Khoảng 50% các trường đại học Việt Nam đã triển khai đào tạo trực tuyến với nhiều mức độ khác nhau như một hình thức xoay trở trong đại dịch Covid-19 nhằm hạn chế gián đoạn chương trình.

Tính đến ngày 13.4, có khoảng 110/240 trường đại học tại Việt Nam đã triển khai hình thức đào tạo trực tuyến, theo số liệu thống kê của vụ Giáo dục đại học thuộc bộ Giáo dục Đào tạo.

Cụ thể, 110 trường này bao gồm 63 trường công lập (khoảng 43% tổng số trường công lập), 42 trường ngoài công lập (khoảng 70% tổng số trường ngoài công lập) và 5 trường có vốn đầu tư nước ngoài (100% trường có vốn nước ngoài).

Còn lại 104 trường chưa đào tạo trực tuyến, gồm 86 trường công lập (57% trường công lập) và 18 trường ngoài công lập (30% trường ngoài công lập). Ngoài ra, 33 trường khối an ninh – quốc phòng đều học tập trung, không đào tạo trực tuyến.

Xét về tổng thể, trên toàn quốc có 45% cơ sở giáo dục đại học thực hiện đào tạo trực tuyến; 42% chưa thực hiện và 13% vẫn đào tạo tập trung (khối an ninh quốc phòng).

Giáo dục đại học xoay trở lên trực tuyến trong đại dịch Covid-19 - ảnh 1

Tính đến 13.4, đã có 110 trường đại học tại Việt Nam đã triển khai đào tạo trực tuyến, tương ứng tỷ lệ khoảng 50%. Nguồn: vụ Giáo dục đại học, bộ Giáo dục đào tạo

Trích dẫn số liệu có đến 57% trường công lập chưa đào tạo trực tuyến trong khi chỉ có khoảng 30% trường ngoài công lập chưa áp dụng hình thức này, tại hội nghị “Đào tạo trực tuyến giáo dục đại học trong dịch Covid-19” hôm 17.4, PGS.Nguyễn Thu Thủy, quyền vụ trưởng vụ Giáo dục đại học, cho biết các trường đại học ngoài công lập thích ứng với tình hình mới nhanh hơn so với các trường công lập.

Đồng thời, mức độ thực hiện đào tạo trực tuyến cũng chưa đồng đều trong toàn hệ thống dù trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, các trường không thể dừng việc dạy học nên đào tạo trực tuyến được xem là giải pháp căn bản để giải quyết khủng khoảng. 

Cụ thể, hiện tại ở Việt Nam có đến hơn 100 trường hoàn toàn chưa áp dụng đào tạo trực tuyến (bao gồm các trường đặc thù như khối văn hóa -nghệ thuật), có trường đã áp dụng nhưng vẫn chưa xây dựng hoặc chưa hoàn thiện hệ thống quản lý học tập (LMS) và hệ thống quản trị nội dung học tập (LCMS), nhiều trường chủ yếu vẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ từ bên ngoài…

“Nhìn chung vẫn còn khoảng cách khá xa giữa các trường trong đào tạo trực tuyến, nhưng tín hiệu tích cực là các trường đều chuyển dần từ bị động sang chủ động khi dịch bệnh có thể kéo dài hơn dự kiến ban đầu,” theo bà Thủy. 

Tại hội nghị trực tuyến về tác động của việc đóng cửa trường đại học đối với công tác đào tạo và quản trị đại học do Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tổ chức hôm 16.4, đại diện đại học Quy Nhơn chia sẻ, khi vừa bắt đầu mùa dịch trường vẫn cho phép sinh viên đi học, sau đó vì nhận thấy nguy cơ cao nên chuyển hẳn sang học trực tuyến đến nay.

Đại diện trường cho biết việc thay đổi này là khá chật vật khi vướng phải khó khăn chính là hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin không đủ đáp ứng do phần lớn sinh viên sống ở khu vực Tây Nguyên.

Tương tự, trường đại học Sư phạm Đà Nẵng (thuộc đại học Đà Nẵng) dù đã ứng dụng nền tảng hệ thống đào tạo trực tuyến được hai năm nhưng vẫn gặp khó ở khâu kết nối internet. Đồng thời có nhiều học phần đòi hỏi thực hành, thí nghiệm trực tiếp, dù đã áp dụng mô hình mô phỏng vẫn không đáp ứng được yêu cầu. Đến nay ước tính có 70-80% sinh viên đại học Sư phạm Đà Nẵng tham gia học trực tuyến.

Nhìn thấy những khó khăn sinh viên phải đối mặt trong giai đoạn dịch bệnh, nhiều trường đại học đã thực hiện các chương trình hỗ trợ. Với 100% sinh viên học online, đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá khó khăn chung trường gặp phải vẫn xoay quanh các vấn đề tài liệu, máy tính và trình độ.

Để giải quyết khó khăn bước đầu, trường đã chi gói hỗ trợ 20 tỉ đồng dành cho các sinh viên gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, bao gồm giảm học phí, hỗ trợ mua máy tính, hỗ trợ đường truyền, đồng thời đề ra các kế hoạch đáp ứng dựa trên các kịch bản về thời điểm sinh viên đi học lại.

Đại học Kinh tế Luật TP.HCM (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng giúp sinh viên mở rộng băng thông truy cập internet trong bối cảnh nhiều sinh viên sau Tết chưa kịp quay lại trường, với biện pháp cụ thể hỗ trợ 200.000 đồng/sinh viên, đồng thời giảm học phí 7%/sinh viên.

Đến nay trường đã giảng dạy trực tuyến 100% các môn học và lên kế hoạch bổ sung thêm 2 buổi giảng dạy trực tiếp để giúp sinh viên củng cố kiến thức sau khi học trực tuyến, giảm thiểu hạn chế tiếp thu do tính tương tác thấp, gián đoạn đường truyền…

“Dù đã dạy từ xa hồi năm 2018, có LMS cho giảng dạy nhưng việc triển khai đại trà và đồng bộ cho mọi hệ đào tạo lại rất khó khăn, một phần do khác biệt về điều kiện của sinh viên và giảng viên. Do đó chúng tôi linh hoạt dùng các nền tảng trực tuyến phổ biến và thuận lợi cho sinh viên tiếp cận bài giảng như Facebook, Google, Zoom, Microsoft…,” đại diện đại học Ngoại thương chia sẻ và cho biết trường cũng hỗ trợ 5% học phí cho tất cả sinh viên ở mọi hệ đào tạo.

Về việc đánh giá chất lượng và hiệu quả của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam cho đến nay, đại diện đại học Hoa Sen cho rằng chưa nên vội kết luận mà với những dữ liệu có sẵn trên hệ thống, nên có các nghiên cứu và báo cáo cụ thể ở nhiều khía cạnh của giáo dục trực tuyến để có cái nhìn thấu đáo hơn.

Với các quy định hiện tại, các trường đại học tại Việt Nam hoàn toàn có đầy đủ căn cứ pháp lý để triển khai đào tạo trực tuyến và công nhận kết quả đào tạo để ứng phó kịp thời với dịch bệnh, theo bộ Giáo dục Đào tạo.

Tuy nhiên về lâu dài, bộ Giáo duc Đào tạo cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho đào tạo trực tuyến, trong đó có việc xem xét đưa đào tạo trực tuyến vào quy chế đào tạo đại học sửa đổi với một tỷ lệ phần trăm phù hợp trong chương trình học, đồng thời sớm ban hành quy chế đảm bảo chất lượng các chương trình đào tạo từ xa.


Đọc thêm>>>
Trường học chuyển sang e-learning mùa dịch bệnh
Cậu bé thông minh biến số học thành công ty công nghệ giáo dục giá trị nhất thế giới
Làm việc từ xa không chỉ là chiến lược riêng mùa dịch bệnh
Làn sóng đổi mới sáng tạo của startup công nghệ y tế từ đại dịch Covid-19
Nhà bếp ảo: Tương lai mới của ngành dịch vụ ăn uống

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE