Để giải quyết các thách thức về rác thải nhựa, cần sự chung tay giữa các doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức nghiên cứu giáo dục và người tiêu dùng.

“Theo một nghiên cứu tại Mỹ gần đây, Việt Nam là một trong năm quốc gia xả rác nhiều nhất ra đại dương. Vấn đề quản lý và xử lý chất thải nhựa tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, công nghệ xử lý tái chế lạc hậu, việc thu gom, phân loại rác cũng còn nhiều vấn đề nan giải”, ông Nguyễn Thành Phương – Phó cục trưởng Tổng cục Môi trường Việt Nam cho biết tại hội thảo Rác thải nhựa – khu vực công tư cùng giải quyết thách thức tại TPHCM sáng nay 5.6.

Ban tổ chức, Phòng công nghiệp - thương mại Việt Nam và hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham), đưa vấn đề này thành chương trình nghị sự nhằm kêu gọi thực thi hiệu quả các chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đồng thời xem sự hợp tác giữa khu vực công và tư đóng vai trò quyết định.

Đánh giá rác thải nhựa là một trong những thách thức môi trường lớn nhất thời đại, ông Albert T. Lieberg - Trưởng đại diện Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) tại Việt Nam cho rằng, trách nhiệm của các cơ quan công quyền là phải đưa ra các chính sách phù hợp để giảm thiểu rác thải nhựa. Đồng thời các doanh nghiệp tư nhân có trách nhiệm thiết kế các sản phẩm theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường hơn; trong khi người dân cần áp dụng các thói quen tiêu dùng hợp lý và từ chối sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

“Việc hạn chế rác thải nhựa có thể được thực hiện bằng những đóng góp nhỏ hằng ngày. Chẳng hạn, các văn phòng ở nhiều nơi hiện đã ngừng sử dụng các chai nước nhựa dùng một lần, các hộp nhựa mang đi và ống hút ở căng-tin và ở tất cả các cuộc họp. Túi nhựa trong các thùng rác cũng được thay thế bằng các túi phân huỷ sinh học,” theo ông Alber T. Lieberg. 

Thực tế hiện nay, số rác thải trên toàn địa bàn TP.HCM là 9.000 tấn/ngày. Bà Đỗ Thị Diễm Thúy – Phó trưởng phòng quản lý chất thải rắn (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) cho biết thành phố đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các dự án đốt rác, phát điện, thu hồi năng lượng để góp phần xử lý vấn đề này. Cùng lúc đó, thành phố cũng có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất túi tự hủy, hỗ trợ họ phổ biến, đưa sản phẩm ra thị trường một cách rộng rãi hơn. 

“Năm 2015, việc đưa túi tự hủy vào các siêu thị để cấp phát cho người dân trên địa bàn TP.HCM ở con số 80%. Đến thời điểm hiện tại, 100% hệ thống siêu thị lớn đã cấp phát túi tự hủy. Còn các siêu thị nhỏ, các cửa hàng tiện ích hay các khu trung tâm thương mại thì đang từng bước chuyển sang hướng này,” bà Thúy chia sẻ với Forbes Việt Nam bên lề hội thảo.

Với mục tiêu tăng trưởng hài hòa với tốc độ tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên, nhiều chuyên gia nhắc đến khái niệm nền kinh tế tuần hoàn như một cách để “định hình lại tương lai của rác thải nhựa”. Ông Tomaso Andreatta - Phó chủ tịch EuroCham miêu tả, trong nền kinh tế tuần hoàn, người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp phải thay đổi cơ bản, bỏ bớt những vật chất không cần thiết, hướng đến mục tiêu càng ít rác thải càng tốt, thậm chí không còn rác thải mà thay vào đó, sẽ chuyển hóa rác thải thành năng lượng. Và với nền kinh tế tuần hoàn, nguồn tài nguyên sẽ được tái sử dụng càng lâu càng tốt.

Theo tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, mỗi năm trên thế giới có hơn 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ về đại dương. Nếu tiếp tục xu hướng đó, đến năm 2050, đại dương sẽ có nhiều nhựa hơn cá. Nhiều nghiên cứu cũng ước tính, có hơn 8,3 tỉ tấn nhựa đã được sản xuất từ đầu những năm 1950, và khoảng 60% lượng nhựa đó có điểm đến là các bãi rác hoặc môi trường tự nhiên. Chỉ riêng năm 2018, các nhà sản xuất toàn cầu đã sản xuất khoảng 360 triệu tấn nhựa. Ước tính 10 – 15 năm tới, sản lượng nhựa toàn cầu sẽ tăng gần gấp đôi, theo chương trình môi trường Liêp Hợp Quốc (UNEP).

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.