Để giải quyết các thách thức về rác thải nhựa, cần sự chung tay giữa các doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức nghiên cứu giáo dục và người tiêu dùng.

“Theo một nghiên cứu tại Mỹ gần đây, Việt Nam là một trong năm quốc gia xả rác nhiều nhất ra đại dương. Vấn đề quản lý và xử lý chất thải nhựa tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, công nghệ xử lý tái chế lạc hậu, việc thu gom, phân loại rác cũng còn nhiều vấn đề nan giải”, ông Nguyễn Thành Phương – Phó cục trưởng Tổng cục Môi trường Việt Nam cho biết tại hội thảo Rác thải nhựa – khu vực công tư cùng giải quyết thách thức tại TPHCM sáng nay 5.6.

Ban tổ chức, Phòng công nghiệp - thương mại Việt Nam và hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham), đưa vấn đề này thành chương trình nghị sự nhằm kêu gọi thực thi hiệu quả các chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đồng thời xem sự hợp tác giữa khu vực công và tư đóng vai trò quyết định.

Đánh giá rác thải nhựa là một trong những thách thức môi trường lớn nhất thời đại, ông Albert T. Lieberg - Trưởng đại diện Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) tại Việt Nam cho rằng, trách nhiệm của các cơ quan công quyền là phải đưa ra các chính sách phù hợp để giảm thiểu rác thải nhựa. Đồng thời các doanh nghiệp tư nhân có trách nhiệm thiết kế các sản phẩm theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường hơn; trong khi người dân cần áp dụng các thói quen tiêu dùng hợp lý và từ chối sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

“Việc hạn chế rác thải nhựa có thể được thực hiện bằng những đóng góp nhỏ hằng ngày. Chẳng hạn, các văn phòng ở nhiều nơi hiện đã ngừng sử dụng các chai nước nhựa dùng một lần, các hộp nhựa mang đi và ống hút ở căng-tin và ở tất cả các cuộc họp. Túi nhựa trong các thùng rác cũng được thay thế bằng các túi phân huỷ sinh học,” theo ông Alber T. Lieberg. 

Thực tế hiện nay, số rác thải trên toàn địa bàn TP.HCM là 9.000 tấn/ngày. Bà Đỗ Thị Diễm Thúy – Phó trưởng phòng quản lý chất thải rắn (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) cho biết thành phố đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các dự án đốt rác, phát điện, thu hồi năng lượng để góp phần xử lý vấn đề này. Cùng lúc đó, thành phố cũng có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất túi tự hủy, hỗ trợ họ phổ biến, đưa sản phẩm ra thị trường một cách rộng rãi hơn. 

“Năm 2015, việc đưa túi tự hủy vào các siêu thị để cấp phát cho người dân trên địa bàn TP.HCM ở con số 80%. Đến thời điểm hiện tại, 100% hệ thống siêu thị lớn đã cấp phát túi tự hủy. Còn các siêu thị nhỏ, các cửa hàng tiện ích hay các khu trung tâm thương mại thì đang từng bước chuyển sang hướng này,” bà Thúy chia sẻ với Forbes Việt Nam bên lề hội thảo.

Với mục tiêu tăng trưởng hài hòa với tốc độ tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên, nhiều chuyên gia nhắc đến khái niệm nền kinh tế tuần hoàn như một cách để “định hình lại tương lai của rác thải nhựa”. Ông Tomaso Andreatta - Phó chủ tịch EuroCham miêu tả, trong nền kinh tế tuần hoàn, người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp phải thay đổi cơ bản, bỏ bớt những vật chất không cần thiết, hướng đến mục tiêu càng ít rác thải càng tốt, thậm chí không còn rác thải mà thay vào đó, sẽ chuyển hóa rác thải thành năng lượng. Và với nền kinh tế tuần hoàn, nguồn tài nguyên sẽ được tái sử dụng càng lâu càng tốt.

Theo tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, mỗi năm trên thế giới có hơn 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ về đại dương. Nếu tiếp tục xu hướng đó, đến năm 2050, đại dương sẽ có nhiều nhựa hơn cá. Nhiều nghiên cứu cũng ước tính, có hơn 8,3 tỉ tấn nhựa đã được sản xuất từ đầu những năm 1950, và khoảng 60% lượng nhựa đó có điểm đến là các bãi rác hoặc môi trường tự nhiên. Chỉ riêng năm 2018, các nhà sản xuất toàn cầu đã sản xuất khoảng 360 triệu tấn nhựa. Ước tính 10 – 15 năm tới, sản lượng nhựa toàn cầu sẽ tăng gần gấp đôi, theo chương trình môi trường Liêp Hợp Quốc (UNEP).

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC