Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần FPT (FPT) Trương Gia Bình cho biết công nghệ và giáo dục là hai lĩnh vực tập đoàn này chú trọng đẩy mạnh thời gian tới. FPT tiếp tục đặt tham vọng đạt doanh thu 1 tỉ USD đến năm 2021 từ mảng công nghệ, tăng gấp đôi so với hiện nay và lấy dịch vụ chuyển đổi số làm trọng tâm.

Sau khi chính thức thoái vốn mảng phân phối và bán lẻ thiết bị công nghệ từ năm 2017, ban lãnh đạo FPT định hướng tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi gồm ba mảng công nghệ, viễn thông và giáo dục. “Chúng tôi muốn đưa FPT trở thành một trong 50 công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu thế giới trong vòng 10 năm nữa”, ông Bình nói với giới đầu tư.

Để hiện thực tham vọng đó, công nghệ được xác định là một trong những trọng tâm của tập đoàn này trong khi đó giáo dục là nền tảng quan trọng nhằm hỗ trợ đáp ứng nhu cầu nhân lực.

Năm 2018, FPT ghi nhận doanh thu 23.213 tỉ đồng, giảm hơn 45% so với năm 2017 do không còn ghi nhận đóng góp từ mảng phân phối và bán lẻ công nghệ. Trong khi đó nổi lên là sự tăng trưởng của mảng xuất khẩu phần mềm và cung cấp dịch vụ CNTT.

Ông Trần Đăng Hòa, Giám đốc điều hành FPT Software cho biết doanh thu khối công nghệ năm 2018 đạt gần 500 triệu USD, lợi nhuận tăng hơn 40% so với năm 2017. Trong đó 73% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài với hoạt động xuất khẩu phần mềm.

Mục tiêu đến năm 2021, FPT Software sẽ đạt doanh thu 1 tỉ USD, tức tăng gấp đôi so với hiện tại. Động lực tăng trưởng chính là tư vấn chuyển đổi số với mức tăng trưởng dự báo 40-45%/năm, dự kiến chiếm tỉ trọng 45% trong doanh thu mục tiêu.

“Con số này, nội bộ chúng tôi cho rằng khá khiêm tốn, với tốc độ 20%/năm chúng tôi hoàn toàn có thể đạt được,” đại diện FPT nói.   

Một trong những trọng tâm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ  của FPT là cung cấp dịch chuyển đổi số cho các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế. Hiện nay có hơn 100 khách hàng, tại 45 quốc gia là những công ty nằm trong top 500 doanh nghiệp có doanh số hàng đầu trên thế giới.

Thị trường chính đang tập trung tại Nhật, Mỹ, châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó Nhật chiếm tỷ trọng cao nhất với 56%, doanh thu tăng trưởng 30% trong năm vừa qua. Tiếp đến là Mỹ chiếm 23% với mức tăng trưởng 55%. “EU vốn phát triển khá chậm trong mười năm qua nhưng năm vừa rồi chúng tôi có thêm mười khách hàng. Khối lượng công việc trong một năm tương đương mười năm trước cộng lại”, ông Hòa nói.

Một trong những khách hàng lớn của FPT là Toyota, hiện FPT có đội ngũ hơn 1.200 kỹ sư phục vụ cho Toyota. FPT cũng đang thảo luận cùng Airbus và Palantir để chuyển đổi số cho các hãng hàng không trên thế giới lên nền tảng của Airbus.

 “Ngoài Toyota hay Airbus, FPT Software có khoảng 100 khách hàng. Trung bình một khách hàng chi tiêu khoảng 5 tỉ USD cho công nghệ, trong khi đó FPT chỉ mới đáp ứng được một phần rất nhỏ,” ông Hòa cho biết.

Theo IDG, khoảng 90% các tổ chức và doanh nghiệp đã có kế hoạch chuyển đổi số. Hầu hết các giám đốc công nghệ, quản lý CNTT đồng ý rằng chuyển đổi số mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động doanh nghiệp.

Cũng theo FPT, thách thức lớn nhất hiện nay của việc chuyển đổi số là phụ thuộc vào nguồn nhân lực chất lượng cao. Do vậy FPT sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng giáo dục, sẽ nhân rộng mô hình tổ hợp giáo dục hiện nay trên toàn quốc.

Hiện có bốn tổ hợp công viên phần mềm và đào tạo tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ với quy mô đào tạo 77.000 sinh viên CNTT. Theo kế hoạch FPT sẽ mở thêm tổ hợp tại Quảng Nam và Bình Định trong thời gian tới.

Lãnh đạo FPT cũng cho biết sẽ tiếp tục chiến lược mua bán sáp nhập với các công ty nước ngoài nhằm đảm bảo năng lực cung cấp dịch vụ. “Cuộc đua giữa các doanh nghiệp tư vấn chuyển đổi số chỉ mới bắt đầu, chúng tôi đang quan sát các tay chơi đang thay đổi như thế nào. Bây giờ không nói trước được bởi cuộc đua vẫn đang tiếp diễn”, chủ tịch FPT cho hay.

Đọc thêm>>

Các tập đoàn lớn Việt Nam chạy đua vào mảng an ninh mạng

FPT và Grab hợp tác phát triển giải pháp giao thông tại Việt Nam

FPT: Chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tham vọng không ngừng

FPT bổ nhiệm tân CEO Nguyễn Văn Khoa thay ông Bùi Quang Ngọc

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC