Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), tổng lượt khách du lịch quốc tế đã giảm 20-30% trong quý I vừa qua và dự báo giảm 60-80% cho cả năm 2020. UNWTO đánh giá rằng đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà ngành du lịch quốc tế phải đối mặt kể từ năm 1950.

Sau khi các hoạt động kinh tế dần mở trở lại thì ngành du lịch Việt Nam bắt đầu tìm giải pháp thích ứng với giai đoạn biến động mới vì dịch bệnh. "Phao cứu sinh" của ngành du lịch hiện đang dựa vào thị trường khách nội địa, với những thay đổi lớn trong cách chọn điểm đến và thiết kế giá tour "hợp túi' hơn với chi tiêu của du khách. 

Sự bùng phát của Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch năm qua. UNWTO ước tính tổng lượt khách du lịch quốc tế đã giảm 20-30% quý I rồi và dự báo giảm đến 60-80% trong năm 2020. Tổ chức này cũng đánh giá đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà du lịch quốc tế phải đối mặt từ năm 1950.

Du lịch Việt Nam trước “thực tế mới“ - ảnh 1

Du lịch trong nước nay trở thành phao cứu sinh cho ngành du lịch Việt Nam. Ảnh: Exotic Voyages. 

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 5 Việt Nam chỉ đón hơn 22.700 lượt khách quốc tế, giảm 14% so với tháng 4 và giảm đến 98% so với cùng kỳ. Lượng khách đến chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại Việt Nam, thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa mở trở lại bởi dịch Covid-19.

Sau đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm, khách Việt nay có xu hướng lựa chọn các điểm đến trong nước (57%) thay vì các điểm đến quốc tế (12%) cho các chuyến du lịch trong 6 tháng cuối năm 2020, với cao điểm du lịch sẽ rơi vào tháng 7 & tháng 8. Việc lựa chọn những điểm đến gần nơi sinh sống cho các chuyến đi ngắn và tiết kiệm cũng trở thành một trong những lựa chọn của khách Việt (16%) trong năm nay.

Điều này có thể được lý giải bằng tâm lý lo sợ dịch bệnh bùng phát trở lại cũng như những hạn chế về tài chính khi nền kinh tế bước vào giai đoạn suy thoái. Đặc biệt, mức độ “nhạy cảm giá” của người Việt khi đi du lịch sẽ cao hơn trong giai đoạn này, khi 22% người được khảo sát cho biết thu nhập năm nay sẽ thấp nên cần tiết kiệm và chi tiêu kỹ càng hơn.

Trái với những lo lắng về nguy cơ du khách hủy các kế hoạch du lịch trong năm 2020, kết quả khảo sát trên 937 người Việt Nam do Outbox Consulting thực hiện cho thấy rằng chỉ có 7% du khách Việt quyết định huỷ các kế hoạch du lịch đã lên và sẽ lên kế hoạch mới, trong khi đó 22% không có ý định thay đổi kế hoạch du lịch trong năm 2020.

Đáng chú ý, 71% khách được khảo sát cho biết họ đang lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình trong năm nay. Trong khi 44% du khách cho biết họ vẫn có ý định đi du lịch trong năm nay, con số cao hơn so với 31% không có dự định đi du lịch và 25% chưa có quyết định cụ thể.

Du lịch Việt Nam trước “thực tế mới“ - ảnh 2

Nguồn: Báo cáo Dự định du lịch hậu Covid-19 của khách Việt/Outbox Consulting. 

78% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ thực hiện chuyến đi không quá 5 ngày. Gần 50% vẫn giữ thói quen thực hiện những chuyến đi ngắn trung bình từ 3-5 ngày như trước đại dịch. Điểm đến trong giai đoạn “bình thường mới” lần lượt là biển, đảo (26%); các điểm du lịch phổ biến (20%); khu nghỉ dưỡng (13%); homestay yên tĩnh (12%)…

“Một thị trường du lịch với tư duy lấy khách hàng làm trung tâm đang đòi hỏi ngành du lịch phải hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường, định hướng rõ về thiết kế trải nghiệm theo hướng cá nhân hoá trong xây dựng sản phẩm du lịch hay những giải pháp cụ thể hơn về xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ – những thứ vẫn còn xa lạ với nhiều nhà quản lý điểm đến và các doanh nghiệp du lịch trong nước,” ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting chỉ ra.

Khảo sát cũng cho rằng bên cạnh những giải pháp phục hồi ngắn hạn, việc quan trọng của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần thay đổi toàn diện cách thức phát triển, vận hành và kinh doanh, đổi mới trong tư duy nghiên cứu, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và xây dựng điểm đến.

Những thay đổi này cần phải hướng tới mục tiêu nâng cao được năng lực của toàn bộ chuỗi cung ứng, đáp ứng được các nhu cầu mới của thị trường, đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế trải nghiệm phù hợp với bức tranh mới của ngành du lịch hiện tại.


Đọc thêm>>>
Gần 80% khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại
Doanh thu lưu trú ăn uống tăng trở lại trong tháng 5, khách quốc tế vẫn mất hút
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?
Fusion xây hành trình nghỉ dưỡng

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ