Chưa bao giờ ngành du lịch ghi nhận những con số kinh doanh tồi tệ như hiện nay. Trong tháng 4 chỉ vài chục ngàn lượt khách quốc tế đến Việt Nam, du lịch nội địa cũng đình trệ, đẩy doanh thu từ du lịch và dịch vụ lưu trú - ăn uống trong bốn tháng đầu năm giảm hơn 50.000 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố hôm qua 29.4 cho thấy trong tháng 4, Việt Nam đón 26.241 lượt khách quốc tế, con số này chỉ tương đương 2% cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm gần 38%, với hơn 3,7 triệu lượt.

Trong tháng 4, khách châu Á chiếm 95% tổng lượt khách quốc tế, trong khi 4 châu lục khác Việt Nam chỉ thu hút được khoảng 1.300 lượt khách. Hầu hết các thị trường đều giảm mạnh và có thị trường gần như không có khách đến.

Ngoại trừ Trung Quốc ghi nhận gần 22.000 lượt khách đến, chiếm 84% tổng lượt khách đến thì các thị trường còn lại trong khu vực châu Á bao gồm những thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia… chỉ vài trăm khách, thậm chí vài khách, so với hàng chục ngàn lượt của tháng 3. Đặc biệt Hồng Kông là thị trường duy nhất không có khách nào đến Việt Nam trong tháng 4.


Du lịch tê liệt khiến doanh thu ngành “bốc hơi” hơn 50.000 tỉ đồng - ảnh 1

Lũy kế 4 tháng, lượng khách từ khu vực châu Á giảm gần 40% so với cùng kỳ, với gần 2,7 triệu lượt, chiếm gần 73% toàn thị trường.

Khu vực châu Âu gần 18% nhưng cũng gần như “trắng” khách đến khi chỉ có gần 1.100 lượt khách. Lũy kế 4 tháng thị trường này giảm gần 38% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, Nga là thị trường lớn nhất trong khu vực vẫn ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý 1 nhưng tính đến tháng 4 cũng đã giảm hơn 10% lượng khách so với cùng kỳ, đạt hơn 245.000 lượt, riêng tháng 4 chỉ có 621 lượt khách được ghi nhận.

Các thị trường khác trong khu vực này như Anh, Pháp, Đức, Ý... cũng đều chung thực trạng khi chỉ ghi nhận lác đác vài chục lượt khách trong tháng 4 và giảm từ 20-30% lượng khách so với cùng kỳ nếu tính chung 4 tháng.

Khách từ hai thị trường chính tại khu vực châu Mỹ là Hoa Kỳ và Canada chỉ tương đương 0,1-0,2% so với cùng kỳ với hơn 63 lượt trong tháng 4. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại thị trường châu Úc và châu Phi.

Ngành du lịch gần như tê liệt khi Việt Nam phải tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh trong khoảng 30 ngày bắt đầu từ 0 giờ ngày 18.3.2020 và thực hiện “giãn cách xã hội” trong 15 ngày đầu của tháng 4 và dần nới lỏng hơn cho đến cuối tháng khi cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 4 ngày.

Sự sụt giảm lượng khách đến đã khiến doanh thu từ dịch vụ lưu trú - ăn uống giảm mạnh trong 4 tháng, ước đạt 143.000 tỉ đồng, chiếm 9,4% tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ; và giảm 23,6% (giảm khoảng 44.000 tỉ đồng) trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 10%.

Các địa phương sụt giảm doanh thu mạnh nhất có thể kể đến Khánh Hòa giảm hơn 52%, TP.HCM giảm 45%, Hà Nội giảm gần 43%, Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 42%; Đà Nẵng giảm 41,4%; Thanh Hóa giảm gần 40%; Quảng Bình giảm gần 35 %; Cần Thơ giảm gần 31%; Hải Phòng giảm 26%; Quảng Ninh giảm 25%.

Hoạt động lữ hành trong 4 tháng cũng ghi nhận kết quả đìu hiu với gần 8.000 tỉ đồng doanh thu, giảm 45% so với cùng kỳ (giảm 6.400 tỉ đồng). Một số địa phương giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước như Thanh Hóa giảm 64%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 62%; Khánh Hòa giảm gần 60%; Quảng Ninh giảm 58%; TP.HCM giảm 58%; Hà Nội giảm 51%; Đà Nẵng giảm 41%; Hải Phòng giảm 38%....

Thống kê từ Sở Du lịch TP.HCM cho thấy 90% các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ đã tạm thời đóng cửa và lượng khách quốc tế giảm 43% theo năm xuống còn 1,3 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm.

Mặc dù chịu thiệt hại trực tiếp trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhưng các nhà phân tích Savills Việt Nam vẫn nhận định lạc quan, du lịch là ngành sớm phục hồi sau đại dịch. Theo công ty phân tích này, kinh nghiệm từ các đợt dịch bệnh trước của thế giới đều cho thấy ngành du lịch tăng mạnh sau khủng hoảng.

Tại hội thảo mới đây do Endeavor  tổ chức, ông David Đỗ, giám đốc điều hành VIGROUP cho rằng du lịch trong vùng và nội địa sẽ quay lại nhanh hơn du lịch quốc tế bởi theo ông nhiều chính phủ chưa muốn mở cửa chừng nào những người vào quốc gia họ có hộ chiếu y tế, chứng minh được miễn nhiễm với dịch. “Vì vậy để quản lý được thì hơi khó, do đó du lịch trong nước và khu vực Đông Nam Á sẽ phục hồi nhanh hơn du lịch quốc tế sau đại dịch,” vị này nói.


Đọc thêm>>>
Sau đại dịch xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3 giảm 68%, doanh thu du lịch lữ hành quý I giảm 28%
Hàng không và du lịch: Khó chồng thêm khó
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC