Sản phẩm công nghệ là con đường ngắn nhất kết nối Việt Nam với toàn cầu. Game, đặc biệt là game âm nhạc là dấu ấn riêng của Amanotes tạo ra trên thị trường quốc tế.

CÁCH ĐÂY TÁM NĂM, vào buổi trưa tháng tư, trong quán cà phê tại TP.HCM có hai chàng trai trẻ ngồi trao đổi. Người thứ nhất, Võ Tuấn Bình, kỹ sư công nghệ thông tin. Khi ấy chàng trai sống ở Hà Nội vừa thất bại một dự án game đồ họa 3D nên quyết định tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp khác ở TP.HCM.

Để tìm kiếm cộng sự cùng chí hướng, thông qua cộng đồng khởi nghiệp Launch, Bình mô tả ngắn gọn về ý tưởng kinh doanh mới. Lúc đó, Nguyễn Tuấn Cường, cử nhân chuyên ngành kinh tế đối ngoại ĐH Ngoại thương (TP.HCM) cũng đang tìm kiếm dự án khởi nghiệp để tham gia nhằm trau dồi kinh nghiệm.

Đu đưa với âm nhạc - ảnh 1

Nguyễn Tuấn Cường, đồng sáng lập Amanotes. Ảnh: Vincent Nguyen

Sự gặp gỡ tình cờ đưa họ, một người vừa thất bại, một người chưa có kinh nghiệm, xích lại gần nhau. Sau cuộc gặp, họ đều để lại ấn tượng tốt về nhau, cảm nhận có thể tin tưởng đồng hành. Nhưng Bình với mong muốn hợp tác với người nhiều kinh nghiệm hơn nên vẫn tiếp tục tìm kiếm thêm những gương mặt tiềm năng khác. Cuối cùng anh quay lại quyết định hợp tác với Cường.

“Cường thông minh và rất khát khao khởi nghiệp. Tôi nhìn thấy khả năng phát triển của Cường. Bạn chỉ thiếu kinh nghiệm mà cái đấy tôi lại có nên phù hợp,” Bình nhớ lại.

Bộ đôi lập Amanotes, công ty chuyên sản xuất thể loại game âm nhạc xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Khởi đầu chỉ với năm nhân, công ty hiện vận hành hơn 60 game âm nhạc, nằm trong tốp 2 Đông Nam Á về lượng lượt tải (theo Appannie). Phát triển lên 140 nhân sự  hiện nay, họ đang đứng tốp 10 lượng tải toàn cầu năm 2019 với game Tiles Hop.

Trong vai trò đồng sáng lập Amanotes, giám đốc phát triển sản phẩm và marketing đã đưa công ty có hơn 500 triệu người dùng toàn cầu, Nguyễn Tuấn Cường có mặt trong danh sách “30 Under 30” năm 2020 của Forbes Việt Nam trong hạng mục kinh doanh – khởi nghiệp.

 “Lúc đầu tôi sẽ không làm Amanotes nếu tầm nhìn chỉ là công ty sản xuất game, nhưng anh Bình có tầm nhìn đủ lớn trong lĩnh vực âm nhạc, ngoài ra ý tưởng đó cũng rất hấp dẫn vì tôi cũng thích nhạc,” Cường nhớ lại quyết định đồng hành cùng Bình tạo ra các sản phẩm game âm nhạc đặc thù gắn với Amanotes.

Ban đầu, do khác chuyên ngành, không có bất cứ kinh nghiệm gì, như tờ giấy trắng Cường phải học mọi thứ từ đầu. “Thời gian đầu, tôi giao cho Cường kiểm thử các sản phẩm để dần dần nắm được quy trình, phương pháp. Sau khi nắm bắt được quy trình, Cường phát triển rất nhanh,” Bình kể.

Như mọi dự án khởi nghiệp, ban đầu, bộ đôi phải bắt tay làm mọi công việc, kể cả những vấn đề như pháp lý hay kế toán. Không những phải học mọi thứ từ đầu mà phải học thật nhanh, đáp ứng nhu cầu công việc. Trong khi dòng sản phẩm Amanotes xây dựng vốn không phổ biến ở Việt Nam, Cường phải tự mày mò trong điều kiện nguồn tài liệu hướng dẫn cũng không nhiều.

Lấy ngắn nuôi dài, hai nhà sáng lập còn phải gia công phần mềm, tới làm những sản phẩm game nhỏ giúp công ty sống sót những năm đầu. Trước áp lực tài chính, có giai đoạn Cường làm việc từ 16 – 18 giờ mỗi ngày, để vừa có tiền trang trải cuộc sống vừa có thể đeo đuổi công việc ở Amanotes. “Sáng 8h tôi đi làm ở chotot.com, tối về quán cà phê làm việc cho Amanotes,” Cường kể.

Đến năm 2016, Cường mới dành toàn thời gian làm việc cho công ty sản xuất game. Sau những vất vả, quả ngọt đến với Amanotes vào năm 2017. 
Lần đầu tiên game Magic Tiles lọt vào tốp 20 sản phẩm có lượt tải cao nhất tại thị trường Mỹ.

Trong vòng hai năm tiếp theo, ngoài những sản phẩm phát triển mới, Magic Tiles luôn nằm trong tốp 20 game âm nhạc có lượt tải nhiều nhất trên kho tải Google Play. “Lúc đó, chúng tôi mới thấy được công thức thành công để tăng trưởng doanh thu và người dùng cho sản phẩm,” Cường nói.

Sau năm năm, họ phát hiện, hai chỉ số quan trọng nhất quyết định sự thành công với một game. Thứ nhất là tỉ lệ người dùng quay lại (retention) và chi phí thu hút một người dùng. Nếu chỉ số thứ nhất phải trên 40% mới hứa hẹn thành công thì chỉ số thứ hai càng kéo xuống thấp càng tốt. Họ nhận ra trước đó mọi thứ họ đã làm chỉ giống như tìm hiểu, học hỏi và thử nghiệm thị trường.

Nhận ra “công thức” và đặc biệt nhận khích lệ từ sự thành công bước đầu, Amanotes bắt đầu có tài chính để mở rộng nguồn lực, tuyển dụng thêm người để phát triển công ty. “Tới lúc đó chúng tôi mới có nguồn lực để tuyển nhóm làm marketing, mà cũng toàn bạn mới ra trường nên anh em phải tự ngồi lại với nhau đọc những nguồn tài liệu nước ngoài để có kiến thức,” Cường kể. Dù vậy, đến cuối năm 2017, công ty mới cũng chỉ có 20 nhân sự.

AMANOTES CHUYÊN PHÁT TRIỂN CÁC SẢN PHẨM GAME ÂM NHẠC, thuộc thể loại dễ chơi (hyper casual), không đòi hỏi người chơi có nhiều kỹ năng như các dòng game “hạng nặng” khác như game hành động, nhập vai, đấu trường trực tuyến, chiến thuật, thể thao…

Theo mô tả của Bình, một sản phẩm game âm nhạc phải bắt đầu từ ý tưởng, sau đó phát triển lộ trình sản phẩm, chiến lược, kiểm thử các chiến lược giả định, rồi phát triển tiếp các chức năng, giao diện người dùng (UI), trải nghiệm người dùng (UX). “Phần tầm nhìn, chiến lược thì cả hai cùng xây dựng nhưng tôi làm nhiều hơn, còn đến chức năng cụ thể, UX, UI thì Cường làm hết,” Bình nói.

Ở cương vị phát triển và quảng bá sản phẩm, thách thức của Cường là học cách triển khai marketing hiệu quả ở thị trường toàn cầu. “Các nhà lập trình Việt Nam do khả năng ngoại ngữ thường hạn chế nên việc trao đổi với Apple, Google trong hỗ trợ duyệt game, hay giải quyết các vấn đề liên quan tới các lỗi gặp phải khi đưa sản phẩm lên kho tải khá khó khăn,” Nguyễn Minh Quang, giám đốc điều hành công ty phát hành game Gamota nhận xét.

Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ cũng khiến các lập trình viên Việt Nam gặp khó khăn trong đa dạng hóa ngôn ngữ cho sản phẩm, giảm đáng kể khả năng chinh phục người dùng quốc tế. “Bộ phận marketing và dữ liệu của Amanotes do Cường xây dựng là chính. Hai bộ phận đó hiện tại ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng vận hành của công ty,” Bình nhận xét về người cộng sự.

Năm 2019, Amanotes mở thêm mảng phát hành game cho các nhà sản xuất độc lập, mỗi quý công ty kiểm thử hơn 50 sản phẩm, đưa vào vận khoảng 10 sản phẩm, trong đó Amanotes sản xuất khoảng 3 – 4 sản phẩm. Khoảng 50% người dùng quay lại sử dụng sản phẩm của Amanotes. Cường từ chối chia sẻ doanh thu nhưng cho biết doanh thu từ mỗi người dùng gần 0,5 đô la Mỹ.

Mái tóc cắt cao gọn gàng, thái độ thân thiện và nụ cười luôn thường trực, Cường là người quyết tâm với mục tiêu khởi nghiệp của mình.  Làm việc 10 - 12 giờ mỗi ngày, anh cho rằng hiện nay thời gian biểu cũng đã khá “cân bằng” so với trước đây, khi anh vẫn còn thời gian chơi game, xem phim hoặc tổ chức hoạt động karaoke thường xuyên cho công ty.

“Việc làm ở một công ty game âm nhạc không khiến chúng tôi thấy ghét âm nhạc. Sau giờ làm chúng tôi vẫn có các lớp dạy đàn piano, guitar, hát, nhạc lý, ai biết cái gì thì dạy cái đó, giúp các bạn gắn bó với nhau hơn,” Cường cho biết. “Năm 2019, ngoài việc tăng trưởng số lượng người dùng, quan trọng hơn là chúng tôi hoàn thiện thêm mô hình kinh doanh, tạo ra nền tảng để tích hợp các sản phẩm khác nhau,” Cường nói.

Không chỉ dừng lại là công ty sản xuất game, Amanotes còn phát triển các sản phẩm từ mô phỏng nhạc cụ tới các bài học về âm nhạc. “Nó như một hành trình dành cho người dùng về âm nhạc, giúp nhiều người tương tác được với âm nhạc, yêu thích âm nhạc hơn, và có thể hoàn thiện kỹ năng nào đó,” Cường nói thêm.

Còn nhiều thách thức mà Amanotes phải đối mặt. “Thách thức khi trở thành công ty toàn cầu là kiến thức về thị trường không đầy đủ, khác biệt văn hóa, nên muốn thu hút người dùng ở thị trường khác thì phải hiểu về văn hóa vùng đó, nhất là các sản phẩm âm nhạc. Thứ hai là Việt Nam thiếu những nhân tài trong lĩnh vực quản lý sản phẩm, phát triển sản phẩm ở các quốc gia khác,” anh nhận định.

Để giải quyết vấn đề này, Amanotes dự định sẽ mở văn phòng ở Mỹ, tuyển dụng nhân sự nước ngoài. “Muốn làm thế phải làm tốt thương hiệu và văn hóa làm việc của Amanotes,” Cường cho biết về mục tiêu công việc sắp tới của mình.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 81, tháng 2.2020


Đọc thêm>>>
CEO Rens Original Trần Bảo Khánh: Theo làn sóng xanh
Đam mê dẫn lối sự nghiệp ba gương mặt 30 Under 30 Forbes Việt Nam
7 người trẻ Việt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes châu Á
Đại diện 30 Under 30 FVN vào danh sách 30 Under 30 châu Âu
Forbes Vietnam công bố danh sách 30 Under 30 năm 2020 

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.