Doanh thu của công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) giảm hơn 20% trong tháng 4, tương đương giảm 1.800 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh trong tháng 4 cũng đã ngưng mạch tăng đột biến trong tháng 3.

Thông tin tại cuộc họp giới phân tích mới đây, đại diện MWG cho biết doanh thu của tập đoàn trong tháng 4 ước giảm 20%, trong đó doanh số của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sụt giảm mạnh hơn 30% do mùa nắng đến trễ hơn mọi năm và nhiều cửa hàng phải đóng cửa theo yêu cầu chống dịch.

Doanh thu tháng 4 giảm mạnh, MWG giảm kế hoạch lợi nhuận 2020 - ảnh 1

Phân tích của MWG dựa trên số liệu thông kê thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam của GFK –Temax quý 1.2020

Cụ thể ông Đoàn Văn Hiểu Em, người phụ trách chính hai chuỗi trên cho biết trong hai tuần đầu tháng 4 đã đóng khoảng 600 cửa hàng và mở trở lại 300 cửa hàng vào hai tuần sau đó trước khi mở lại toàn chuỗi cuối tháng 4. Theo đó, doanh thu của hai chuỗi bị giảm mạnh, kéo tổng doanh thu của tập đoàn trong tháng 4 giảm.

Số liệu từ MWG cho thấy, hai chuỗi trên đóng góp 85% doanh thu của tập đoàn. Điểm đáng chú ý, theo ông Hiểu Em là doanh thu kênh online tăng mạnh trong tháng 4, chiếm đến 20% tổng doanh thu của hai chuỗi.

Trong khi đó chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trong tháng 4 đạt 1,4 tỉ đồng, trong đó mảng hàng tươi sống ghi nhận tăng trưởng mạnh nhưng ngành hàng FMCG có dấu hiệu giảm lại sau khi tăng mạnh vào tháng 3 khi nhu cầu tích cực hàng hóa của người dân lên cao.

Trong kế hoạch doanh thu 100.000 tỉ đồng năm 2020, dự kiến Bách Hóa Xanh chiếm 20%. Theo ông Trần Kinh Doanh, tổng giám đốc của MWG, Bách Hóa Xanh có thể khó giữ mức doanh thu đột biến trong các tháng tới. “Có hay không có Covid-19 thì vẫn tiếp tục các công việc để cải thiện tăng trưởng doanh thu từng cửa hàng Bách hóa Xanh theo kế hoạch,” ông Doanh nói.

Doanh thu tháng 4 giảm mạnh, MWG giảm kế hoạch lợi nhuận 2020 - ảnh 2

Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh. Nguồn: MWG

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch MWG nhận định sức mua thời gian tới chắc chắn sụt giảm. Kinh nghiệm từ các đợt khủng hoảng trước cho thấy các ảnh hưởng với Việt Nam có độ trễ khoảng 6 tháng so với thế giới. Vì vậy MWG sẽ thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng.

"Theo đó kế hoạch kinh doanh 2020 được điều chỉnh theo hướng giảm. Nỗ lực cao nhất là bảo vệ doanh thu, bảo vệ tối thiểu 80% lợi nhuận của năm trước, không để sụt giảm quá trầm trọng,” ông Tài nói.

Theo kế hoạch, năm nay chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ mở 700-800 cửa hàng mới, tuy nhiên sẽ không tăng phạm vi mà tập trung đảm bảo trung tâm phân phối đủ khả năng hỗ trợ các cửa hàng. Một số tiêu chuẩn mới cũng được đưa ra, chẳng hạn từ tháng 6 sẽ thay đổi kích thước cửa hàng gần chợ truyền thống.


Đọc thêm>>>
Quý I doanh thu Bách Hoá Xanh tăng 178%, đóng góp 15% tổng doanh thu MWG
Gói hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn trước Covid-19 được các nhà băng triển khai như thế nào?
Dịch Covid-19 khiến nhiều công ty rớt khỏi câu lạc bộ vốn hoá tỉ đô
Bách Hoá Xanh vượt 1.000 cửa hàng, kế hoạch doanh thu 2020 vượt chuỗi Thế Giới Di Động
Thế Giới Di Động mở riêng chuỗi bán điện thoại giá rẻ

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI