Ước tính cuộc khủng hoảng do vi-rút corona sẽ khiến ngành hàng không bị sụt giảm doanh thu 50% so với năm 2019 và chứng kiến khoản lỗ kỷ lục 84,3 tỉ USD. Năm 2020 vì thế đánh dấu là năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không. 

Trong dự báo về triển vọng tài chính của ngành vận tải hàng không toàn cầu vừa được công bố hôm 9.6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính ngành này rơi vào khoản lỗ 84,3 tỉ USD trong năm 2020 với biên lợi nhuận ròng giảm 20,1%.

Tổng mức doanh thu ngành giảm 50%, từ 838 tỉ USD năm 2019 xuống còn 419 tỉ USD. Trong đó, doanh thu hành khách giảm hơn 60%, từ 612 tỉ USD hồi năm ngoái sẽ còn 241 tỉ USD.

“Ở khía cạnh tài chính, 2020 sẽ là năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không. Với khoản lỗ tổng cộng 84,3 tỉ USD, tính trung bình trong năm nay, mỗi ngày trôi qua sẽ bổ sung thêm khoản lỗ 230 triệu USD cho ngành hàng không,” theo Alexandre de Juniac, tổng giám đốc IATA.

Báo cáo ước tính dựa trên 2,2 tỉ hành khách trong năm nay, lĩnh vực hàng không sẽ mất 37,54 USD trên mỗi hành khách. Đó là lý do tại sao sự hỗ trợ tài chính từ các chính phủ là rất quan trọng khi các hãng hàng không đang phải đốt tiền mỗi ngày.

Nhu cầu hành khách đã sụt giảm mạnh do các nước đóng cửa biên giới và các biện pháp phong tỏa, hạn chế nhập cảnh và đi lại là nguyên nhân lớn nhất gây tổn thất đến ngành công nghiệp hàng không. Vào tháng 4, giai đoạn thấp điểm, nhu cầu du lịch hàng không toàn cầu giảm đến 95% mức của năm 2019. 

Tuy nhiên, hiện đã có dấu hiệu cho thấy lưu lượng hành khách đang dần cải thiện, dẫn đến dự báo xa hơn đến năm 2021, khi doanh thu hàng không tăng lên đến 598 tỉ USD, IATA ước tính khoản lỗ của ngành sẽ được giảm xuống còn 15,8 tỉ USD.

Trong trường hợp không có thêm làn sóng Covid-19 thứ hai, tổ chức này cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất về sụt giảm lưu lượng hành khách đã qua. Chìa khóa phục hồi của ngành là thực hiện các biện pháp tái khởi động đã được thông qua bởi tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

Kết hợp với việc kiểm soát tiếp xúc hiệu quả, các biện pháp đảm bảo an toàn trong ngành hàng không sẽ giúp các chính phủ tự tin mở cửa biên giới, theo tổng giám đốc IATA. “Đây là một phần quan trọng của sự phục hồi kinh tế vì khoảng 10% GDP toàn cầu đến từ du lịch và phần lớn trong số đó phụ thuộc vào du lịch hàng không.”

Trước đó hồi đầu tháng 3, trong báo cáo cập nhật về tác động tài chính của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành hàng không toàn cầu năm 2020, IATA cũng dự báo ngành mất 19% doanh thu hành khách, tương đương 113 tỉ USD.


Đọc thêm>>>
Năm 2020, ngành hàng không toàn cầu có thể mất 113 tỉ USD vì dịch bệnh corona
Xem xét mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế
Doanh thu lưu trú ăn uống tăng trở lại trong tháng 5, khách quốc tế vẫn mất hút
Du lịch tê liệt khiến doanh thu ngành “bốc hơi” hơn 50.000 tỉ đồng
Sân bay không tiếp xúc: Tương lai mới của ngành hàng không?
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ