Dựa trên kết quả cuộc khảo sát hơn 5.300 người tại 20 quốc gia, Dale Carnegie đề ra mô hình gợi ý các nhà lãnh đạo có thể thích ứng linh hoạt trong thời đại số, đặc biệt trong giai đoạn phải đối mặt với khủng hoảng do thay đổi bất ngờ từ ngoại cảnh. 

Dale Carnegie định nghĩa thích ứng linh hoạt (agility) là năng lực giúp công ty/tổ chức tập hợp và hành động dựa trên thông tin, ra quyết định nhanh và triển khai các thay đổi cần thiết để thích ứng với yêu cầu phát sinh chóng mặt của khách hàng và môi trường kinh doanh trong thời đại số.

Từ kết quả của cuộc nghiên cứu về sự thích ứng linh hoạt và công nghệ trí tuệ nhân tạo vừa được thực hiện năm 2019 với hơn 5.300 người tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm cả Việt Nam), Dale Carnegie xây dựng một mô hình nền tảng bao gồm năm yếu tố giúp các doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với môi trường số. Năm yếu tố bao gồm mục đích/sứ mệnh của tổ chức, sự bền bỉ và sức bật, trí tuệ xã hội, công cụ/quy trình, và năng lực hành động.

Ý tưởng do Dale Carnegie đề xuất được xem như mô hình tham khảo, mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tùy biến hoặc xây dựng một mô hình phù hợp nhất dựa trên đặc thù công ty mình.

Dale Carnegie đề xuất mô hình 5 yếu tố giúp lãnh đạo thích ứng linh hoạt trong thời đại số - ảnh 1

Nguồn: Dale Carnegie

Trong mô hình này, yếu tố mục đích/sứ mệnh đóng vai trò nền tảng, đại diện cho những mục đích tồn tại cao hơn mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Khi yếu tố nền tảng này đã vững chắc, kết hợp với các yếu tố còn lại, doanh nghiệp sẽ tạo nên được khả năng thích ứng linh hoạt cho tổ chức, là khả năng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong thế giới “VUCA”: biến động (Volaticity), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity), đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng do tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, chủ tịch kiêm CEO Dale Carnegie Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy hiện trung bình mỗi nhân viên phải tham gia 3-5 sự thay đổi ở cùng thời điểm, trong khi mỗi vấn đề đan xen nhiều luồng thông tin phức tạp.

"Doanh nghiệp đối diện với bài toán vòng đời sản phẩm - dịch vụ ngắn đi, công nghệ mới thay đổi liên tục, hoặc sự xuất hiện của dịch bệnh làm thay đổi chuỗi cung ứng, tính cam kết về năng lực của các nhà cung cấp giảm... Các nhà lãnh đạo sẽ càng khó đưa ra quyết định kinh doanh hơn nếu không kịp thích ứng với những thay đổi nhanh chóng đó,” bà Linh chia sẻ.

Khả năng phân tích được sự “VUCA” ngoài thị trường lẫn trong nội bộ, theo đại diện của một trong những thương hiệu du lịch, vui chơi giải trí lớn tại Việt Nam là Sun World, sẽ giúp doanh nghiệp dù không đi trước thị trường cũng có thể đi cùng thị trường chứ không bị bỏ lại phía sau.

Đơn cử, xu thế thay đổi hành vi, thói quen tiếp cận sản phẩm du lịch theo hướng chuyển lên kênh trực tuyến khiến doanh nghiệp này đã phải nhanh chóng thay đổi để thích nghi.

Cũng hoạt động trong ngành du lịch, đại diện The Cliff Resort & Residences cho rằng sự tồn tại của doanh nghiệp này sau giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 là nhờ vào giá trị cốt lõi, đó là niềm tin vào sứ mệnh/mục đích của công ty, vốn là yếu tố nền tảng cho doanh nghiệp.

“Giai đoạn khó khăn này là cơ hội để chúng tôi đánh giá về giá trị niềm tin trong công ty. Đó là niềm tin giữa nhân viên với lãnh đạo, niềm tin vào việc chinh phục khách hàng và cả niềm tin rằng nhân viên có còn giữ được đam mê và đoàn kết với nhau hay không,” đại diện The Cliff chia sẻ.


Đọc thêm>>>
PwC: Lãnh đạo DN lo tái định hình nơi làm việc trong bối cảnh bình thường mới
Lãnh đạo doanh nghiệp đối diện với khủng hoảng như thế nào?
Xây dựng tư duy doanh nghiệp linh hoạt trong khủng hoảng
CEO - “giống loài” quý hiếm
Doanh nghiệp cần làm gì trước “ám ảnh” cắt giảm nhân sự?
3 bí quyết gắn kết nhân sự mùa dịch bệnh Covid-19
Ba xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ nổi lên trong thập niên 2020

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ