Dựa trên kết quả cuộc khảo sát hơn 5.300 người tại 20 quốc gia, Dale Carnegie đề ra mô hình gợi ý các nhà lãnh đạo có thể thích ứng linh hoạt trong thời đại số, đặc biệt trong giai đoạn phải đối mặt với khủng hoảng do thay đổi bất ngờ từ ngoại cảnh. 

Dale Carnegie định nghĩa thích ứng linh hoạt (agility) là năng lực giúp công ty/tổ chức tập hợp và hành động dựa trên thông tin, ra quyết định nhanh và triển khai các thay đổi cần thiết để thích ứng với yêu cầu phát sinh chóng mặt của khách hàng và môi trường kinh doanh trong thời đại số.

Từ kết quả của cuộc nghiên cứu về sự thích ứng linh hoạt và công nghệ trí tuệ nhân tạo vừa được thực hiện năm 2019 với hơn 5.300 người tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm cả Việt Nam), Dale Carnegie xây dựng một mô hình nền tảng bao gồm năm yếu tố giúp các doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với môi trường số. Năm yếu tố bao gồm mục đích/sứ mệnh của tổ chức, sự bền bỉ và sức bật, trí tuệ xã hội, công cụ/quy trình, và năng lực hành động.

Ý tưởng do Dale Carnegie đề xuất được xem như mô hình tham khảo, mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tùy biến hoặc xây dựng một mô hình phù hợp nhất dựa trên đặc thù công ty mình.

Dale Carnegie đề xuất mô hình 5 yếu tố giúp lãnh đạo thích ứng linh hoạt trong thời đại số - ảnh 1

Nguồn: Dale Carnegie

Trong mô hình này, yếu tố mục đích/sứ mệnh đóng vai trò nền tảng, đại diện cho những mục đích tồn tại cao hơn mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Khi yếu tố nền tảng này đã vững chắc, kết hợp với các yếu tố còn lại, doanh nghiệp sẽ tạo nên được khả năng thích ứng linh hoạt cho tổ chức, là khả năng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong thế giới “VUCA”: biến động (Volaticity), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity), đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng do tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, chủ tịch kiêm CEO Dale Carnegie Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy hiện trung bình mỗi nhân viên phải tham gia 3-5 sự thay đổi ở cùng thời điểm, trong khi mỗi vấn đề đan xen nhiều luồng thông tin phức tạp.

"Doanh nghiệp đối diện với bài toán vòng đời sản phẩm - dịch vụ ngắn đi, công nghệ mới thay đổi liên tục, hoặc sự xuất hiện của dịch bệnh làm thay đổi chuỗi cung ứng, tính cam kết về năng lực của các nhà cung cấp giảm... Các nhà lãnh đạo sẽ càng khó đưa ra quyết định kinh doanh hơn nếu không kịp thích ứng với những thay đổi nhanh chóng đó,” bà Linh chia sẻ.

Khả năng phân tích được sự “VUCA” ngoài thị trường lẫn trong nội bộ, theo đại diện của một trong những thương hiệu du lịch, vui chơi giải trí lớn tại Việt Nam là Sun World, sẽ giúp doanh nghiệp dù không đi trước thị trường cũng có thể đi cùng thị trường chứ không bị bỏ lại phía sau.

Đơn cử, xu thế thay đổi hành vi, thói quen tiếp cận sản phẩm du lịch theo hướng chuyển lên kênh trực tuyến khiến doanh nghiệp này đã phải nhanh chóng thay đổi để thích nghi.

Cũng hoạt động trong ngành du lịch, đại diện The Cliff Resort & Residences cho rằng sự tồn tại của doanh nghiệp này sau giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 là nhờ vào giá trị cốt lõi, đó là niềm tin vào sứ mệnh/mục đích của công ty, vốn là yếu tố nền tảng cho doanh nghiệp.

“Giai đoạn khó khăn này là cơ hội để chúng tôi đánh giá về giá trị niềm tin trong công ty. Đó là niềm tin giữa nhân viên với lãnh đạo, niềm tin vào việc chinh phục khách hàng và cả niềm tin rằng nhân viên có còn giữ được đam mê và đoàn kết với nhau hay không,” đại diện The Cliff chia sẻ.


Đọc thêm>>>
PwC: Lãnh đạo DN lo tái định hình nơi làm việc trong bối cảnh bình thường mới
Lãnh đạo doanh nghiệp đối diện với khủng hoảng như thế nào?
Xây dựng tư duy doanh nghiệp linh hoạt trong khủng hoảng
CEO - “giống loài” quý hiếm
Doanh nghiệp cần làm gì trước “ám ảnh” cắt giảm nhân sự?
3 bí quyết gắn kết nhân sự mùa dịch bệnh Covid-19
Ba xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ nổi lên trong thập niên 2020

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.