Tình trạng giãn cách xã hội do dịch bệnh đã thúc ép nhiều hoạt động của doanh nghiệp dịch chuyển lên môi trường trực tuyến. Mùa đại hội cổ đông năm nay, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng hình thức đại hội trực tuyến dù vẫn còn nhiều băn khoăn xung quanh hình thức họp này.

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long vừa tổ chức đại hội cổ đông thường niên hôm qua 25.4. Trong thư triệu tập cổ đông trước đó, Nam Long nhấn mạnh việc tổ chức này nhằm đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đi kèm quyết định này là hướng dẫn cổ đông sử dụng phần mềm để tham dự “đại hội cổ đông online”.

Mỗi cổ đông đăng nhập vào hệ thống theo mã vạch và số đăng ký sở hữu theo chứng minh thư. Việc theo dõi đại hội và đặt câu hỏi bằng công cụ trên phần mềm và được giải đáp trực tuyến hoặc gửi câu hỏi về hộp thư điện tử của công ty.

Sau khi kết thúc họp trực tuyến, cổ đông sẽ phải gửi lại kết quả biểu quyết bằng bản cứng theo đường bưu điện thay vì biểu quyết trực tiếp. Dựa theo đó công ty sẽ kiểm phiếu và thông báo kết quả rồi mới ban hành biên bản và nghị quyết chính thức. Như vậy, thay vì kết thúc trong ngày, đại hội sẽ kết thúc trong khoảng 1 tuần.

Chủ tịch Nam Long Nguyễn Xuân Quang khẳng định rằng số hóa là xu hướng tất yếu. Từ khi xây dựng tòa nhà trụ sở Nam Long từ năm 2008 công ty cũng đã thiết kế những phòng họp "smart" với các thiết bị kết nối và làm việc trực trực tuyến. "Chúng tôi có khoảng 50% là cổ đông nước ngoài, thành viên hội đồng quản trị hay đối tác chiến lược cũng ở nước ngoài rất nhiều nên việc làm hay họp trực tuyến đã khá quen thuộc,” theo ông Quang.

Cũng như Nam Long, nhiều công ty khác cũng đưa đại hội cổ đông năm nay lên trực tuyến. Trước đó tổng công ty cổ phần Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) cũng lấy ý kiến cổ đông về việc tổ chức đại hội trực tuyến và quy chế bỏ phiếu điện tử. Đây là đại hội cổ đông lần thứ 3 của doanh nghiệp có vốn nhà nước này kể từ sau IPO thành công vào đầu năm 2018.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cũng đã thông qua việc hủy đại hội cổ đông ngày 24.4, đồng thời lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản thông qua quy chế tổ chức trực tuyến và bỏ phiếu điện tử. Sacombank dự kiến sẽ đại hội cổ đông trực tuyến vào ngày 5.6 tại hội sở TP.HCM.

Chia sẻ với Forbes Việt Nam, công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT) cho biết sau khi đã hủy họp vào cuối tháng 3, công ty hiện đang xem xét tổ chức đại hội theo hai phương án. Trong đó ưu tiên họp tập trung kết hợp với phát trực tiếp cho các cổ đông trên nền tảng trực tuyến.

Bên cạnh đó, FRT sẽ thực hiện biểu quyết trực tuyến và kết thúc việc biểu quyết một ngày sau khi diễn ra đại hội. Các cổ đông biểu quyết phải được xác thực thông tin trước. “Tuy nhiên trong trường họp phương án 1 khó áp dụng, FRT sẽ xem xét dời lịch tổ chức sau khi dịch qua đi”, đại diện FRT nói với Forbes Việt Nam.

Cách làm của FRT được cho là tương tự với cách mà tập đoàn FPT đã tổ chức đại hội thường niên hôm 8.4. Tập đoàn này cho biết đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào việc xác thực và định danh cổ đông tự động. Hệ thống mất khoảng 2 giây thực hiện quy trình định danh trực tuyến bao gồm: tự động nhận diện hình ảnh, phân tích, trích xuất, xác thực thông tin và gửi phản hồi cho cổ đông.

Theo FPT, quy trình định danh được phát triển dựa trên nền tảng FPT.AI trong lĩnh vực nhận dạng ảnh. “Những ứng dụng này đang được FPT triển khai tại nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước, các đơn vị đang ứng dụng như ngân hàng quân đội MB, ngân hàng Quốc dân NCB...”, đại diện FPT cho biết.  

Theo ông Vũ Hữu Điền, đại diện quỹ Dragon Capital, cổ đông đang nắm 7,4% FPT, nhận xét đại hội cổ đông trực tuyến của FPT tạo ra cách tiếp cận mới cho các đại hội cổ đông sắp tới. “Không cần chờ khi dịch kết thúc mà có thể ứng dụng giải pháp phần mềm, công nghệ mới để họp trực tuyến,” theo ông Điền.

Không thể phủ nhận về những ưu điểm nổi trội của việc tổ chức đại hội trực tuyến, giúp tiết kiệm chi phí tổ chức và thời gian cho doanh nghiệp và cả cổ đông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn về khoảng cách giữa thời điểm diễn ra đại hội cho đến khi có kết quả kiểm phiếu.

Điều này ngoài yếu tố minh bạch thông tin còn phải tính đến việc cổ đông quên hoặc không gửi biểu quyết về công ty trong thời hạn, đồng thời nhiều cổ đông có thể chưa quen với việc tiếp cận hình thức đại hội trực tuyến. Đó là chưa kể nhiều doanh nghiệp lượng cổ đông lến đên hàng ngàn người thì hệ thống cần được đảm bảo.

Việt Nam đã có quy định về việc bỏ phiếu điện tử (e-voting), tức cho phép cổ đông có thể biểu quyết trực tiếp thông qua mạng, tuy nhiên trên thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn không mặn mà. Có nhiều nguyên nhân lý giải trong đó có tâm lý ngại thay đổi.

Mặt khác, việc áp dụng e-voting đòi hỏi doanh nghiệp phải sửa đổi điều lệ công ty và bổ sung quy định liên quan; trình độ công nghệ của cổ đông không đồng đều có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của cổ đông, đặc biệt cổ đông nhỏ lẻ. Chưa kể, để có đủ hạ tầng thực hiện, doanh nghiệp có lựa chọn sử dụng dịch vụ thuê ngoài tuy nhiên không phải doanh nghiệp cũng sẵn sàng chia sẻ cho bên thứ ba can thiệp vào quá trình tổ chức đại hội.


Đọc thêm>>>
Giáo dục đại học xoay trở lên trực tuyến trong đại dịch Covid-19
Trường học chuyển sang e-learning mùa dịch bệnh
Cậu bé thông minh biến số học thành công ty công nghệ giáo dục giá trị nhất thế giới
Làm việc từ xa không chỉ là chiến lược riêng mùa dịch bệnh
Nhà bếp ảo: Tương lai mới của ngành dịch vụ ăn uống

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC