SSI - công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần môi giới trên HoSE vừa công bố báo cáo tài chính quý I.2020 với doanh thu 975,7 tỉ đồng, tăng gần 39% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ vỏn vẹn 15 tỉ đồng, chưa bằng 1/10 mức lợi nhuận của quý I năm ngoái.

Lý giải cho kết quả này, SSI cho biết do thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong quý I. Dưới tác động của dịch Covid-19 thị trường chứng khoán Việt Nam quý I giảm hơn 31%, là một trong những thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất trong khu vực và cả thế giới.

24/50 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường VN50 ghi nhận mức giảm bình quân 30% trong quý I, điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến danh mục đầu tư của SSI với giá trị ước hơn 3.400 tỉ đồng, SSI nói trong thông cáo vừa phát đi tối 20.4.

Trong khi đó, chi phí hoạt động tăng đột biến, chủ yếu đến từ chênh lệch giảm đánh giá lại các tài sản tài chính FVTPL tại thời điểm cuối quý I, theo đó lãi trước thuế của SSI ghi nhận 15 tỉ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua quý đầu năm khó khăn, VN Index có lúc giảm về 662,53 điểm, tương đương giảm 31,1% so với thời điểm đầu năm. Đây là mức giảm lớn thứ hai, chỉ xếp sau mức giảm 44,25% trong quý I.2008 là giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng để rút vốn khỏi nhiều thị trường, thị trường Việt Nam tổng giá trị bán ròng của khối ngoại ghi nhận ở mức kỷ lục 438 triệu USD.

Trong bối cảnh thị trường biến động, SSI cho biết sẽ chủ động cân đối lại danh mục đầu tư, theo đó, tăng tỷ trọng đầu tư trái phiếu có lợi suất cao và thuộc nhóm an toàn có tài sản đảm bảo thanh khoản cao.

Ngoài ra sẽ tiếp tục ra mắt sản phẩm mới bên cạnh cổ phiếu như chứng quyền có đảm bảo, quỹ ETF mô phỏng chỉ số ngành, dịch vụ thu xếp giao dịch mua bán trái phiếu thứ cấp thông qua hỗ trợ cải thiện thanh khoản và tạo sàn giao dịch an toàn chủ đông cho nhà đầu tư đối với trái phiếu doanh nghiệp.

Cũng trong quý I, mảng đầu tư IB đóng góp nguồn thu lớn nhất cho SSI với hơn 355 tỉ đồng, tương đương 36% tổng doanh thu; tiếp đến là mảng kinh doanh nguồn vốn mang về hơn 297 tỉ đồng, khoảng 30% doanh thu. Mảng kinh doanh nguồn vốn đã tăng hơn 32% trong kỳ nhờ đẩy mạnh kinh doanh với các tổ chức tín dụng uy tín nhằm đảm bảo nguồn thu trong bối cảnh doanh thu từ phí truyền thống giảm sút.

Trong khi đó, hoạt động môi giới mang về cho SSI 287 tỉ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ; dư nợ cho vay bình quân trong quý 1 đạt 4.800 tỉ đồng giảm 8% trong khi thanh khoản bình quân toàn thị trường trong quý I ước hơn 4.400 tỉ đồng/phiên, tương đương cùng kỳ năm 2019.

Theo dữ liệu của HoSE, thị phần môi giới của SSI trong quý 1 vẫn giữ vững vị trí quán quân nhưng tỷ lệ đã đã giảm so với quý trước, 14,49% so với cùng kỳ năm ngoái là 14,54%. Khoảng cách với công ty chứng khoán khác bị thu hẹp, xếp thứ hai là HSC với thị phần quý I là 11,03%, tăng so với mức 9,65% của quý trước và 10,83% của quý I.2019.

Điểm sáng ghi nhận với nhà môi giới thị phần số 1 này là tổng giá trị bán giải chấp trong tháng 3 ở mức thấp so với tình hình thị trường và đến nay công ty không phát sinh nợ xấu. Tính đến cuối quý I, SSI có 172.000 tài khoản đang quản lý của nhà đầu tư, chiếm khoảng 7% tổng số tài khoản chứng khoán toàn thị trường trong quý 1.


Đọc thêm>>>
Thị phần môi giới chứng khoán 2019: Sự trỗi dậy của các công ty tốp dưới
Tăng 5 phiên liên tiếp, VN Index tiến sát mốc 790 điểm
Sự tương phản giữa kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán
Nới thêm dư địa để thu hút vốn ngoại vào Việt Nam
Tín dụng quý I tăng mức thấp nhất trong sáu năm

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC