Báo cáo đặc biệt về tác động thuế khóa của Mỹ và Trung Quốc do AmCham South China phát hành cho thấy, Đông Nam Á là điểm đến ưu tiên hàng đầu khi các công ty chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Chiến tranh thương mại biến Đông Nam Á thành điểm thu hút đầu tư chế tạo - ảnh 1

Hơn 1/3 các công ty tham gia khảo sát cho biết, Đông Nam Á là lựa chọn đầu tiên trong kế hoạch cân nhắc di chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc - Ảnh: Shutterstocks 

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã gây ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh trong dài hạn, như quyết định tái đầu tư, sắp xếp chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất của các công ty đang hoạt động tại Trung Quốc, theo báo cáo đặc biệt về tác động thuế khóa của Mỹ và Trung Quốc do Phòng Thương mại Mỹ tại phía Nam Trung Quốc (AmCham South China) phát hành.

Hơn 70% công ty Mỹ đang cân nhắc trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch đầu tư ở Trung Quốc, đồng thời chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, AmCham South China cho biết. Tỉ lệ này đối với các công ty Trung Quốc là khoảng 50%.

Đông Nam Á là lựa chọn đầu tiên khi các công ty tại Trung Quốc cân nhắc việc chuyển nhà máy. Tỉ lệ các công ty Mỹ lựa chọn Đông Nam Á là 43%, trong khi tỉ lệ này của các công ty Trung Quốc là 63%.

Báo cáo kinh tế vĩ mô do ngân hàng trung ương Singapore (MAS) phát hành hôm 26.10, cũng cho rằng Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, cũng đang nổi lên là điểm đến hàng đầu trong số các địa điểm sản xuất tiềm năng.

MAS dẫn một cuộc khảo sát cho biết có một phần ba trong số 430 công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc cho rằng đang chuyển hoặc cân nhắc chuyển sản xuất ra nước ngoài do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại.

Khảo sát của AmCham South China chỉ ra 64% doanh nghiệp đang xem xét chuyển một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tỉ lệ các công ty Mỹ đang cân nhắc chuyển cơ sở sản xuất cao hơn so với các công ty Trung Quốc và các nước khác.

Chiến tranh thương mại biến Đông Nam Á thành điểm thu hút đầu tư chế tạo - ảnh 2

Nguồn: Khảo sát của AmCham South China thực hiện dưa trên 219 công ty hoạt động tại Trung Quốc (bao gồm các công ty Mỹ, công ty bản địa và nhiều quốc gia khác)

Các cuộc trả đũa thuế quan lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn tới các tác động tiêu cực ở nhiều ngành nghề khác nhau, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và dẫn đến sụt giảm đáng kể sản lượng và thị phần.

Tác động tức thì không thể nhận thấy ngay, vì các đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc và Mỹ được đặt từ trước, nhưng một số trường hợp đã lựa chọn nguồn cung thay thế khác, Harley Seyedin, chủ tịch AmCham South China cho biết trong một thông báo trên website.

Kerry Logistics Network, công ty dịch vụ hậu cần Malaysia niêm yết ở Hong Kong, đang chuyển một phần hoạt động từ Trung Quốc về lại quê nhà nhằm tránh thuế.

"Khách hàng của chúng tôi đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất từ tháng Ba năm nay từ Trung Quốc tới các nước châu Á khác mà họ đã có sẵn nhà máy sản xuất. Đây là sự tái phân bổ lại dây chuyền sản xuất toàn cầu," Forbes dẫn lời William Ma Wing-kai, giám đốc điều hành của Kerry cho biết.

"Với các đợt áp thuế, công ty chẳng còn mấy hào hứng sản xuất ở Trung Quốc", Nathan Resnick, CEO Sourcify, nói với Forbes. "Chúng tôi hiện vận hành các hoạt động sản xuất ở cả Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Philippines và Mexico. Chi phí bên ngoài Trung Quốc lao động thực ra phải chăng hơn nhiều, nên với các sản phẩm chuyên về may mặc, vốn cần nhiều lao động tay chân, hầu hết các công ty đều sẽ chuyển ra khỏi Trung Quốc," ông nói.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ