Tranh cãi pháp lý không ngăn cản Grab liên tiếp nhận hậu thuẫn về vốn và hợp tác chiến lược từ các công ty dẫn đầu. Trong khi tháng 10 còn chưa kết thúc, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á này đã thu hút hai công ty công nghệ lớn. Sau Microsoft, đến lượt Booking tuyên bố đầu tư vào Grab với giá trị lên đến 200 triệu đô la Mỹ. 

Khoản đầu tư trên là một phần trong thoả thuận hợp tác chiến lược được hai bên công bố qua thông cáo báo chí ngày 29.10.

Booking Holdings, công ty sở hữu hàng loạt những website du lịch toàn cầu như Booking.com, Agoda, KAYAK, Priceline sẽ tiếp cận khách hàng của Grab thông qua thỏa thuận tích hợp các dịch vụ du lịch trực tuyến vào ứng dụng này. Ngược lại, khách hàng của Grab sẽ có thể đặt các chuyến du lịch và thanh toán ngay trên ví điện tử GrabPay.

Sau hàng loạt các nhà đầu tư tài chính, sản xuất ô tô, các hãng điện tử công nghệ toàn cầu, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới cũng quyết định trở thành cổ đông của Grab.

Trong đó, không phải tất cả đều là những khoản đầu tư tài chính đơn thuần. 

Đầu tháng 10.2018, Microsoft tuyên bố trở thành đối tác chiến lược của Grab và phát triển các giải pháp công nghệ như dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning) cho ứng dụng này. Đến cuối tháng 10.2018, Grab tiếp tục công bố hợp tác với công ty Mastercard để phát triển dịch vụ tài chính nhằm khai thác thị trường "đang bị bỏ quên" mà theo Grab, hiện có tới 400 triệu dân, tức là gần 70% dân số chưa tiếp cận với tài khoản ngân hàng ở Đông Nam Á. 

Sau các đợt gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư toàn cầu như Toyota, Huyndai, SoftBank, Google và các nhà đầu tư tài chính, Grab có thêm nguồn tài chính để phát triển các dịch vụ, tăng cường các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực, và các đối thủ tại địa phương. Kể từ đầu năm, nguồn vốn chính thức mà Grab đã huy động từ các nhà đầu tư toàn cầu lên tới hơn 2 tỉ đô la Mỹ và dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng lên hơn 3 tỉ đô la Mỹ vào cuối năm nay, Grab cho biết trong một thông cáo báo chí. 

Thời gian gần đây, Grab dần định hình thành ứng dụng cung cấp các dịch vụ hằng ngày (everyday service). Công ty dùng mô hình kinh doanh Online to Offline (O2O), mở rộng sang các lĩnh vực giao thức ăn, tạp hóa, mua sắm, ví điện tử tại khu vực Đông Nam Á chứ không chỉ dừng lại nền tảng cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến và giao hàng.

Thuận lợi về việc gọi vốn, hậu thuẫn về công nghệ từ các nhà đầu tư lớn trong thời gian ngắn, nhưng đồng thời Grab cũng gặp phải khó khăn về pháp lý tại các quốc gia trong khu vực. Tại Singapore, Phillipines, Việt Nam, Grab liên tiếp phải đối mặt với những cáo buộc liên quan tới cạnh tranh không lành mạnh. 

Vinasun, hãng taxi từng chiếm thị phần lớn nhất tại TP.HCM đòi Grab Việt Nam phải bồi thường hơn 41 tỉ đồng, tương đương gần 2 triệu đô la Mỹ vì cho rằng, dịch vụ gọi xe trực tuyến này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử, tòa án nhân dân TP.HCM đã quyết định hoãn phiên tòa do “cần phải xác minh, thu thập bổ sung các tài liệu, chứng cứ liên quan đến kết luận giám định”.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác