Để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất – thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao 16 héc ta đất trong tổng số 36 héc ta đất đang quản lý, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang khẳng định tại cuộc họp thường trực chính phủ ngày 28.3.

Quyết định cuối cùng về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông qua với việc mở rộng sân bay về cả phía Nam và phía Bắc, nâng công suất phục vụ lên mức 50 triệu hành khách/năm.

Trong tổng cộng sáu phương án được đề xuất, đơn vị tư vấn ADP-I (Pháp) đề nghị lựa chọn việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay với tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m2 để có thể phục vụ 20 triêu hành khách mỗi năm ở phía Nam nhà ga hiện hữu. Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 héc ta đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy  bay, logistics và chế biến suất ăn từ 2025 trở đi.

Dự án mở rộng sân bay sẽ được thực hiện thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 với thời gian thi công 2 – 3 năm, sẽ xây dựng các công trình khu bay gồm hoàn thiện lại đường cất hạ cánh, xây mới hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn vòng, xây dựng nhà ga T3, mở rộng sân đỗ tàu bay. Giai đoạn 2 có thời gian thi công 1 – 2 năm khi giải phóng mặt bằng xong, sẽ mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay phía nam, mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía Bắc.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với tư vấn trong nước hoàn thiện phương án nói trên đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho dự án. Song song với việc mở rộng sân bay, thủ tướng cũng giao Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch và đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông xung quanh sân bay để tránh ùn tắc sau khi sân bay được mở rộng.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đón khoảng 35 triệu hành khách mỗi năm, vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng khẳng định sau khi mở rộng, sân bay sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm, phục vụ cho cả mục đích dân dụng và quân sự, và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành (Đồng Nai).

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE