Để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất – thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao 16 héc ta đất trong tổng số 36 héc ta đất đang quản lý, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang khẳng định tại cuộc họp thường trực chính phủ ngày 28.3.

Quyết định cuối cùng về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông qua với việc mở rộng sân bay về cả phía Nam và phía Bắc, nâng công suất phục vụ lên mức 50 triệu hành khách/năm.

Trong tổng cộng sáu phương án được đề xuất, đơn vị tư vấn ADP-I (Pháp) đề nghị lựa chọn việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay với tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m2 để có thể phục vụ 20 triêu hành khách mỗi năm ở phía Nam nhà ga hiện hữu. Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 héc ta đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy  bay, logistics và chế biến suất ăn từ 2025 trở đi.

Dự án mở rộng sân bay sẽ được thực hiện thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 với thời gian thi công 2 – 3 năm, sẽ xây dựng các công trình khu bay gồm hoàn thiện lại đường cất hạ cánh, xây mới hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn vòng, xây dựng nhà ga T3, mở rộng sân đỗ tàu bay. Giai đoạn 2 có thời gian thi công 1 – 2 năm khi giải phóng mặt bằng xong, sẽ mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay phía nam, mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía Bắc.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với tư vấn trong nước hoàn thiện phương án nói trên đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho dự án. Song song với việc mở rộng sân bay, thủ tướng cũng giao Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch và đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông xung quanh sân bay để tránh ùn tắc sau khi sân bay được mở rộng.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đón khoảng 35 triệu hành khách mỗi năm, vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng khẳng định sau khi mở rộng, sân bay sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm, phục vụ cho cả mục đích dân dụng và quân sự, và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành (Đồng Nai).

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC