Công bố đầu tư 220 triệu USD vào thị trường Việt Nam, hãng dược phẩm sinh học của Thụy Điển AstraZeneca cho biết nhắm đến ba lĩnh vực trụ cột: chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu - phát triển và phát triển nhân lực.

Trong cuộc phỏng vấn riêng với Forbes Việt Nam hôm qua 5.6, ông Nitin Kapoor – tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam cho biết việc đầu tư này bởi AstraZeneca đánh giá lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam, chi tiêu y tế bình quân đầu người ngày càng tăng cao và các chính sách của chính phủ đang kêu gọi hợp tác công – tư trong lĩnh vực y tế.

AstraZeneca đặt tham vọng vào thị trường y tế Việt Nam - ảnh 1

Khoản đầu tư vừa được công bố tại nhà máy sản xuất chính của AstraZeneca tại Södertälje, với sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và các đại diện chính phủ Thụy Điển ngày 27.5. Ảnh: AstraZeneca cung cấp.

Nguồn đầu tư 220 triệu USD (tương đương 5.000 tỉ đồng) được AstraZeneca công bố cho giai đoạn 5 năm (từ 2020-2024), nhằm củng cố cam kết của AstraZeneca với chính phủ Việt Nam trong việc kêu gọi các đối tác y tế hỗ trợ nâng cao chất lượng sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Một phần của nguồn đầu tư này dành để phòng chống các bệnh không lây nhiễm trong thanh thiếu niên, nâng cao năng lực cho người trẻ để đưa ra những lựa chọn lành mạnh trong chế độ ăn uống, tập luyện và lối sống. Đồng thời, AstraZeneca tiếp tục phát triển lĩnh vực khoa học y sinh tại Việt Nam thông qua các thử nghiệm lâm sàng, các chương trình phát triển và nghiên cứu.

Theo đó, số liệu thu thập từ những chương trình nghiên cứu này sẽ hỗ trợ phát triển những loại thuốc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân và nâng cao năng lực cho ngành dược Việt Nam trong lĩnh vực dược sinh học. 

Trong 5 năm tới, thông qua các đơn vị đối tác, AstraZeneca dự kiến sẽ cung cấp hơn 500 việc làm chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học y sinh và y khoa, cũng như các hoạt động kinh doanh và tiếp thị.

Đã hoạt động ở Việt Nam 25 năm, vì sao AstraZeneca quyết định đầu tư lớn vào Việt Nam ở thời điểm này?

- Tôi cho rằng 25 năm là cột mốc tốt để tập đoàn đưa ra quyết định đầu tư. Nhưng quan trọng hơn là ở chính sách, Việt Nam đã có những thay đổi theo hướng thuận lợi về đường lối, cũng như sự cam kết của chính phủ trong việc giúp đỡ bệnh nhân. Chính phủ đã tạo điều kiện để tất cả mọi người Việt Nam được hưởng chính sách hỗ trợ y tế, thông qua việc phủ sóng bảo hiểm y tế đến toàn dân, đồng thời thực hiện nhiều chương trình nâng cao sức khoẻ cho người dân, phòng chống các bệnh không lây nhiễm… Trong đó, nhiều chương trình hành động đã kêu gọi sự tham gia của các đối tác tư, chú trọng hợp tác công – tư để cùng giải quyết các thách thức trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe. 


AstraZeneca đặt tham vọng vào thị trường y tế Việt Nam - ảnh 2

Ông Nitin Kapoor – tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam.

Khi xét tổng hòa, mọi thứ đều thuận lợi vào thời điểm này, đồng thời chúng tôi cũng muốn giữ vững cam kết đầu tư lâu dài ở Việt Nam. Chúng tôi cũng đã có kinh nghiệm nhiều năm ở đây và đã đầu tư lớn gần đây với khoảng 20 triệu USD từ năm 2017-2019. Tôi tin rằng nếu mở rộng đầu tư AstraZeneca có thể tiếp cận và chinh phục được niềm tin của càng nhiều bệnh nhân tại Việt Nam.

Được biết, một phần của số vốn này dành phòng chống các bệnh không lây nhiễm trong thanh thiếu niên, ông có thể nói cụ thể hơn?

Thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của số người mắc các bệnh không lây nhiễm, như ung thư phổi, tiểu đường, các bệnh về tim mạch... Tại Việt Nam, 72% người tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Trong năm 2018, có khoảng 318.000 ca tử vong vì các bệnh không lây nhiễm.

Sự phát triển của dân số cùng với tốc độ đô thị hóa cao đã dẫn đến nhiều căn bệnh do lối sống gây ra, nếu chúng ta không có hành động phòng ngừa sớm, đặc biệt là nâng cao nhận thức cho thế hệ tương lai là các thanh thiếu niên, chúng ta sẽ có một thế hệ già nua và bệnh tật. Các bệnh này lại là các bệnh mãn tính, người bệnh phải “chung sống” cả đời, gây ra gánh nặng lớn không chỉ cho người bệnh mà còn cho toàn xã hội.

Trong bối cảnh thách thức đó, AstraZeneca mong muốn đồng hành với chính phủ Việt Nam bằng cách mở rộng đầu tư tại đây. Trong ba năm tới, AstraZeneca đặt mục tiêu tiếp cận trực tiếp hơn 46.000 thanh thiếu niên từ 27 trường học và tiếp cận gián tiếp 100.000 thanh niên để giáo dục về các yếu tố rủi ro dẫn tới các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường và ung thư.

Ông nhận định thế nào về thị trường y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam hiện tại, so với các thị trường khác, chẳng hạn như thị trường Trung Quốc mà ông từng làm việc, có gì khác biệt?

Tôi đã ở Trung Quốc 5 năm trước khi tới Việt Nam. Thật vui vì là một phần trong ngành công nghiệp y tế vốn dĩ đang thay đổi trong 5 năm ấy. Tôi chứng kiến nhiều thách thức giống nhau, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Các chính quyền đều đang chú trọng hợp tác công – tư, vì ai cũng hiểu gánh nặng y tế trở nên quá lớn để bất kỳ một tổ chức hay công ty nào có thể đảm nhận một mình. 

Bối cảnh kinh tế của mỗi nước khác nhau, nhưng đối với Việt Nam, chỉ số GDP trong những năm gần đây tăng trưởng tốt và về triển vọng kinh tế thậm chí thật đáng kinh ngạc. Triển vọng kinh tế lạc quan và chi tiêu cho y tế ngày càng tăng, tính theo thu nhập bình quân đầu người hiện chính xác là 149 USD/năm. Mức này, còn thấp hơn Malaysia hay các nước khác, nhưng tính theo phần trăm chi tiêu y tế trên GDP là 6%, là tỷ lệ cao hơn. Vì thế, chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào thị trường gần 100 triệu dân này.

AstraZeneca là tập đoàn toàn cầu về dược phẩm sinh học dựa trên các phát minh, nghiên cứu - phát triển và thương mại hóa các thuốc điều trị chuyên biệt trong về ung thư, hô hấp, tim mạch, thận và chuyển hóa. Hãng dược này có quy mô doanh thu năm 2018 là 22,1 tỉ USD. 

"Khi cảm thấy mọi thứ đều bất lợi cho bạn, hãy nhớ rằng máy bay cất cánh ngược hướng gió chứ không phải xuôi theo chiều gió". ---- Doanh nhân Henry Ford

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 73 tháng 6.2019

 Số 73 tháng 6.2019

Bao Forbes Vietnam so 73
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT
  • - BIA CŨ, BÌNH MỚI (THAY ĐỔI Ở SABECO)
  • - CẦU NỐI THẾ HỆ (THẾ HỆ THỨ BA TẠI FPT)
  • - QUÁ NHANH, QUÁ NGUY HIỂM (CÂU CHUYỆN YEAH1)

Các số báo khác