Khảo sát toàn cảnh kinh doanh 2018 do nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo thực hiện với hơn 5.000 chủ cửa hàng bán lẻ, cho thấy có đến 97% cửa hàng trong năm qua bắt đầu thực hiện đa kênh bán hàng.


Báo cáo được nền tảng Sapo thực hiện thường niên kể từ năm 2015, trong những năm qua cho thấy có xu hướng nổi lên nhưng có những xu hướng đã bị tàn dần. Năm 2018 xu hướng bán hàng đa kênh nổi lên rõ nét, đến 97% chủ shop cho biết đang bán hàng từ 2 kênh trở lên, trong đó có tới 54% cửa hàng bán tối thiểu trên 5 kênh khác nhau. Hơn 39% chủ shop cho biết doanh thu từ các kênh online chiếm hơn 50% tổng doanh thu bán hàng trong năm.

97% chủ cửa hàng mở bán lẻ đa kênh - ảnh 1

Xét về mức độ được sử dụng, tốp 5 kênh bán hàng được sử dụng phổ biến nhất lần lượt là Facebook với 87%; kênh website là 82%; cửa hàng trực tiếp là 80%; đại lý/cộng tác viên với 60% và các sàn giao dịch thương mại điện tử là 58%.

Facebook tiếp tục là kênh đứng đầu về hiệu quả với 97% chủ shop cho biết kênh này mang lại hiệu quả cao nhất cho họ - cao hơn cả kênh bán ngay tại cửa hàng là 86%; đại lý/cộng tác viên là 85% và website là 83%.

Kênh nổi lên trong năm nay là đặt cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử, năm 2018 có đến 73% chủ shop đánh giá kênh này hiệu quả, tăng gấp 2,5 lần so với tỷ lệ chỉ 27% của năm 2015.

Về chi phí tiếp thị quảng cáo, năm qua trung bình mỗi chủ shop chi khoảng 10,4 triệu đồng/tháng để quảng cáo - tăng hơn 1 triệu đồng mức năm 2017. Ngân sách tiếp thị trung bình của một cửa hàng có mức cao nhất là 88 triệu đồng/năm; trên website là 79,2 triệu đồng; Facebook với 75,2 triệu đồng và sàn thương mại điện tử là 58,5 triệu.

Zalo cũng là kênh nổi lên về hiệu quả tiếp thị nhờ tính năng chat và tư vấn trực tiếp cho khách hàng nên được nhiều chủ shop sử dụng, trở thành kênh tiếp thị được 55% cửa hàng có sử dụng đánh giá hiệu quả cao nhất; tiếp sau là kênh đăng bài trên các diễn đàn rao vặt (54%) và phát tờ rơi là 51,5%.

97% chủ cửa hàng mở bán lẻ đa kênh - ảnh 2

Về tổng thể doanh thu trung bình của các cửa hàng từ 1,2 tỷ đồng của năm trước tăng lên 1,5 tỷ đồng năm nay, tuy nhiên các nhà bán hàng cho biết năm 2018 khó khăn hơn những năm trước, với gần 36% chia sẻ kết quả kinh doanh năm qua không có sự tăng trưởng.

Có tới 44% cửa hàng hoạt động đa kênh trên 3 năm cho biết họ không có tăng trưởng hoặc tình hình kinh doanh tệ hơn năm ngoái, trong khi tỷ lệ này ở các cửa hàng dưới 3 năm chỉ chiếm 30%. Cũng có đến 45% cửa hàng có doanh thu giảm so với năm trước đã kinh doanh trên 5 năm.

"Đa số các cửa hàng có tỷ lệ tăng trưởng mạnh trong vài năm đầu nhưng lại khó giữ được tốc độ từ năm thứ 3, điều này cho thấy đổi mới liên tục để tăng trưởng là thách thức của các chủ cửa hàng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay", khảo sát kết luận.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC