Sự xuất hiện của Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm thực phẩm của người tiêu dùng: Họ bắt đầu chú tâm tới các sản phẩm vì sức khoẻ, chọn hỗ trợ hàng hóa địa phương.

6 xu hướng thực phẩm được đẩy mạnh nhờ đại dịch - ảnh 1

Đại dịch đã thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Ảnh: Getty Images. 

1. Tự làm bánh. Nhiều người bắt đầu bước chân vào bếp, tuy vậy rất nhiều trong số đó chọn làm bánh để bù đắp cho việc không thể mua sản phẩm này ngoài cửa hàng. Việc tự làm bánh có men cũng trở thành xu hướng mới được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội Instagram.

Tại Pháp, người dân nước này quay trở lại với những hình thức thực phẩm cũ và tự làm bánh nhiều hơn. Tờ New York Times cũng ghi nhận nước Anh đang có nhu cầu lớn với bột làm bánh. Một nhà máy sản xuất bột thủ công đã báo cáo nhu cầu tăng 5 lần và phải đóng cửa cửa hàng online. 

2. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng vọt. Tháng 2.2020, chỉ 5% người dân Mỹ mua hàng hoá trực tuyến. Nhưng tới tháng 3, con số này đã tăng tới 30%, theo Fast Company. Walmart trở thành kẻ hưởng lợi lớn với doanh thu thương mại điện tử tăng 74% trong quý I.2020 vừa kết thúc ngày 1.5 vừa qua.

Doanh thu tăng đồng nghĩa người bán phải chật vật phục vụ nhiều khách hàng hơn. Nhiều người cũng sẽ vấp phải vấn đề thiếu dự trữ lương thực, giá cả hàng hoá tăng cao và chờ đợi lâu hơn. 

3. Mua nhiều hơn, với tần suất ít hơn, tại thời điểm bất thường hơn. MIT Sloan đã chỉ ra rằng người tiêu dùng trong đại dịch đã giảm tần suất mua sắm, nhưng mua nhiều với số lượng lớn. Đặc biệt trường hợp này cũng xảy ra với rượu bia, khi rượu đóng hộp có doanh số tăng cao. Bên cạnh đó, họ cũng mua sắm vào những thời điểm rất khác trước, và mua hàng tại những nơi mới. 

4. Chọn những sản phẩm có tuổi thọ dài hơn. Người tiêu dùng bắt đầu chọn mua những món hàng có hạn sử dụng lâu dài hơn trước đây. Tại Pháp, nhu cầu dành cho mặt hàng trái cây đông lạnh bị giảm, trong khi người mua đổ xô sang các món phô mai có thể trữ được lâu hơn. Doanh số các loại phô mai tươi đã giảm mạnh tại Pháp và Anh, với tỷ lệ lần lượt là 60% và 30% kể từ khi dịch bệnh bùng phát. 

5. Nhiều chất thải thực phẩm hơn. Khi nhà hàng và các quán bar đóng cửa, các nhà sản xuất bắt đầu chuyển qua siêu thị. Tuy vậy những doanh nghiệp không có phương thức vận chuyển và đóng gói thực phẩm tốt sẽ tạo ra nhiều rác thải thực phẩm hơn.

AeroFarms, một công ty sản xuất nông sản ngay trong các toà nhà chọc trời tại New York và Trung Đông đã không thể đáp ứng nhu cầu bao bì của các siêu thị, dù nhu cầu thực phẩm tại đây đang tăng cao. Sau cùng công ty đã phải quyên góp thực phẩm để tránh việc lãng phí thức ăn. 

6. Chọn hàng địa phương và tập trung vào các sản phẩm vì sức khoẻ. Theo nghiên cứu hàng vi tiêu dùng của Accenture, khách hàng trong đại dịch nhận thức rõ hơn về việc phải hỗ trợ các doanh nghiệp khu vực và chọn mua nhiều hơn các thực phẩm mang lại tác động sức khoẻ tốt. 


Đọc thêm>>>
Sân bay không tiếp xúc: Tương lai mới của ngành hàng không? 
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?
Nửa đầu năm 2020, 31 triệu lao động Việt Nam “thấm đòn” Covid-19
Covid-19 khiến du khách đến Việt Nam giảm 56% trong sáu tháng

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC