Thách thức với nền kinh tế Việt Nam, là chưa có nhiều doanh nghiệp ý thức và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình.

Chưa bao giờ câu chuyện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR – Corporate Social Responsibility) lại trở nên một vấn đề nhức nhối như hiện nay, sau sự kiện doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Formosa xả thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển các tỉnh miền Trung từ tháng 4.2016. Các cuộc tranh luận đẩy đến vấn đề lựa chọn giữa phát triển và môi trường sống trong sạch, bền vững, mà lựa chọn của đông đảo người dân là môi trường.

Nếu mỗi doanh nghiệp luôn ý thức đầy đủ về trách nhiệm của mình với cộng đồng, với xã hội, thì chúng ta sẽ ít bị đặt trước những sự lựa chọn như vậy. Một doanh nghiệp có trách nhiệm luôn ý thức rằng để kinh doanh, làm ra lợi nhuận, doanh nghiệp đã sử dụng một số nguồn tài nguyên thiên nhiên và xã hội của cộng đồng, và họ phải có trách nhiệm sử dụng nguồn tài nguyên đó một cách kinh tế nhất, không làm ảnh hưởng đến môi trường, và bù đắp một phần những tài nguyên họ sử dụng cho cộng đồng mà họ đang hoạt động.

Thách thức với nền kinh tế Việt Nam, là chưa có nhiều doanh nghiệp ý thức và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình. Điều đó là trở ngại hàng đầu cho mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong số báo này, Forbes Việt Nam tìm ra những doanh nghiệp có các sáng kiến và hoạt động CSR đáng chú ý nhất; chúng tôi cũng điểm danh những doanh nghiệp không chỉ kém về CSR mà còn có những hành vi vi phạm, gây ô nhiễm môi trường đã bị phát hiện, cảnh cáo hoặc thậm chí bị buộc phải ngưng hoạt động. Chúng tôi tin rằng những doanh nghiệp có những hoạt động thể hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng cần được ghi nhận; những doanh nghiệp gây thiệt hại cho môi trường và cộng đồng phải bị lên án. Sẽ không có tăng trưởng bền vững, chừng nào doanh nghiệp chưa nhận thức rõ trách nhiệm của họ với cộng đồng và thực thi trách nhiệm đó một cách nghiêm túc, trong hoạt động kinh doanh, cũng như trong nỗ lực đem lại lợi ích cho xã hội.

Ban Biên Tập
Forbes Việt Nam

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ