Chủ tịch kiêm CEO của Koch Industries, tỉ phú Charles Koch, đúc kết sự nghiệp kinh doanh của ông qua lời tuyên bố: “Tôi chỉ chuyên tâm theo đuổi một dạng lợi nhuận duy nhất mà chúng tôi gọi là ‘lợi nhuận tốt’.” 

Lợi nhuận tốt: Bí mật giúp tập đoàn Koch tăng trưởng 27 lần trong 50 năm - ảnh 1

Chủ tịch kiêm CEO của Koch Industries, tỉ phú Charles Koch thường xuyên xuất hiện trong danh sách “Những người giàu nhất nước Mỹ” do Forbes (Mỹ) công bố. Là người có thành tích điều hành đáng nể phục, cứ sáu năm giá trị công ty tăng gấp đôi, ông đúc kết sự nghiệp kinh doanh của qua lời tuyên bố: “Tôi chỉ chuyên tâm theo đuổi một dạng lợi nhuận duy nhất mà chúng tôi gọi là ‘lợi nhuận tốt’.”

Thay vì dựa vào các chỉ tiêu như biên lợi nhuận cao, tỉ suất hoàn vốn lớn... lợi nhuận tốt, theo Koch, xuất phát từ việc đóng góp cho xã hội, thông qua tạo ra giá trị lớn hơn cho khách hàng trong khi tiêu hao ít nguồn lực hơn, luôn hành xử chính trực và tuân theo luật pháp. 

Để đạt lợi nhuận tốt, phương thức quản trị duy nhất là dựa trên thị trường. Mục tiêu quản trị do Koch xây dựng, trao quyền tự do cho đội ngũ nhân lực dựa trên “quy tắc hành xử trừu tượng,” thuật ngữ cho nhà kinh tế Friedrick Hayek đưa ra. Nói gọn, đội ngũ nhân lực đều biết mình cần làm gì và được khích lệ để làm những điều đó mà không cần chỉ dẫn cụ thể, hay quy định quá chi tiết.

Phương thức quản trị này, theo Koch, giúp doanh nghiệp của ông tăng trưởng ngay cả khi họ là một tổ chức với hơn 100 ngàn nhân viên.

Cuối cùng, doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận tốt, theo Koch, là doanh nghiệp không nhận sự trợ giúp gián tiếp của khách hàng thông qua các khoản tiền nộp thuế, phân bổ cho doanh nghiệp qua các chính sách như ưu đãi thuế, bảo hộ sản xuất...

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC