Chủ tịch kiêm CEO của Koch Industries, tỉ phú Charles Koch, đúc kết sự nghiệp kinh doanh của ông qua lời tuyên bố: “Tôi chỉ chuyên tâm theo đuổi một dạng lợi nhuận duy nhất mà chúng tôi gọi là ‘lợi nhuận tốt’.” 

Lợi nhuận tốt: Bí mật giúp tập đoàn Koch tăng trưởng 27 lần trong 50 năm - ảnh 1

Chủ tịch kiêm CEO của Koch Industries, tỉ phú Charles Koch thường xuyên xuất hiện trong danh sách “Những người giàu nhất nước Mỹ” do Forbes (Mỹ) công bố. Là người có thành tích điều hành đáng nể phục, cứ sáu năm giá trị công ty tăng gấp đôi, ông đúc kết sự nghiệp kinh doanh của qua lời tuyên bố: “Tôi chỉ chuyên tâm theo đuổi một dạng lợi nhuận duy nhất mà chúng tôi gọi là ‘lợi nhuận tốt’.”

Thay vì dựa vào các chỉ tiêu như biên lợi nhuận cao, tỉ suất hoàn vốn lớn... lợi nhuận tốt, theo Koch, xuất phát từ việc đóng góp cho xã hội, thông qua tạo ra giá trị lớn hơn cho khách hàng trong khi tiêu hao ít nguồn lực hơn, luôn hành xử chính trực và tuân theo luật pháp. 

Để đạt lợi nhuận tốt, phương thức quản trị duy nhất là dựa trên thị trường. Mục tiêu quản trị do Koch xây dựng, trao quyền tự do cho đội ngũ nhân lực dựa trên “quy tắc hành xử trừu tượng,” thuật ngữ cho nhà kinh tế Friedrick Hayek đưa ra. Nói gọn, đội ngũ nhân lực đều biết mình cần làm gì và được khích lệ để làm những điều đó mà không cần chỉ dẫn cụ thể, hay quy định quá chi tiết.

Phương thức quản trị này, theo Koch, giúp doanh nghiệp của ông tăng trưởng ngay cả khi họ là một tổ chức với hơn 100 ngàn nhân viên.

Cuối cùng, doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận tốt, theo Koch, là doanh nghiệp không nhận sự trợ giúp gián tiếp của khách hàng thông qua các khoản tiền nộp thuế, phân bổ cho doanh nghiệp qua các chính sách như ưu đãi thuế, bảo hộ sản xuất...

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE