Ngay cả một người không am hiểu về hội họa cũng cảm thấy quen thuộc với kiệt tác này của René Magritte. Câu hỏi đặt ra là bức tranh có điểm gì hấp dẫn đến vậy?

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 1

Bức tranh sơn dầu "The Son Of Man" (1964) của danh họa René Magritte. Ảnh: Charly Herscovici, Brussels.

"The Son Of Man" (tạm dịch: Con trai của người đàn ông) của danh hoạ người Bỉ René Magritte hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

“Trong vòng 20 năm trở lại đây, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại San Francisco (SFMOMA) may mắn được mượn được bức tranh và trưng bày đến hai lần: lần thứ nhất vào năm 2000, lần thứ hai chính là buổi triển lãm hiện tại với tên gọi “Rene Magritte: Mùa thứ năm,” Lily Pearsall, giám đốc phụ trách dự án tại SFMOMA chia sẻ.

“Đây là một trong những kiệt tác tiêu biểu nhất của thế kỷ 20.”

Khi gõ cụm từ “The Son Of Man” vào trang tìm kiếm Google, bạn sẽ nhận được hàng trăm ngàn kết quả. Bạn cũng có thể thấy bức tranh được in lại trên các tấm áp phích đủ mọi kích cỡ, áo phông, áo nỉ, cốc cà phê, đồng hồ và bao da điện thoại di động.

Tiếp tục tìm kiếm, bạn sẽ tìm ra được những dị bản của bức họa, chẳng hạn như hình ảnh người đàn ông trong tranh được thay thế bằng nhân vật Darth Vader của loạt phim Star Wars nổi tiếng, hay hình ảnh tổng thống Donald Trump với gương mặt bị che khuất bởi logo của mạng xã hội Twitter.

Nổi tiếng là vậy, tác phẩm này rất hiếm khi được trưng bày trước công chúng bởi nó vốn thuộc về bộ sưu tập riêng của một cá nhân. Thông tin này càng thu hút người xem đến tham quan đợt trưng bày hiếm hoi hồi tháng 5 vừa qua.

Một người không am hiểu về hội họa cũng cảm thấy quen thuộc với kiệt tác này. Câu hỏi đặt ra là: bức tranh có điểm gì hấp dẫn đến vậy?

“Magritte say mê khám phá bí mật ẩn sau khao khát của chúng ta,” Pearsall cho biết. “Giống như nhiều bức tranh khác của ông, The son of man gợi lên trong ta niềm khao khát ấy, cũng như cách thế giới quan được nhào nặn và cách ta chiêm nghiệm về cuộc đời. Đây là một bức tranh vô cùng hấp dẫn, vì nó bắt chúng ta ngẫm nghĩ xem hình ảnh trước mặt liệu còn hàm chứa một bí mật nào khác.”

“Bức The Son Of Man là một trong bốn tác phẩm sơn dầu được René Magritte nhận định là chân dung tự họa. Bằng việc ẩn giấu gương mặt của mình sau một quả táo, người nghệ sĩ đã thách đố người xem bức chân dung hay chân dung tự họa này trông ra sao.”

“Tôi hy vọng những ai chưa biết tới Magritte sẽ đến đây tham quan và gặp gỡ một họa sĩ có khả năng truyền cảm hứng, còn những ai vốn đã quen thuộc với các tác phẩm của ông có thể khám phá thêm những khía cạnh mới của người nghệ sĩ này,” Caitlin Haskell, người phụ trách triển lãm tại SFMOMA chia sẻ.

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 2

The Fifth Season (Mùa thứ năm, 1943). Ảnh: Charly Herscovici, Brussels

Cùng với kiệt tác The Son of man, hơn 20 tác phẩm khác của Magritte lần đầu được trưng bày trước công chúng tại Mỹ.

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 3

Seasickness (Say sóng, 1948) - Ảnh: Charly Herscovici, Brussels

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 4

 The Dominion of Light (Vương quốc ánh sáng, 1954)

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 5

La Grande Famille (Gia đình lớn, 1963) hiện được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Utsunomiya, tỉnh Tochigi (Nhật Bản). Ảnh: Photothèque R. Magritte - Adagp; Paris 2003

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.