Ngay cả một người không am hiểu về hội họa cũng cảm thấy quen thuộc với kiệt tác này của René Magritte. Câu hỏi đặt ra là bức tranh có điểm gì hấp dẫn đến vậy?

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 1

Bức tranh sơn dầu "The Son Of Man" (1964) của danh họa René Magritte. Ảnh: Charly Herscovici, Brussels.

"The Son Of Man" (tạm dịch: Con trai của người đàn ông) của danh hoạ người Bỉ René Magritte hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

“Trong vòng 20 năm trở lại đây, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại San Francisco (SFMOMA) may mắn được mượn được bức tranh và trưng bày đến hai lần: lần thứ nhất vào năm 2000, lần thứ hai chính là buổi triển lãm hiện tại với tên gọi “Rene Magritte: Mùa thứ năm,” Lily Pearsall, giám đốc phụ trách dự án tại SFMOMA chia sẻ.

“Đây là một trong những kiệt tác tiêu biểu nhất của thế kỷ 20.”

Khi gõ cụm từ “The Son Of Man” vào trang tìm kiếm Google, bạn sẽ nhận được hàng trăm ngàn kết quả. Bạn cũng có thể thấy bức tranh được in lại trên các tấm áp phích đủ mọi kích cỡ, áo phông, áo nỉ, cốc cà phê, đồng hồ và bao da điện thoại di động.

Tiếp tục tìm kiếm, bạn sẽ tìm ra được những dị bản của bức họa, chẳng hạn như hình ảnh người đàn ông trong tranh được thay thế bằng nhân vật Darth Vader của loạt phim Star Wars nổi tiếng, hay hình ảnh tổng thống Donald Trump với gương mặt bị che khuất bởi logo của mạng xã hội Twitter.

Nổi tiếng là vậy, tác phẩm này rất hiếm khi được trưng bày trước công chúng bởi nó vốn thuộc về bộ sưu tập riêng của một cá nhân. Thông tin này càng thu hút người xem đến tham quan đợt trưng bày hiếm hoi hồi tháng 5 vừa qua.

Một người không am hiểu về hội họa cũng cảm thấy quen thuộc với kiệt tác này. Câu hỏi đặt ra là: bức tranh có điểm gì hấp dẫn đến vậy?

“Magritte say mê khám phá bí mật ẩn sau khao khát của chúng ta,” Pearsall cho biết. “Giống như nhiều bức tranh khác của ông, The son of man gợi lên trong ta niềm khao khát ấy, cũng như cách thế giới quan được nhào nặn và cách ta chiêm nghiệm về cuộc đời. Đây là một bức tranh vô cùng hấp dẫn, vì nó bắt chúng ta ngẫm nghĩ xem hình ảnh trước mặt liệu còn hàm chứa một bí mật nào khác.”

“Bức The Son Of Man là một trong bốn tác phẩm sơn dầu được René Magritte nhận định là chân dung tự họa. Bằng việc ẩn giấu gương mặt của mình sau một quả táo, người nghệ sĩ đã thách đố người xem bức chân dung hay chân dung tự họa này trông ra sao.”

“Tôi hy vọng những ai chưa biết tới Magritte sẽ đến đây tham quan và gặp gỡ một họa sĩ có khả năng truyền cảm hứng, còn những ai vốn đã quen thuộc với các tác phẩm của ông có thể khám phá thêm những khía cạnh mới của người nghệ sĩ này,” Caitlin Haskell, người phụ trách triển lãm tại SFMOMA chia sẻ.

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 2

The Fifth Season (Mùa thứ năm, 1943). Ảnh: Charly Herscovici, Brussels

Cùng với kiệt tác The Son of man, hơn 20 tác phẩm khác của Magritte lần đầu được trưng bày trước công chúng tại Mỹ.

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 3

Seasickness (Say sóng, 1948) - Ảnh: Charly Herscovici, Brussels

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 4

 The Dominion of Light (Vương quốc ánh sáng, 1954)

Vì sao “The Son of Man” lôi cuốn cả thế giới?  - ảnh 5

La Grande Famille (Gia đình lớn, 1963) hiện được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Utsunomiya, tỉnh Tochigi (Nhật Bản). Ảnh: Photothèque R. Magritte - Adagp; Paris 2003

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC