Nếu có thể, teamLab, một nhóm nghệ sĩ đến từ xứ sở hoa anh đào, sẽ biến cả thế giới thành một tác phẩm nghệ thuật. Dùng không gian xung quanh làm giấy, ánh sáng làm màu vẽ, các nghệ sĩ đưa người xem thoát li khỏi thế giới thực, bước vào thế giới huyền ảo và lộng lẫy của nghệ thuật kĩ thuật số.

Toshiyuki Inoko, 41 tuổi, cùng bốn người bạn, thành lập teamLab vào năm 2001. Tổ chức này dần phát triển và trở thành mái nhà chung của 500 cá nhân, bao gồm các nghệ sĩ, lập trình viên, kỹ sư, họa sĩ số CG, nhà toán học, kiến trúc sư và nhà thiết kế. Nhóm nghệ sĩ này mang lại các tác phẩm nghệ thuật kĩ thuật số bằng cách sử dụng ánh sáng, máy chiếu, thiết bị cảm ứng chuyển động và âm thanh để tạo nên hình ảnh. Hiệu ứng của các tác phẩm sẽ biến đổi dựa trên hành động của cả nhóm người, vậy nên những người thưởng thức sẽ cảm nhận được sự hiện diện của nhau và gắn bó với nhau hơn.

Lạc vào thế giới ánh sáng vô tận - ảnh 1

Tác phẩm Universe of Water Particles (Vũ trụ của nước) tại triển lãm Au-Dèla des Limites năm 2018 tại Paris (Pháp). Ảnh: teamLab.

Khi Inoko chọn được chủ đề cho tác phẩm, ông sẽ tập hợp các chuyên gia lại để bắt tay biến ý tưởng thành hiện thực. Tùy thuộc vào dự án, số lượng thành viên tham gia sẽ dao động từ 6 đến 100.

Ông chia sẻ: “Khi còn nhỏ, tôi luôn tìm tòi ý nghĩa của thế giới, cụ thể hơn là những điều liên quan tới thiên nhiên và mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Giờ đây tôi quan tâm hơn tới ý nghĩa của nghệ thuật. Nghệ thuật kĩ thuật số tôi tạo ra là kết quả của những hiểu biết của bản thân về khoa học, toán học và công nghệ. Tôi đã chiêm nghiệm được rất nhiều điều về thế giới thông qua các tác phẩm và những buổi trưng bày, và đó là một quá trình lâu dài tôi vẫn đang theo đuổi.”

Lạc vào thế giới ánh sáng vô tận - ảnh 2

 Tác phẩm Flowers and People Cannot be Controlled but Live Together (Hoa và con người không thể bị kiểm soát và cần sống hòa hợp cùng nhau). Ảnh: teamLab.

Au-Delà des Limites (tạm dịch: Vượt qua giới hạn) là buổi triển lãm phức tạp và trọng đại nhất đối với teamLab tính đến thời điểm hiện tại. Triển lãm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật kĩ thuật số mới, bên cạnh những tác phẩm cũ đã được làm mới. 

Bước vào mỗi tác phẩm, khách tham quan sẽ trở thành một phần của một vũ trụ không giới hạn và trải nghiệm cảm giác tự do nghệ thuật kĩ thuật số mang lại. Đây là thành quả tuyệt vời của nỗ lực số hóa thiên nhiên của teamLab, trong đó hình ảnh của vô số đóa hoa nở rồi tàn, buổi diễu hành bất tận của những chú ếch và thỏ cùng những đàn cá lượn lờ tương tác trực tiếp cùng thời điểm với từng cái chạm của khách tham quan. Đặc biệt hơn, ranh giới giữa tường và mặt đất nay được xóa bỏ, tất cả đều trở thành không gian để nghệ thuật thăng hoa.

Lạc vào thế giới ánh sáng vô tận - ảnh 3

  Tác phẩm The way of the sea (Đường đi của biển) tại triển lãm Au-Dèla des Limites năm 2018 tại Paris (Pháp). Ảnh: teamLab.

“Tôi muốn tạo nên một trải nghiệm không biên giới mới,”Inoko chia sẻ. "Mọi người nghĩ rằng các tác phẩm nghệ thuật, hay cuộc sống trong đô thị, đều gói gọn mình trong những ranh giới. Nhưng trên thực tế, thế giới của chúng ta là vô tận và không hề bị giới hạn. Tôi mong muốn giới thiệu một thế giới mới, nơi những rào cản giữa các tác phẩm nghệ thuật và người xem hoàn toàn bị xóa bỏ.”

Tác phẩm chủ đạo lần này là thác nước khổng lồ chảy tràn từ tường xuống sàn. Làn nước sẽ rung động mỗi khi chạm phải bước chân của khách tham quan. Tất cả những dao động đều khác nhau và không hề trùng lặp, hệt như trong thiên nhiên, mỗi khoảnh khắc đã trôi qua sẽ không trở lại lần nữa.

Lạc vào thế giới ánh sáng vô tận - ảnh 4

 Tác phẩm Walk, Walk, Walk: Search, Deviate, Reunite (Bước bước bước: Tìm kiếm, chệch hướng rồi đoàn tụ) tại triển lãm Au-Dèla des Limites năm 2018 tại Paris (Pháp). Ảnh: teamLab.


Xem thêm về triển lãm tại
đây

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC