Thị trường 90 triệu dân của Việt Nam với thu nhập đang gia tăng cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc hàng nhanh nhất châu Á đang hấp dẫn các nhà kinh doanh ô tô. Ngày càng có nhiều hãng muốn xây nhà máy sản xuất tại đây.

Mitsubishi Việt Nam hồi tháng 11.2017 đã làm việc với Công ty cổ phần Long Hậu, đơn vị quản lý khu công nghiệp Long Hậu, để lựa chọn địa điểm đầu tư thêm nhà máy lắp ráp ô tô. Mitsubishi Việt Nam hiện đang sở hữu một nhà máy có công suất 5.000 xe/năm.

Cuối tháng 11.2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nhà máy lắp ráp ô tô Ford Việt Nam. Dự án nhằm mở rộng, nâng công suất nhà máy lắp ráp, sản xuất các loại xe và phụ tùng ô tô từ mức công suất 14.000 xe/năm hiện tại lên 20.800 xe/năm.

Tập đoàn Hàn Quốc Hyundai Motor cho biết đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam và Indonesia đang là địa điểm được cân nhắc, theo hãng tin Reuters.

Tỉ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam hiện thấp nhất Đông Nam Á. Theo số liệu của công ty chứng khoán Bản Việt, cứ 1.000 người tại Việt Nam thì chỉ có 22 người sở hữu ô tô, thấp hơn nhiều so với các nước khác như Indonesia (83 người), Thái Lan (232 người), Malaysia (405 người). Dự báo lượng tiêu thụ xe du lịch sẽ tăng trưởng 19%/năm và lượng tiêu thụ xe thương mại tại Việt Nam sẽ tăng 18%/năm trong giai đoạn 2015-2020.

Từ năm 2018, thuế xuất khẩu xe nguyên chiếc trong khối ASEAN giảm về 0% nếu tỉ lệ nội địa hoá tại khu vực ở mức trên 40% theo hiệp định thương mại tự do AFTA.

Bộ Công Thương cũng đang đưa ra các giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó đề xuất chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị tạo ra trong nước như linh kiện, máy móc...

Các doanh nghiệp trong nước cũng không đứng ngoài cuộc chơi này.

Tháng 09.2017, tập đoàn Vingroup đã khởi công nhà máy sản xuất ô tô, xe máy Vinfast có công suất 500.000 xe/năm với tham vọng sản xuất xe ô tô thương hiệu Việt cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) mới đây đã khánh thành nhà máy chuyên sản xuất, lắp ráp xe buýt tại tỉnh Quảng Nam với công suất thiết kế 20.000 xe/năm.

Theo tìm hiểu của Forbes Việt Nam, hiện Hyundai chưa có nhà máy sản xuất ô tô tại thị trường Đông Nam Á nhưng sở hữu nhà máy lắp ráp trong khu vực. Tại thị trường Việt Nam, Hyundai hợp tác với đối tác duy nhất là tập đoàn Thành Công thông qua liên doanh Hyundai Thành Công nhằm sản xuất, lắp ráp và phân phối xe du lịch, xe thương mại tại thị trường trong nước.

Khu vực ASEAN luôn được tập đoàn Hyundai đánh giá là một thị trường quan trọng nhiều tiềm năng phát triển trong giai đoạn tới, khi các thị trường khác dần bão hòa. Không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà nhà máy sẽ xuất khẩu sản phẩm xe Hyundai sang các nước trọng khu vực, Hyundai Thành Công cho biết trong một thông báo trên website.

Việc xây dựng nhà máy ở Đông Nam Á cũng là một nỗ lực của Hyundai nhằm đa dạng hóa thị trường giữa bối cảnh thị trường lớn nhất của hãng là Trung Quốc sụt giảm doanh thu. Các doanh nghiệp Hàn Quốc có hoạt động kinh doanh phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc đang bị ảnh hưởng đáng kể từ sau mâu thuẫn ngoại giao liên quan tới việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Năm 2017, Hyundai bán được 4,5 triệu chiếc ô tô trên toàn cầu, sụt giảm 6,5% so với năm 2016.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác