Thế giới tràn ngập các dịch vụ phát trực tuyến và Meg Whitman đã là tỉ phú - nhưng rồi Jeffrey Katzenberg xuất hiện, thuyết phục bà cùng lập công ty khởi nghiệp tập trung vào thiết bị di động. Với số vốn huy động gần 1,8 tỉ USD và tình trạng nước Mỹ bị phong tỏa, người tiêu dùng có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dùng thử Quibi.

VÀI PHÚT SAU KHI MEG WHITMAN TUYÊN BỐ BÀ SẼ TỪ CHỨC CEO tập đoàn Hewlett Packard Enterprise tháng 11.2017, bà nhận được điện thoại từ Jeffrey Katzenberg, người đã quen bà khi cả hai cùng làm việc cho Disney vào cuối những năm 1980 và đầu thập niên 1990.

Thời điểm đó, Whitman thuộc phòng kế hoạch chiến lược, còn Katzenberg điều hành hãng phim. Whitman nhớ bạn mình đã hỏi: ‘Em đang làm gì vậy?’, và bà trả lời: “Không biết nữa. Em là chủ tịch của Teach for America. Em ở cùng chồng mình và đi du lịch.”

Bà kể tiếp: “Ông ấy nói, ‘Không. Ý anh là, tối nay em có kế hoạch gì không?’” Và tôi nói, ‘Hiểu rồi, Jeffrey, tụi mình sẽ gặp nhau và ăn tối.' Katzenberg bay đến thung lũng Silicon, và trong bữa tối tại Nobu ở Palo Alto, ông chia sẻ ý tưởng mang đến trải nghiệm giải trí tầm cỡ trên điện thoại di động với bà.

Ứng dụng giải trí Quibi: Startup của tỉ phú - ảnh 1

CEO của Quibi, Meg Whitman, và chủ tịch Jeffrey Katzenberg trong trụ sở công ty ở Los Angeles. “Tôi hay nói đùa rằng nếu chúng tôi trẻ lại 20 tuổi thì có lẽ giờ đây chúng tôi đang choảng nhau,” Whitman kể. “Hiện nay, chúng tôi chỉ muốn cùng đưa Quibi đến thành công.”

Đối với Whitman, ý tưởng này đáp ứng các tiêu chí mà bà cần: Thị trường tiềm năng rất lớn, đúng xu hướng và chiếm lĩnh thị trường ngách độc nhất. Whitman kể: “Cuối cùng, tôi nói, ‘Anh biết không? Em nghĩ rằng em đã hình dung được một công ty khởi nghiệp khác trong đầu.’”

Hiện tại, bà 63 tuổi, trở thành người giàu có (tài sản trị giá 3,3 tỉ USD) khi cộng tác với một người sáng lập có tầm nhìn khác, Pierre Omidyar. Bà đã giúp xây dựng eBay từ công ty có 30 nhân viên và doanh thu bốn triệu USD vào thời điểm bà gia nhập năm 1998 thành công ty có hơn 15.000 nhân viên và doanh thu 8 tỉ USD khi bà rời đi mười năm sau đó.

“Chúng tôi đang đi tiên phong trong một không gian chỉ tồn tại nhờ hai thứ: YouTube, Steve Jobs và iPhone,” Katzenberg cho biết. “Hai thứ đó giờ đây tạo ra một khoảng trời mới, và khoảng trời này kéo dài từ bảy giờ sáng đến bảy giờ tối... Đó là điều làm tôi thấy thích thú.”

Hai năm sau bữa tối đó, Quibi (viết tắt của từ quick và bites – nghĩa là các thước phim ngắn) đã sẵn sàng ra mắt dịch vụ phát trực tuyến trên điện thoại di động. Quibi cung cấp các bộ phim gốc, truyền hình thực tế, phim hài và tin tức được chỉnh sửa thành các đoạn phim ngắn từ 10 phút trở xuống, và các nội dung này được tối ưu hóa để xem trên điện thoại.

Nhiều người ở Hollywood cho rằng đó là ý tưởng tồi tệ. Vào thời điểm mà người xem đang say mê với các dịch vụ giải trí, trong số đó có nhiều dịch vụ miễn phí, liệu có ai muốn trả tiền để xem cái khác?

“Nếu tôi xem bộ phim Game of Thrones trong thời lượng tám phút, thì có gì khác biệt giữa việc tôi nhấn nút tạm dừng và những gì ông ấy làm?” một nhân vật đầy quyền lực ở Hollywood lên tiếng chế giễu, người này yêu cầu giấu tên vì khách hàng của ông bán các chương trình cho Quibi.

Gần đây, Barry Diller, có lẽ là người có tầm nhìn lớn lao nhất Hollywood trong thế hệ của mình, đã gọi Quibi là “hoạt động đầu cơ táo bạo” của người từng làm dưới trướng ông (Katzenberg, 69 tuổi, làm việc cho Diller tại Paramount trong thập niên 1970).

Đó không phải là một ý tưởng mới. Từ năm 1999, Katzenberg đã thử làm điều gì đó tương tự với Pop.com, với ý tưởng cung cấp các phim hoạt hình ngắn và hoạt động trực tiếp trên mạng. Vì công nghệ phát trực tuyến video vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nên ý tưởng này không khả thi.

Mặc dù nhận được hỗ trợ từ Steven Spielberg, David Geffen, Brian Grazer, Ron Howard và Paul Allen, Pop.com vẫn thất bại trong vòng một năm. Lần này, Katzenberg đã gọi đủ vốn để theo đuổi ý tưởng, bao gồm một tỉ đô la Mỹ huy động được hồi tháng 8.2018 từ những công ty như Alibaba, Disney và Sony. Và công ty cũng tình cờ kết thúc vòng gọi vốn trị giá 750 triệu USD vào tháng Ba, chỉ vài ngày trước khi Covid-19 làm tê liệt Hoa Kỳ.

“Tôi chưa bao giờ thấy môi trường thay đổi nhanh như vậy,” Whitman nói. “Mọi ngày đều là một ngày mới, với dữ liệu mới và những mối quan tâm mới.” May mắn thay, Kevin Hart và Jennifer Lopez đã hoàn thành các chương trình của họ và Spielberg cũng đóng góp một bộ phim.

Những người này bị thu hút nhờ một thỏa thuận “tăng thêm tiền” cho phép họ bảo lưu quyền lợi đối với các tác phẩm của mình. Sau hai năm, họ có thể ghép những “thước phim ngắn” của mình lại và phát hành chúng dưới dạng một bộ phim dài. Vô cùng trùng hợp, tình trạng phong tỏa của Mỹ trở thành lợi thế hoàn hảo cho Quibi.

Báo cáo lượt xem các chương trình truyền thông của Nielsen sẽ tăng vọt tới 60% do Covid-19. Mọi người chắc chắn sẽ biết đến Quibi: Họ đang chi 400 triệu USD để quảng bá dịch vụ mới và vào giữa tháng ba, họ đưa ra thông báo sẽ cung cấp dịch vụ miễn phí trong ba tháng. “Đây là thời điểm mà chúng tôi có cơ hội để làm điều gì đó mang lại hạnh phúc nho nhỏ và đem đến một chút thỏa mãn, một vài niềm vui và tiếng cười cho mọi người,” Katzenberg nói.

QUIBI CŨNG CÓ LỢI THẾ LÀ ĐƯỢC TẢI NỘI DUNG của các chương trình vừa mới được sản xuất và các bộ phim mới bị hoãn chiếu vì đại dịch. Quibi đã tích trữ chương trình từ tháng chín năm ngoái vì lo ngại rằng sẽ xảy ra đình công, giống như trường hợp năm 2008, khi công đoàn đình công dẫn đến tạm dừng sản xuất trong 100 ngày.

Dịch vụ này ra mắt vào ngày 6.4 với 50 chương trình gốc, bao gồm các bộ phim thuộc nhóm phim dài tập như phim kinh dị Survive, với sự tham gia của diễn viên Sophie Turner (phim Game of Thrones) và Corey Hawkins (phim BlacKkKlansman); 120 chương trình thực tế và phim tài liệu; cộng với tin tức, thời tiết và thể thao.

Tổng cộng, Quibi hứa hẹn sẽ cung cấp 8.500 đoạn phim ngắn từ 175 chương trình trong năm đầu tiên. Nhưng nghi ngờ vẫn còn đó: Liệu có ai muốn trả tiền để xem không? Một số người chơi ở Hollywood đang mang tâm lý “đừng mạo hiểm xem thường Jeffrey.”

“Jeffrey chỉ có vài ý tưởng lớn trong đời và ông ấy đã thực hiện các ý tưởng đó cực kỳ tốt,” giám đốc điều hành cấp cao của một trong những công ty đào tạo tài năng lớn của Hollywood cho biết. “Nếu 30 năm qua bạn chịu tin tưởng vô điều kiện vào Jeffrey Katzenberg thì bạn đã rất giàu rồi.”


CÁCH CHƠI
Quibi là một thành viên mới trong “cơn sốt vàng”, nhưng Netflix, với 67 triệu người đăng ký ở Bắc Mỹ và 100 triệu (đang tăng nhanh) ở nước ngoài, là cổ phiếu chất lượng cao.
Tỉ phú sáng lập, Reed Hastings sẽ chi 20 tỉ USD cho nội dung chương trình trong những năm tới để mở rộng vị trí dẫn đầu. Doug Foreman, giám đốc đầu tư của công ty Kayne Anderson Rudnick  định giá 33 tỉ USD cho biết: “Cuộc chơi đã kết thúc và tôi cho rằng nó đã tồn tại được một vài năm rồi.”
Mặc dù các nhà đầu tư của Netflix chỉ trích việc hãng này đang đốt tiền mặt - 3,3 tỉ USD trong năm 2019 - nhưng Foreman hi vọng công ty đã sinh lời này sẽ “dễ dàng” có dòng tiền dương vào năm 2023. Cổ phiếu của Netflix đã tăng giá trên thị trường chứng khoán tàn khốc của năm 2020 và sẽ tiếp tục tăng khi nền kinh tế toàn cầu bị  kìm hãm. - 
ANTOINE  GARA


(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 84, tháng 5.2020 

Đọc thêm >>>
Tỉ phú Đài Loan đưa công ty cho thuê tài chính của gia tộc lên đỉnh cao
Thử thách nhà đầu tư quyền lực Masayoshi Son của SoftBank
Zoom thành công cụ học tập giữa Covid-19
Cơ sở thí nghiệm của người giàu thứ 5 thế giới Larry
Rivian - đối thủ mới của Elon Musk
Kinh doanh bầu trời vô tận
Giáo sư Harvard trở thành tỉ phú nhờ Covid-19


"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC