Sau thời gian dài thống trị của các cơ sở cung cấp bằng cấp trái phép quảng bá đào tạo nghề đầy nợ nần, giáo dục trực tuyến hiện là ưu tiên hàng đầu, và là trung tâm lợi nhuận, tại các trường đại học hàng đầu nhờ những nhà sáng tạo như 2U Inc. 

Năm 2014, khi Douglas Shackelford lên làm hiệu trưởng trường KenanFlagler Business School của ĐH North Carolina Chapel Hill (UNC), sáng kiến mang tính chiến lược quan trọng nhất của ông đã rõ ràng. UNC là trường đại học công lập hàng đầu, nhưng trường kinh doanh Kenan Flagler ở tốp 20, đang gánh nhiệm vụ mở rộng đáng kể số lượng tuyển sinh với chi phí thấp. “Các nguồn thu truyền thống của chúng tôi đang thay đổi, và không theo chiều hướng tốt,” Shackelford, 60 tuổi, nói. Vì thế UNC xông lên cùng một công ty ít tên tuổi là 2U, có trụ sở tại Lanham, Maryland. Để đổi lấy 60% doanh thu học phí trong tương lai, 2U đầu tư 5 – 10 triệu đô la Mỹ để xây dựng phần mềm và năng lực tiếp thị của UNC, rà soát toàn cầu tìm thí sinh nộp đơn trực tuyến và quan trọng là để quyền quyết định tuyển sinh và giảng dạy cho Chapel Hill.

Tháp ngà trên mây - ảnh 1

Giám đốc 2U Chip Paucek tại trụ sở chính của công ty ở Lanham, Maryland. Sách có thể chỉ là đạo cụ, nhưng mức định giá 4,7 tỉ đô la Mỹ của 2U thể hiện rõ ràng các tổ chức học thuật đã thừa nhận mô hình này.

Kết quả rất ấn tượng: Bảy năm sau khi ra mắt chương trình cùng 2U, UNC là nhà cung cấp chương trình M.B.A. trực tuyến lớn nhất với 938 sinh viên, hầu hết trong số họ trả toàn bộ học phí. Chỉ một nửa số đó ghi danh vào chương trình ký túc toàn thời gian. “Chúng tôi tăng gấp đôi số lượng sinh viên mà không cần xây thêm tòa nhà nào trong Chapel Hill,” Shackelford nói, lưu ý rằng học phí cho khóa MBA ở UNC có giá 124.000 đô la Mỹ. Trên thực tế, doanh thu trực tuyến đã tăng gần gấp ba lần lên 14 triệu đô la Mỹ, trong khi số lượng giảng viên không đổi và thu nhập vận hành chuyển từ lỗ 1,4 triệu lên lời 5 triệu đô la Mỹ.

Được biết đến với vai trò là nhà quản lý chương trình trực tuyến, hoặc OPM, 2U là nhà cung cấp hàng đầu nước Mỹ về sản phẩm phần mềm cho các trường đại học muốn nhanh chóng mở rộng tuyển sinh kỹ thuật số. Nền tảng quản lý nội dung dựa trên đám mây của nó cho phép sinh viên và đội ngũ nhân viên kết nối liền mạch với các hệ thống hiện có của trường đại học, xử lý mọi thứ từ tải bài giảng và tổ chức các nhóm thảo luận kín tới khắc phục sự cố kỹ thuật.

Trong thập kỷ đầu tiên, hơn 38.000 sinh viên đã theo học các chương trình do 2U quản lý, và 2U đang trên đà tạo ra doanh thu 412 triệu đô la Mỹ trong năm nay, tăng 44%. Công ty chưa có lời do tung ra các chương trình với tốc độ nhanh chóng và chỉ thu lại khoản đầu tư lớn ban đầu vào năm thứ tư của hợp đồng 10 năm thông thường. Tuy nhiên, cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của 2U đã tăng từ mức giá khi IPO năm 2014 là 13 đô la Mỹ lên 80 đô la Mỹ, nâng giá trị công ty lên 4,7 tỉ đô la Mỹ. “Chúng tôi có rất nhiều thời gian sống sót trên thị trường,” Chip Paucek, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của 2U, người đang nhắm tới 5% thị trường bằng cấp đại học toàn cầu trị giá 80 tỉ đô la Mỹ.

Các chương trình thạc sĩ là điểm mạnh của 2U, và họ cung cấp cho các quản trị viên đại học dịch vụ từ đầu đến cuối. Ngoài các sản phẩm mềm, công ty còn có một đội ngũ nhỏ chuyên gia tiếp thị am hiểu mạng xã hội để hỗ trợ tuyển dụng. Công ty cũng tìm việc cho sinh viên trong các lĩnh vực như giáo dục, điều dưỡng và công tác xã hội. Ví dụ, đối với chương trình nữ hộ sinh của Georgetown, 2U hợp tác với các bệnh viện để mỗi sinh viên học trực tuyến đỡ đẻ cho 20 đến 40 em bé trước khi tốt nghiệp.

Khi trường Rossier School of Education của USC yêu cầu các ứng viên có ít nhất ba vị trí giảng dạy kéo dài một học kỳ, 2U đã xây dựng quan hệ với các trường tiểu học và trung học ở 50 tiểu bang. Cho đến nay nó đã tìm việc cho hơn 43.000 sinh viên. Đối với Cory Broussard, 37 tuổi, người nhận bằng M.B.A. từ UNC vào năm 2014, điều đó đồng nghĩa không phải bỏ công việc ban ngày làm kỹ sư ngoài khơi cho Shell ở vịnh Mexico. “Các giáo sư thật tuyệt vời,” Broussard, người giống như tất cả các sinh viên của 2U đã tham dự các buổi học chuyên sâu định kỳ trong khuôn viên trường, cho biết.

OPMs có danh tiếng ít sáng sủa trong giới giáo dục vì từ lâu họ đã kết giao với các tổ chức vì lợi nhuận. Họ chịu sự giám sát của bộ Giáo dục, một phần vì họ khuyến khích sinh viên để chồng chất các khoản vay được chính phủ hỗ trợ để chi trả cho bằng cấp mập mờ. Bằng cách tránh để được nhìn nhìn nhận là đơn vị học thuật, 2U định vị mình là công ty phần mềm và dịch vụ để các công ty sử dụng dịch vụ của mình tạo thương hiệu riêng cho họ (white label) với cơ sở khách hàng chất lượng cao. Chương trình đại học của 2U thuộc các lĩnh vực có triển vọng việc làm cao. Ngoài UNC, 2U cung cấp khóa học từ các trường như Yale, NYU, UC Berkeley, Tufts, Northwestern và Vanderbilt. Thời gian là tất cả trong kinh doanh, và sự xuất hiện của 2U trong thời kỳ khủng hoảng là điều may mắn.

Với tình hình tài chính căng thẳng và công nghệ kỹ thuật số khuấy đảo gần như mọi ngành công nghiệp, các trường đại học hàng đầu cuối cùng cũng chấp nhận các chương trình cấp bằng trực tuyến tương đương với các lựa chọn học tại trường. 2U có 64 chương trình cấp bằng với 26 trường đại học và đang bổ sung hơn 14 chương trình mới mỗi năm. Paucek, 47 tuổi, lãnh đạo của 2U, tham gia các dự án giáo dục từ đầu những năm 90. Trong những năm 2000, ông điều hành Hooked on Phonics cho Sylvan Learning. Sau khi công ty mẹ bị bán, Paucek hợp tác với John Katzman, sáng lập Princeton Review, để thành lập 2U năm 2008.

Thành công của 2U tạo ra một loạt đối thủ cạnh tranh, bao gồm một công ty mới từ Katzman, rút đi năm 2012. Còn có những cái tên khác như Coursera, điều hành các khóa học trực tuyến mở quy mô lớn (MOOC), quản lý với học phí 22.000 đô la Mỹ một năm cho M.B.A. tại ĐH Illinois và sẽ sớm bắt đầu các chương trình tại ĐH Michigan và Penn. Edx, một chương trình MOOC do Harvard và MIT thành lập, cung cấp chương trình thạc sĩ ngành phân tích từ học viện Georgia Tech với giá dưới 10.000 đô la Mỹ và sẽ khởi động 13 chương trình khác. Nhìn chung, số lượng OPMs là 30 và còn tăng lên, theo Eduventures Research. Nếu vậy là chưa đủ, các trường như Harvard và Cornell đang xây dựng hệ thống riêng. Do đó các bên bán khống đang để mắt đến 2U, vì áp lực lợi nhuận là không thể tránh khỏi.

Paucek không nao núng. Tháng năm năm ngoái, ông mua lại GetSmarter, nơi cung cấp các chương trình cấp chứng chỉ trong ngành khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và blockchain. Gần đây, 2U trở thành OPM đầu tiên cung cấp chương trình tiến sĩ luật. Paucek có kế hoạch cấp bằng y tế, nha khoa và bác sĩ thú y. Đừng đánh giá thấp lợi thế đi đầu của 2U. Trong lĩnh vực giáo dục, nơi chấp nhận rủi ro là tối kỵ, danh tiếng và lời truyền miệng thường đánh bật các nhà phân tích kinh tế. “Đó là công việc kinh doanh khá đơn giản,” Paucek, người sở hữu cổ phần tại 2U trị giá 100 triệu đô la Mỹ, nói. “Nếu sinh viên có lợi thì trường có lợi. Nếu trường có lợi thì chúng tôi có lợi. Chúng tôi tin như vậy. Không phải lời lẽ PR.”

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác