Đơn vị duy nhất xuất khẩu dầu, Tổng công ty dầu Việt Nam PVOil, đang hy vọng thu về khoảng 270 triệu USD từ các nhà đầu tư chiến lược thông qua việc bán ra cổ phần.

Một trong những đợt chào bán cổ phần được chờ đợi nhất trong năm có tỉ lệ cổ phần bán ra có thể lên đến mức tối đa 49%, bao gồm bán cho nhà đầu tư chiến lược và chào bán trên sàn Hose.

Trong thư mời tham gia lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, PV OIL cho biết sẽ chọn không quá 3 nhà đầu tư với quy mô chào bán dự kiến từ 20% đến 44% vốn điều lệ.

Đây là tỉ lệ cao vượt trội nếu so với mức bán ra từ các công ty khác trong ngành dầu khí. Chẳng hạn như trường hợp của Petrolimex, sau hơn 1 năm đàm phán, doanh nghiệp này mới chỉ bán 8% cổ phần cho đối tác chiến lược JX Nippon Oil & Energy Corporation vào năm 2016.

Giá dầu thế giới suy giảm đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của PVOil trong năm 2016. Doanh thu hợp nhất của PV OIL năm 2016 giảm 27% so với 2015, theo phát biểu của tổng giám đốc Cao Hoài Dương tại buổi Tổng kết hoạt động kinh doanh 2016, ước đạt khoảng 34.000 tỷ đồng.

Trước PV OIL, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong tháng này cũng đã nộp hồ sơ niêm yết trên sàn HOSE. Những động thái liên tục này cho thấy Nhà nước đang tiếp tục những bước đi mạnh mẽ trong việc thoái bớt vốn khỏi các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, vốn đóng góp trung bình 10-12% GDP và 20-25% tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam(PV Oil) là công ty 100% vốn Nhà nước, trực thuộc Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam. PV Oil là đơn vị duy nhất xuất khẩu dầu tại Việt Nam và nhập khẩu dầu thô nguyên liệu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất và các Nhà máy Lọc dầu khác trong tương lai. Công ty có hơn 500 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, chiếm trên 20% thị phần, chỉ sau Petrolimex.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC