CON ĐƯỜNG CỦA VINFAST

VinFast chọn hướng đầu tư táo bạo đặt nền móng xây dựng nền công nghiệp xe hơi.

 GIANG THANH

Con đường của VinFast - ảnh 1

ột ngày sau khi tạp chí Forbes công bố danh sách tỉ phú thế giới năm 2019, chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng xuất hiện ở tổ hợp sản xuất xe hơi VinFast tại Hải Phòng. Chuyến đi của vị tỉ phú xếp hạng 239 thế giới (thời điểm tháng 3.2019) với mục đích nghiệm thu thành quả sau gần hai năm đầu tư của tập đoàn kinh tế tư nhân này. Ngày hôm sau, một đoạn clip ngắn về sự kiện lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các mạng xã hội Việt Nam. Trong lần hiếm hoi xuất hiện công khai, doanh nhân 51 tuổi khoan thai mở cửa và ngồi vào chiếc SUV trắng tinh điều khiển tiến ra đường chạy thử.

Trải nghiệm thực tế trong khuôn viên nhà máy rộng 335 héc ta, doanh nhân quê Hà Tĩnh chia sẻ: “Hôm nay là ngày trọng đại đối với VinFast. Tôi đặc biệt cám ơn các bạn chuyên gia nước ngoài, các bạn đã đến đất nước của chúng tôi, chung vai sát cánh xây dựng nên một sản phẩm đẳng cấp, đáng tự hào.” Vị tỉ phú có tài sản 6,6 tỉ đô la Mỹ cũng tuyên bố sẽ đổi từ chiếc Lexus 570 đang sử dụng sang VinFast Lux SA 2.0 nhưng không lâu sau đó nâng cấp lên một phiên bản cao cấp hơn của VinFast sẽ xuất hiện sau Lux SA 2.0  chỉ vài tháng.

18 tháng bốn ngày là khoảng thời gian kể từ khi Vingroup động thổ khởi công dự án VinFast tới khi chiếc xe đầu tiên được vị thuyền trưởng của Vingroup cầm lái chạy thử nghiệm. Giới chuyên môn đánh giá đây là thời gian ngắn kỷ lục đối với một nhà sản xuất xe hơi đưa sản phẩm mới ra thị trường. Tốc độ triển khai dự án của VinFast càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi trước đó Vingroup hoàn toàn ngoại đạo với lĩnh vực xe hơi, ngành công nghiệp sản xuất bậc cao tổng hợp của nhiều chuyên ngành hẹp: cơ khí cơ bản, cơ khí chính xác, luyện kim, điện tử, tự động, lập trình… Thực tế, ngay cả các hãng xe hơi tên tuổi cũng cần thời gian trung bình từ 3 – 5 năm phát triển mỗi mẫu xe mới khi sản phẩm được hình thành từ 600 – 800 ngàn linh kiện đến từ hàng ngàn nhà cung cấp khác nhau. Bởi vậy, câu chuyện nhà phát triển bất động sản số một Việt Nam mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mới với thời gian ngắn kỷ lục trở thành chủ đề ưa thích khi trà dư tửu hậu của giới kinh doanh với hàng loạt câu hỏi: VinFast có kịp ra mắt đúng tiến độ? Xe hơi của Vingroup sẽ có giá bán cạnh tranh? Thị trường nội địa sẽ đón nhận sản phẩm VinFast như thế nào? Tỉ phú Phạm Nhật Vượng sẽ làm gì, tạo ra lợi thế cạnh tranh như thế nào để so găng với các thương hiệu xe hơi đình đám có lịch sử hàng trăm năm phát triển? Chưa có các lời giải đáp hoàn toàn thỏa đáng mọi thắc mắc, nhưng 18 tháng qua các bước đi của VinFast đã phần nào hé lộ về định hướng phát triển riêng đầy tham vọng của tập đoàn tư nhân này.

“Một trong những bí quyết giúp VinFast có thể có được sức bật lớn, vượt qua những thách thức về mặt thời gian và cho ra sản phẩm trong thời gian rất ngắn là do chúng tôi có những đối tác dày dặn kinh nghiệm, có uy tín và hoạt động lâu năm trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo, sản xuất ô tô và xe gắn máy trên thế giới. Các sản phẩm của VinFast đều ra đời từ kinh nghiệm và sự hiểu biết của các đối tác cùng sự đầu tư nghiêm túc, quyết liệt và kiên trì của tập đoàn Vingroup,” bà Lê Thị Thu Thủy, phó chủ tịch Vingroup, chủ tịch VinFast trao đổi với Forbes Việt Nam.

 “Nếu chỉ tính riêng quy mô đầu tư và công suất, VinFast hoàn toàn có thể thay đổi cục diện ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi có quan điểm thận trọng do công ty chưa có nhiều kinh nghiệm trong khi ngành sản xuất ô tô là một ngành có tính phức tạp và cạnh tranh cao,” báo cáo phân tích của Viet Capital Securities đưa ra nhận xét thận trọng. Trước khi mở rộng sang lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Vingroup là tập đoàn tư nhân đa ngành hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, y tế, nông nghiệp… nổi tiếng với phong cách triển khai các dự án thần tốc. VinFast không phải là dự án ngoại lệ. Một tháng sau khi khởi công, hãng xe hơi non trẻ này đã công bố các mẫu xe đầu tiên được thiết kế bởi bốn công ty thiết kế danh tiếng. Cuối cùng, VinFast chốt hai mẫu của Pininfarina, nhà thiết kế đến từ Ý, công ty đã góp phần quan trọng tạo ra nhiều mẫu siêu xe của Rolls-Royce, Ferrari và BMW... Vào tháng 8.2018, VinFast hoàn thành xây dựng nhà xưởng. Tháng 10.2018 tại triển lãm Paris Motor Show nhà sản xuất đến từ Việt Nam khiến giới truyền thông quốc tế ngạc nhiên với hai mẫu xe được giới thiệu cùng với sự xuất hiện ấn tượng của cựu danh thủ bóng đá David Beckham.

Trở về từ triển lãm quốc tế, tháng 11.2018 trở thành tháng bận rộn với VinFast khi khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện. Đồng thời, công ty tung ngay sản phẩm xe điện Klara phiên bản ắc quy axit chì và pin lithium-ion ra thị trường. Ông Vũ Quang Thịnh, giám đốc điều hành Dynam Capital nhận xét, dù Klara không phải là hướng phát triển chủ lực của VinFast, tuy nhiên cư dân ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM có khuynh hướng chuyển đổi từ xe máy sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường hơn. Nhà quản lý quỹ đánh giá, VinFast đứng trước cơ hội đón đầu làn sóng dịch chuyển khi thị trường xe hai bánh có quy mô tiêu thụ trên dưới ba triệu sản phẩm mỗi năm, giá trị tương đương 2,5 tỉ đô la Mỹ.

Con đường của VinFast - ảnh 2

Hệ thống vận hành được tự động hóa. Ảnh: Forbes Việt Nam

SAU KHI MỞ BÁN XE ĐIỆN KLARA, vào trung tuần tháng 11.2018 VinFast giới thiệu tiếp dòng xe SUV và sedan mang biểu tượng VinFast hình chữ “V”. Ở thị trường nội địa, thương hiệu này chính thức nhận đặt cọc từ khách hàng với cam kết “ba không”: không tính khấu hao, không tính chi phí tài chính, không tính lãi vào giá thành sản phẩm. Tại thời điểm ban đầu, mẫu Fadil có giá bán ưu đãi 336 triệu đồng, rất cạnh tranh với các dòng xe nhỏ, dùng cho gia đình đã có mặt trên thị trường như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Morning... giá bán dao động trên dưới 400 triệu đồng. Phiên bản cao nhất, mẫu Fadil thậm chí áp dụng công nghệ cân bằng điện tử, chống lật cùng sáu túi khí… các tính năng an toàn tiên tiến được đánh giá vượt trội với dòng xe nhỏ dùng cho gia đình.

Đầu tháng 3.2019, câu chuyện về hãng xe hơi non trẻ Việt Nam một lần nữa nóng lên với hình ảnh chủ tịch Vingroup lái thử chiếc Lux SA2.0. Hai tuần sau 155 chiếc xe VinFast đã theo đường hàng không cập bến nhiều trung tâm thử nghiệm trên thế giới. Theo VinFast, các mẫu xe của công ty sẽ lần lượt trải qua hàng trăm bài kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng và độ an toàn tại 14 quốc gia trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Dự kiến, dây chuyền sản xuất thương mại sẽ kích hoạt sản xuất vào tháng 6.2019 kịp bàn giao sản phẩm cho khách hàng từ quý III. Song song, VinFast tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm tại một loạt quốc gia làm dấy lên các phỏng đoán sản phẩm xe hơi “made in Vingroup” sẽ sớm được phân phối ở thị trường quốc tế. “Sản phẩm của VinFast không chỉ hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn chinh phục thị trường thế giới,” bà Thủy nói.

Xen kẽ giữa nỗ lực chạy đua với thời gian phát triển sản phẩm mang thương hiệu VinFast, tháng 6.2018, nhà sản xuất non trẻ này công bố thông tin hợp tác toàn diện với General Motor, hãng xe hơi có lịch sử hàng trăm năm, lớn thứ hai thế giới xét theo doanh số. Theo đó, VinFast sẽ tiếp nhận hoàn toàn nhà máy và hệ thống phân phối của Chevrolet Việt Nam, thương hiệu trực thuộc GM. Bà Thủy cho biết hiện tại các đại lý của Chevrolet sẽ chuyển đổi sang mô hình bán hai thương hiệu Chevrolet và VinFast. “Dự kiến đến tháng 9.2019 chúng tôi sẽ có khoảng 80 cơ sở kinh doanh theo các mô hình khác nhau,” nữ tướng của VinFast hé lộ.


So sánh VinFast với các đối thủ lâu năm, hệ thống phân phối của hãng xe hơi chưa tròn hai năm tuổi mới manh nha hình thành tỏ ra không lép vế. Thống kê đầu tháng 3, Hyundai Thành Công, hãng lắp ráp năm qua bán được 63.526 xe cho thấy công ty này đang vận hành 70 đại lý phân phối. Trong khi đó Toyota Việt Nam, nhà sản xuất xe hơi sau 23 năm có mặt tại Việt Nam có 56 đại lý, năm qua bán được 65.856 xe (chưa kể Lexus). Nhà sản xuất đến từ Nhật Bản hiện đang dẫn đầu thị trường xét doanh số riêng từng thương hiệu. Còn Thaco, công ty lắp ráp xe hơi dẫn dắt bởi tỉ phú Trần Bá Dương bán được 96.127 xe mang các thương hiệu KIA, Mazda, Peugeot... có lần lượt 38, 36 và 11 đại lý cho mỗi thương hiệu. Hiện tại, VinFast cũng đang tiến hành khảo sát để làm trạm dịch vụ sửa chữa nhanh tại các tỉnh xa không có đại lý ủy quyền. 

Bí quyết nào để VinFast xây dựng sản phẩm riêng trong thời gian ngắn kỷ lục? “Là một doanh nghiệp mới thành lập lại chọn một lĩnh vực khó, đòi hỏi hàm lượng chất xám cao là chế tạo ô tô, xe máy điện, VinFast phải đối đầu rất nhiều thách thức. Lớn nhất trong số đó là vấn đề kinh nghiệm và sự hiểu biết về ngành nghề, sản phẩm, công nghệ,” chủ tịch VinFast chia sẻ. Trong lịch sử, trước khi VinFast ra đời các hãng xe danh tiếng thế giới đã phải bỏ ra hàng chục tỉ đô la Mỹ, mất nhiều năm nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thậm chí đôi khi trả giá cho nhiều thất bại để có được kinh nghiệm. 

“Đi với những người khổng lồ” là con đường VinFast hiện thực hóa tham vọng sản xuất xe hơi “made in Vietnam”: Vingroup hợp tác với Bosch, nhà cung cấp công nghệ và linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, ứng dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế giới vào sản xuất. Đi tắt đón đầu, đẩy nhanh tiến độ sản xuất nhưng sản phẩm vẫn đạt chất lượng quốc tế, VinFast mua bản quyền sở hữu trí tuệ của BMW, nhà sản xuất động cơ danh tiếng của Đức, quốc gia nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí, máy móc. Danh sách các đối tác tên tuổi hợp tác với VinFast còn kéo dài: Schler AG – dây chuyền dập, Eisenmann – công nghệ, dây chuyền lắp ráp, Durr AG – cung cấp dây chuyền sơn, LG Chem, thuộc tập đoàn LG, sản xuất cung ứng các dòng pin tiêu chuẩn quốc tế...

Một trong các thước đo sự thành công nền công nghiệp xe hơi của một quốc gia là tỉ lệ nội địa hóa. Ngành ô tô cũng trở thành là bộ mặt công nghiệp của một đất nước vì kéo theo một loạt ngành khác phát triển. Nhìn sang láng giềng, Thái Lan, quốc gia được xem là “Detroit của Đông Nam Á” đã xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng thiết bị ô tô phát triển chiếm tới 50% top 100 nhà sản xuất phụ tùng thiết bị ô tô hàng đầu thế giới.

Với một hãng xe non trẻ 18 tháng tuổi như VinFast tỉ lệ này chưa được công bố nhưng công ty cho biết đã có chiến lược rõ ràng khi dành 30% diện tích tổ hợp sản xuất được dành phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. “Các sản phẩm của VinFast đều ra đời từ kinh nghiệm và sự hiểu biết của các đối tác cùng sự đầu tư nghiêm túc quyết liệt và kiên trì của tập đoàn Vingroup,” bà Thủy nói.

Con đường của VinFast - ảnh 3

"VINFAST ĐẶT RA KẾ HOẠCH KINH DOANH ĐẦY THAM VỌNG VÀ TRIỂN KHAI RẤT NHANH."

-MICHAEL SIEBURG, CÔNG TY SOLIDIANCE.

Con đường của VinFast - ảnh 4

BÁO CÁO PHÂN TÍCH CỦA ACB SECURITIES về ngành xe hơi dựa trên các số liệu tổng hợp ước tính vào năm 2017 Việt Nam có 25 xe du lịch trên quy mô 1.000 người dân, con số rất thấp so với các nước trong khu vực: Philippines (61), Indonesia (96), Singapore (138), Thái Lan (302), Malaysia (634)… Báo cáo này nhận định thị trường xe hơi Việt Nam đứng trước cơ hội tăng trưởng với tốc độ hai con số trong trung hạn dựa trên tập khách hàng mục tiêu lớn, thu nhập bình quân đầu người liên tục cải thiện kéo theo nhu cầu nâng cấp phương tiện di chuyển, chính sách vĩ mô thúc đẩy nền công nghiệp xe hơi nội địa phát triển và sự tham gia của các nhà sản xuất mới khiến sản phẩm có mức giá trở nên cạnh tranh hơn. “Với quy mô vượt trội và năng lực tài chính khổng lồ từ công ty mẹ VinFast mang những yếu tố chính làm thay đổi cục diện thị trường xe hơi trong dài hạn,” báo cáo này viết. Tuy nhiên công ty chứng khoán này dự báo thị trường cần thời gian để thích nghi với sản phẩm mới mang thương hiệu VinFast với dẫn chứng tại Malaysia, hai thương hiệu xe nội địa Proton và Perodua ra đời cuối thiên niên kỷ trước, cả hai mất 7 – 8 năm để đạt tới doanh số 100 ngàn xe dù nhận rất nhiều sự hỗ trợ của chính phủ.

Trong khi đó ông Tô Hải, tổng giám đốc Viet Capital Securities nhìn nhận xe hơi là ngành sản xuất phát triển dựa trên quy mô lớn của thị trường toàn cầu. Chuyên gia của Viet Capital Securities dẫn chứng có hàng trăm hãng xe hơi nhưng phần lớn tập trung tại vài quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Pháp, Ý… Trong khi đó một số quốc gia phát triển vẫn thất bại trong việc xây dựng thương hiệu xe hơi nội địa như thương hiệu Holden của Úc. Vào thập niên 1960 – 1970, Holden từng giữ kỷ nguyên huy hoàng khi các mẫu xe Holden là bá chủ trên các cung đường tại xứ sở chuột túi. Khi sức nóng cạnh tranh trong ngành xe hơi toàn cầu tăng lên, thương hiệu này suy yếu và cuối năm 2017 hãng phải đóng cửa nhà máy sản xuất. 

Ông Tô Hải nhìn nhận ngành xe hơi thế giới đang diễn ra xu hướng dịch chuyển từ động cơ đốt trong sang năng lượng tái tạo, trong đó, nhiều quốc gia EU đã thông báo lộ trình thay thế hoàn toàn. Bởi vậy, theo chuyên gia này, VinFast có lợi thế nhà đầu tư mới , mang tư duy cởi mở, có thể áp dụng các công nghệ mới nhất trong giai đoạn chuyển tiếp trong ngành công nghiệp quan trọng này. 

Các chuyên gia nước ngoài nhận định những tín hiệu ban đầu chứng tỏ VinFast nỗ lực thực thi kế hoạch tham vọng một cách nghiêm túc. “Có mối tương quan giữa triển khai kế hoạch của VinFast và tỉ lệ xe điện còn rất ít ở các đô thị của Việt Nam, những nơi đang có chính sách kiểm soát khí thải, ô nhiễm không khí. Trong 45 triệu xe máy trên đường, các phương tiện chạy điện chiếm một phần rất nhỏ và hầu như không có xe hơi điện,” ông Michael Sieburg, chuyên gia của công ty Solidiance đánh giá trong báo cáo xuất bản giữa năm 2018 về thị trường xe hơi ở Đông Nam Á. 

Về hướng đi của VinFast bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ: “Một trong những lợi thế rất lớn của VinFast là chúng tôi không phải một hãng xe truyền thống. Vì vậy VinFast không bị trói buộc bởi lối tư duy sản phẩm truyền thống cũng như việc phải duy trì, phát triển những sản phẩm mang tính ‘kế thừa’ hoặc bị giới hạn về mặt dây chuyền, công nghệ. Chính vì thế, chúng tôi được tự do sản xuất những sản phẩm mà chúng tôi tin rằng sẽ đón đầu xu hướng của thị trường.”

VINFAST SẼ SẢN XUẤT SẢN PHẨM ĐÓN ĐẦU XU THẾ

-PHỎNG VẤN

Con đường của VinFast - ảnh 5

Bà Lê Thị Thu Thủy, phó chủ tịch Vingroup, chủ tịch VinFast chia sẻ về hướng đi của VinFast sản xuất sản phẩm, hình thành ngành công nghiệp phụ trợ và vươn ra thị trường toàn cầu.

FORBES VIỆT NAM: VinFast được kỳ vọng trở thành đầu tàu kéo các doanh nghiệp nội địa tham gia sâu vào ngành công nghiệp phụ trợ. Công ty chia sẻ ra sao về trách nhiệm này?

LÊ THỊ THU THỦY: VinFast dành sự quan tâm rất lớn đến việc phát triển chuỗi cung ứng và các ngành công nghiệp phụ trợ vì chúng tôi hiểu rằng, chủ động chuỗi cung ứng, tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm là hướng đi đúng đắn, và sẽ là chiến lược lâu dài để có thể hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng chiếm lĩnh thị trường.

Chính vì thế, ngay từ khi lên quy hoạch nhà máy, chúng tôi đã chủ động dành ra 30% quỹ đất của tổ hợp sản xuất tại Cát Hải – Hải Phòng để dành riêng cho các đối tác muốn mở nhà máy và tham gia chuỗi cung ứng của VinFast. Những đối tác lớn đã đầu tư vào khu công nghiệp phụ trợ này có thể kể đến ZF, Lear, LG Chem, AAPICO Hitech, Faurecia, Namyang, An Phát… VinFast cũng chào đón tất cả các đối tác trong nước có ý định hợp tác với chúng tôi.

VinFast hiểu được sự kỳ vọng của thị trường cũng như trách nhiệm của chúng tôi đối với ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự tham gia của VinFast, ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam sẽ nhanh chóng có những bước chuyển tích cực.


FORBES VIỆT NAM: Hiện tại, VinFast đã hợp tác với những tên tuổi quốc tế nào cung cấp giải pháp công nghệ và thiết bị?

LÊ THỊ THU THỦY: Ngay từ thời điểm bắt đầu, VinFast đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và sản xuất, như BMW, General Motors, Magna Steyr, AVL, Bosch, Siemens, Pininfarina, Ital Design, GROB-WERKE, Eisenmann, Schuler, Dũrr, ABB, FFT, EBZ... Mối quan hệ hợp tác này là cơ sở quan trọng để VinFast kiến thiết một tổ hợp sản xuất hiện đại hàng đầu khu vực và cho ra đời những sản phẩm có chất lượng ngang bằng với các thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới, được bán với giá phù hợp với thu nhập của người Việt.


FORBES VIỆT NAM: Các công ty nội địa đã có thể tham gia cung cứng các khâu nào trong chuỗi giá trị?

LÊ THỊ THU THỦY: Ngay từ khi thành lập VinFast, chúng tôi đã xác định chiến lược phát triển khu công nghiệp phụ trợ và nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. Chúng tôi đang đi đúng hướng và luôn kiên định với mục tiêu tạo ra các sản phẩm đẳng cấp, góp phần đưa tinh thần Việt, thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, đồng thời chung tay cùng các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy nền công nghiệp nói chung và sản xuất ô tô nói riêng.

Chúng tôi dành 30% diện tích tổ hợp nhà máy cho nội địa hóa trong giai đoạn 1 của dự án, và sẽ được mở rộng trong giai đoạn 2. Các hình thức doanh nghiệp trong khu nội địa hóa này có thể là 100% nước ngoài, 100% nội địa hoặc liên doanh, miễn là đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của VinFast.

Trong 2 – 3 năm tới, chúng tôi tập trung và quyết tâm nâng cao tỉ lệ nội địa hóa và mở rộng chuỗi giá trị của VinFast.


FORBES VIỆT NAM: EU đã có lộ trình cấm xe động cơ đốt trong. VinFast đã chuẩn bị cụ thể như thế nào đón đầu xu thế này?

LÊ THỊ THU THỦY: Một trong những lợi thế rất lớn là chúng tôi không phải một hãng xe truyền thống, nên không bị trói buộc bởi lối tư duy sản phẩm truyền thống cũng như việc phải duy trì, phát triển những sản phẩm mang tính “kế thừa” hoặc bị giới hạn về mặt dây chuyền, công nghệ… Chính vì thế, chúng tôi được tự do sản xuất những sản phẩm mà chúng tôi tin rằng sẽ đón đầu xu hướng của thị trường.

Bên cạnh đó, chúng tôi được tự do đầu tư vào những công nghệ, dây chuyền tiên tiến nhất thế giới. Điện hóa phương tiện giao thông đang là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp cũng như xã hội, vì vậy VinFast chọn xe máy điện là dòng sản phẩm chủ lực và cũng chính vì vậy những sản phẩm xe buýt điện, ô tô điện cũng là trọng tâm trong chiến lược sản phẩm của VinFast trong tương lai. Tất cả các sản phẩm của VinFast đều được thiết kế, phát triển với mục đích đón đầu xu thế công nghệ.


FORBES VIỆT NAM: Đã có các dự đoán VinFast sẽ phân phối sản phẩm ở thị trường quốc tế, xin bà chia sẻ rõ hơn về điều này?

LÊ THỊ THU THỦY: Tầm nhìn của VinFast khi tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô là trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới, nơi làm ra những sản phẩm thương hiệu Việt mang đẳng cấp quốc tế. Sản phẩm của VinFast không chỉ hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn chinh phục thị trường thế giới.

Hiện tại, VinFast đang trong quá trình đàm phán để đưa xe máy điện và các dòng ô tô của chúng tôi đi phân phối tại các thị trường Đông Nam Á cũng như châu Âu. Thông tin cụ thể về các thỏa thuận phân phối, hợp tác này sẽ được chúng tôi công bố ở thời điểm thích hợp.

*Tạp chí Forbers Việt Nam số 72 tháng 05.2019