Akatsuki đang tận dụng sự thành công của trò chơi Dragon Ball Z để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, đưa doanh thu lên 254 triệu USD và khoản lợi nhuận ròng 74 triệu USD. Akatsuki giữ vững ngôi vị trong danh sách Các công ty tốt nhất có giá trị dưới 1 tỉ USD năm thứ ba liên tiếp của Forbes.

Akatsuki là nhà sản xuất trò chơi có trụ sở tại Tokyo, nổi tiếng toàn cầu nhờ trò chơi trên điện thoại di động có tên Dragon Ball Z, đồng phát triển với Bandai Namco, mang lại khoảng 3/4 trong số 28 tỉ yen (254 triệu USD) doanh thu hằng năm của công ty.

Thành triệu phú nhờ nhập vai trò chơi trực tuyến - ảnh 1

Trò chơi, dựa theo bộ truyện tranh và phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật, gặt hái thành công trên toàn cầu – với khoảng 250 triệu lượt tải kể từ khi phát hành năm 2015.

Thành công của trò chơi mở đường cho Akatsuki lên sàn chứng khoán Tokyo (Tokyo Stock Exchange) vào tháng 3.2016. Genki Shiota, đồng sáng lập và CEO của Akatsuki, thành lập công ty vào tháng 6.2010 với khoản vay 25.000 USD từ người bạn.

Trò chơi đầu tiên của anh là Bringing Up My Girl, nhanh chóng được bán trên hệ thống của hai gã khổng lồ ngành công nghiệp trò chơi của Nhật là GREE và Mobage – cổng thông tin trò chơi trên mạng xã hội trực thuộc công ty DeNa.

Từ đó, Akatsuki ra mắt nhiều tựa game thành công hơn, và một vài thất bại, khi họ mở rộng số lượng trò chơi, Shiota chia sẻ. Shiota và nhà đồng sáng lập, Tetsuro Koda – hiện là giám đốc điều hành của công ty, gặp nhau trong giai đoạn thực tập, trở thành bạn bè và cuối cùng tạo dựng Akatsuki, tiếng Nhật nghĩa là “bình minh”.

Tuy cả hai đều làm việc tại các công ty sau kỳ thực tập – Shiota đầu quân cho DeNa và Koda làm cho công ty tư vấn Accenture, nhưng trong chưa đầy hai năm rưỡi sau khi vào công ty, họ nghỉ việc. Shiota muốn kinh doanh, còn Koda thì thấy công việc của mình không đủ thách thức.

“Tôi nhớ mình đã tới thăm Koda sau một thời gian không gặp, và anh ấy trông như đã mất hết động lực, có vẻ chán chường và đang tự hỏi phải làm gì với công việc của mình,” Shiota kể lại. “Vì vậy, tôi đề nghị anh ấy làm cùng tôi, hi vọng anh đồng ý nếu tôi mở lời.”

Thời gian đầu, chỉ có hai người điều hành công ty và một kỹ sư khác, làm mọi việc từ lập trình trò chơi đến sửa máy chủ mỗi khi trò chơi ngừng hoạt động. “Có vài lần, khi chúng tôi đang ngủ, một trò chơi ngừng hoạt động,” Koda nói. “Chúng tôi thức dậy và nhận ra điều đó. Và nó giống như, ‘Chúng ta làm gì bây giờ ?’. Rồi chúng tôi bị rối tung lên. Sau vài tháng đầu tiên, chúng tôi tạo ra trò chơi đầu tiên của mình, và nó khá thành công, đảm bảo dòng tiền tốt, dù chúng tôi hoàn toàn không có kinh nghiệm.”

Nhưng không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, Shiota nhớ lại. Số lượng nhân viên tăng nhanh và thay đổi trong năm 2012 và 2013 gây tốn kém hơn, ứng dụng gốc – mỗi cái được viết riêng cho một hệ điều hành nào đó như iOS của Apple và Android – gây khó khăn cho công ty.

“Chúng tôi mất vài trăm ngàn đô la Mỹ mỗi tháng,” Shiota kể. “Nếu trò chơi ứng dụng gốc đầu tiên của chúng tôi xuất hiện trễ hơn ba tháng, chắc chúng tôi đã phá sản. Chỉ cần một cú hích là đủ đảm bảo dòng tiền ổn định.”  

Dùng các khoản vay để cấp vốn cho nỗ lực ban đầu rất quan trọng vì anh muốn tạo giá trị của công ty trước khi tìm kiếm tiền từ các nhà đầu tư. Shiota, sở hữu gần 36% cổ phần trong công ty, đảm nhiệm công việc tiếp thị và bán hàng.

Koda, sở hữu gần 20% cổ phần và là người lập trình trò chơi đình đám đầu tiên của Akatsuki, tập trung vào các hoạt động và khía cạnh kỹ thuật. Ba năm qua, doanh thu của công ty tăng trung bình 71%, lên đến 28 tỉ yen (254 triệu USD), lợi nhuận ròng tăng vọt 95%, đạt mức 7,9 tỉ yen (74 triệu USD), đưa Akatsuki vào danh sách Các công ty tốt nhất có giá trị dưới 1 tỉ USD năm thứ ba liên tiếp.

Theo nhận định của Yasuyoshi Mimura, nhà phân tích tại viện Nghiên cứu Ichiyoshi ở Tokyo, động lực đó có thể sẽ tiếp tục mang lại sự thành công cho trò chơi nhập vai mới nhất của họ, Romancing SaGa Re:Universe, phát hành tháng 12.2018. Mimura dự kiến lợi nhuận ròng của Akatsuki sẽ tăng lên 9,9 tỉ yen (93 triệu USD) tính đến tháng 3.2020 và đạt mức 10,9 tỉ yen (102 triệu USD) vào năm sau đó.

Với việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, Nhật đứng thứ hai, sau Trung Quốc, trong thị trường trò chơi trên điện thoại di động. Doanh thu từ các trò chơi trên điện thoại di động ở Nhật dự kiến sẽ tăng từ mức 14 tỉ USD năm 2018 lên đến 18 tỉ USD vào cuối năm 2022, theo công ty nghiên cứu thị trường App Annie của Mỹ.

Thành triệu phú nhờ nhập vai trò chơi trực tuyến - ảnh 2

 Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Akatsuki đang chuyển sang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh khỏi các trò chơi, mảng kinh doanh chiếm khoảng 95% doanh thu (và phần lớn là từ một trò chơi). “Rất khó để trình làng một câu chuyện tăng trưởng ổn định, gồm cả mô hình kinh doanh trải nghiệm trực tiếp,” theo Takao Suzuki, nhà phân tích tại công ty Daiwa Securities ở Tokyo, viết hồi tháng tư.

Akatsuki đang mở rộng kinh doanh sang loại hình trải nghiệm trực tiếp và giải trí cũng như thể thao điện tử, nơi những người chơi trò chơi điện tử thi đấu tranh giải trên các màn hình lớn tại các khu vực thi đấu thiết kế kiểu đấu trường.

Shiota cho biết, trong thập kỷ tới, anh hi vọng mỗi mảng kinh doanh mới này sẽ chiếm 1/3 doanh thu, 1/3 còn lại đến từ các trò chơi. Nhằm tập trung đẩy mạnh các mảng kinh doanh này, Akatsuki tăng gấp đôi số lượng nhân viên của mình lên hơn 1.000 người trong năm vừa qua, trong đó, phần lớn nhân viên mới làm việc ngoài mảng trò chơi.

Akatsuki cũng đã thâu tóm League of Professional Esports, công ty từ Tây Ban Nha, hiện giám sát một liên đoàn gồm các đội thể thao chuyên nghiệp, ví dụ như các cầu thủ trong đội hình thi đấu của câu lạc bộ bóng đá FC Barcelona tại các giải đấu mang màu áo thể thao điện tử. Họ cũng ký thỏa thuận hợp tác với một thành viên của liên đoàn và đội bóng chuyên nghiệp của Nhật, Tokyo Verdy.

“Mối bận tâm của chúng tôi là những con người hoạt bát, thích sôi động, hồi hộp – và làm họ hài lòng,” Shiota nói. “Thông qua các trò chơi, chúng tôi không chỉ biết cách sử dụng công nghệ mà còn hiểu được làm thế nào để giữ chân người dùng và tiếp tục làm họ thỏa mãn. Chúng tôi có thể dễ dàng dịch chuyển điều đó sang thế giới thực, dù đó là những trải nghiệm trực tiếp, thể thao điện tử hay thể thao truyền thống.” 

(*) Bản in trên tạp chí Forbes Việt Nam số 76, tháng 9.2019

Đọc thêm >>>
CEO Ngô Văn Luyến và trò chơi của Divmob
25 công ty khởi nghiệp trị giá tỉ đô tiếp theo
Công ty tỉ đô từ khởi nghiệp xây tương lai cho công nghệ sinh học
Thành tỉ phú nhờ đan móc giày 3D
Làm giàu nhờ sự thiếu hiểu biết của đám đông   

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.