Ở tuổi 29, Trần Minh Long có kinh nghiệm bốn năm dẫn dắt công ty bất động sản hơn 400 người.

Tạo cơ hội cho chính mình - ảnh 1

  Trần Minh Long , 29 tuổi – Giám đốc Điều hành CENGROUP Miền Nam. 

Năm 2007, Trần Minh Long không đủ điểm vào hệ đại học học viện Tài chính Hà Nội, ở hệ cao đẳng, mức điểm cũng không đủ vào khoa ngân hàng, ngành thời thượng thời điểm đó. Bất đắc dĩ chàng học sinh Nghệ An trở thành sinh viên trường cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh Hưng Yên, chuyên ngành thẩm định giá. Lúc ấy Long mông lung chưa h.nh dung hết ra trường sẽ làm công việc gì, ở đâu.

Năm thứ hai, có lúc Long không dám tới lớp vì vướng vào một khoản nợ. Một ngày, cầm tờ rao vặt Mua & Bán, đập vào mắt Long là mẩu quảng cáo hấp dẫn: “Cần tuyển người nhặt banh. Thù lao 150 ngàn/giờ.” Eureka! Chàng sinh viên đang gặp rắc rối về tài chính thấy ánh sáng cuối đường hầm “cố gắng mỗi ngày nhặt banh 10 giờ thì một ngày có thể kiếm được 1,5 triệu đồng, vài tháng hết nợ.” Đóng phí môi giới 200 ngàn đồng cho trung tâm môi giới giới thiệu việc làm, cậu khấp khởi ra về.

Nhưng quá hẹn trung tâm không báo lại. Nóng ruột, Long tìm tới nhưng trung tâm cửa đóng then cài, số liên lạc ngoài vùng phủ sóng. Long nhận ra mình đã bị lừa. Rắc rối sau đó được giải quyết khi gia đình đứng ra thanh toán nợ nần kèm theo nhiều nước mắt, trách cứ từ hai bậc sinh thành. Năm 2010, Long nhận tấm bằng cao đẳng.

“Chính từ lần vấp ngã này giúp mình sau đó suy nghĩ lại, xác định lại các mục tiêu trong cuộc sống,” chàng sinh viên năm xưa thú nhận. Sau cú vấp đầu tiên, khi đi làm con đường thăng tiến của Long khá ấn tượng: từ công việc chuyên môn thuần túy ở ngành thẩm định giá sau vài năm cậu được tin tưởng đề bạt thành nhà quản lý đội ngũ môi giới phía Nam của công ty Bất động sản Thế Kỷ (CEN Group), một trong các công ty môi giới lớn nhất thị trường hiện nay. Không chỉ vượt qua thử thách này, Long còn tạo ra dấu ấn riêng khi thai nghén, áp dụng các công nghệ mới vào một ngành nghề mang tính chất truyền thống là thẩm định giá. Nỗ lực bản thân đã đưa Long, CEO CEN Group chi nhánh miền Nam, trở thành một trong năm gương mặt ở lĩnh vực kinh doanh trong danh sách 30 Under 30 năm 2018 của Forbes Việt Nam.

Đến nay, CEN Group là công ty đầu tiên và duy nhất Long gắn bó. Thành lập năm 2002, thời điểm Long đầu quân năm 2010, CEN Group vẫn là công ty có quy mô trung bình ở phía Bắc dù đã cung cấp nhiều dịch vụ trong lĩnh vực bất động sản từ môi giới, thẩm định giá. Cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản từ giữa năm 2013 tới nay, CEN Group đã có bước thăng tiến vượt bậc khi chiếm 18% thị phần môi giới bán trực tiếp cho người mua cuối, theo ước tính của công ty. Doanh thu môi giới năm 2017 của CEN Group ước đạt gần 1.300 tỉ đồng, môi giới thành công 11.555 giao dịch. Sự lớn mạnh của công ty này có đóng góp của chi nhánh phía Nam, công ty do Long đang đứng mũi chịu sào.

“Ban đầu mình tới TP.HCM chỉ để thành lập văn phòng, không ngờ ở đến tận hôm nay,” Long cười kể. Năm 2011, sau sáu tháng làm việc ở Hà Nội, CEN Value, mảng thẩm định giá của CEN Group, thấy Long nhanh nhẹn, công ty biệt phái vào TP.HCM với nhiệm vụ thành lập văn phòng mới. Lúc ấy ở TP.HCM cũng có văn phòng môi giới của CEN Group nhưng nhân sự rất ít.

Ở TP.HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước ban đầu Long choáng ngợp. Trong lĩnh vực bất động sản, ngoài CEN Value có nhiều đơn vị tư nhân và công ty nước ngoài: CBRE, Savills, Hoàng Quân, Saigonap, Nova…. cùng cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, thẩm định giá là chuyên ngành hẹp, nhu cầu xã hội tăng dần trong 10 năm trở lại đây: Tổ chức bảo hiểm cần đơn vị trung gian giám định tài sản máy móc phương tiện. Các doanh nghiệp tham gia hoạt động mua bán sáp nhập cần đánh giá thương hiệu, tài sản vô hình. Nhóm ngân hàng cần định giá chính xác tài sản thế chấp của người vay tiền hay dự án của doanh nghiệp để tránh rủi ro.

Vào Nam, không bạn bè, Long vùi đầu vào công việc: tìm văn phòng, tuyển người, huấn luyện, thiết lập quy trình làm việc, tìm kiếm khách hàng. Những tháng đầu Long hay nhận lời hỏi thăm từ tổng hành dinh ở Hà Nội: “Doanh thu trong ấy thế nào? Tháng này kiếm thêm được bao nhiêu khách hàng mới?” Chàng trai 24 tuổi ban đầu chỉ quan tâm đến chuyên môn bắt đầu phải để mắt thêm đến chỉ tiêu kinh doanh như doanh thu, chi phí và số lượng đơn hàng.

Long ăn nói nhỏ nhẹ, vóc người tầm thước, vẻ bề ngoài thư sinh, đặc biệt khuôn mặt búng ra sữa trở thành bất lợi. Gặp Long, ban đầu đối tác nửa tin nửa ngờ. Thực tế Long cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc nên phải vượt qua bằng cách học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. “Gặp khách hàng này thì em phải nói làm sao? Tình huống thế này sẽ phải giải quyết như thế nào?” Đây là câu hỏi chàng CEO sau này luôn nhờ các đàn anh, đàn chị trong công ty tư vấn qua điện thoại.

Khi văn phòng TP.HCM định hình hoạt động, năm đầu tiên Long kiếm được khách hàng lớn là Techcombank. Năm đầu suôn sẻ, nhưng thử thách ập đến với Long vào năm 2012 khi ngân hàng đem lại hơn 50% doanh thu chấm dứt hợp đồng với công ty CEN Value, sau khi tự thành lập công ty con chuyên về thẩm định giá. Đội ngũ nhân sự ở phía Nam khi ấy đã phát triển lên tới 20 người, không có hợp đồng, tình hình kinh doanh tệ đến mức có lúc Long tính đến chuyện bỏ cuộc.

“Mình vào Nam mà thất bại trở về thì không nhìn mặt được ai nữa. Chỉ có cách lao đầu vào cuộc chiến mới,” Long kể. Công ty lập dữ liệu khách hàng tiềm năng, lên danh sách và cố gặp các mục tiêu cần tiếp cận. Lần hồi, khách chịu gặp do Long cố thuyết phục họ thử sử dụng dịch vụ 1 - 2 lần với mức phí tượng trưng. Phần lớn khách hàng sau vài lần dùng thử, hài lòng và tiếp tục sử dụng dịch vụ. Sau Techcombank, khách hàng lớn kế tiếp Long chinh phục được là Vietcombank. “Mình làm dịch vụ cần chọn khách hàng lớn thì các khách hàng khác mới tin tưởng sử dụng dịch vụ của mình,” Long nói về định hướng tiếp cận khách hàng.

Khi căng thẳng tạm qua đi, giữa năm đó Long chợt nhận ra các nhân viên định giá thường xuyên đi công tác tỉnh do nhu cầu sử dụng dịch vụ thẩm định giá ở các địa phương rất lớn. Nhận thấy cơ hội chiếm lĩnh thị trường tiềm năng Long mạnh dạn đề xuất với ban lãnh đạo mở văn ph.ng đại diện ở các địa bàn chiến lược: Đà Nẵng, Tây Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai và Cần Thơ. Trong thời gian ngắn CEN Value Miền Nam mở năm văn phòng đại diện. Điều này giúp cho bộ phận định giá phía Nam tuy sinh sau đẻ muộn có cú nhấn ga vượt qua CEN Value Hà Nội xét theo doanh thu.

“Trần Minh Long là người quyết liệt trong hành động, có ý chí tiến thủ trong công việc và mẫu lãnh đạo truyền được cảm hứng cho đội nhóm,” ông Sử Ngọc Khương, giám đốc đầu tư của Savills Việt Nam, một người quen biết với Long nhận xét. Chứng kiến cuộc cách mạng trong lĩnh vực dịch vụ vận tải ở Việt Nam với các ứng dụng công nghệ Grab, Uber, Long bật ra ý tưởng: “Có thể áp dụng công nghệ vào định giá bất động sản?” Ngay lập tức, ý tưởng này được chủ tịch CEN Group, ông Nguyễn Trung Vũ ủng hộ. Trước đó, với tham vọng thành lập một tổng kho bất động sản trực tuyến lớn nhất Việt Nam, vị chủ tịch sinh năm 1971, cựu nhân viên của FPT cùng với các cộng sự đã đưa website Nghemoigioi.vn vào hoạt động. Khác với Batdongsan.com, Muabannhadat.vn… các trang rao vặt bất động sản đăng tin của người mua, người bán, Nghemoigioi.vn kết nối trực tuyến chủ đầu tư dự án, môi giới và người mua cho phép thanh toán và chuyển tiền thanh toán trực tuyến.

Khi dự án của Long còn đang dang dở thì trên thị trường đã xuất hiện Gachvang.com, công cụ định giá bất động sản trực tuyến, startup được các nhà đầu tư Singapore rót vốn. Tuy ra đời sau, Long tự tin Dinhgiatructuyen.vn sẽ tạo ra sự đột phá do CEN Group có lượng lớn dữ liệu giao dịch và giá bất động sản, chưa kể người phát triển dự án xuất thân từ ngành thẩm định giá, am hiểu ngành.

Theo Long mô tả, sử dụng công nghệ định vị của Google, khi ứng dụng công bố rộng rãi vào cuối tháng 1.2018 người dùng có thể định giá bất động sản bằng vài cú nhấp chuột. Sau phần khai báo diện tích, công cụ cho phép người dùng nạp một loạt thông số để ứng dụng cho ra kết quả phù hợp như vị trí nhà mặt tiền hay trong hẻm, kích thước, hình dạng thửa đất, gần trường, chợ… Các chi tiết này, theo Long sẽ hạn chế sai số mà các công cụ định giá bằng cách quét thông tin rao vặt của người mua, người bán không thể khắc phục được. Bởi vậy công cụ trực tuyến sẽ đưa ra giá tham khảo gần nhất với giá thực tế.

Hiện tại CEN Value chỉ là một trong bốn mảng CEN Group đang vận hành ở phía Nam gồm mảng hoạt động môi giới (CEN Land) - định giá (CEN Value) – đầu tư dự án (CENInvest) và truyền thông bất động sản (Ngôi sao mới). Năm 2015, Long trở thành CEO của CEN Group Miền Nam. Long nghĩ: “Ở CEN Value mình đã giống như trèo lên đỉnh quả núi, có thể không cao nhưng mình đã ở trên đỉnh. Có cơ hội trải nghiệm thử thách leo núi kế tiếp tại sao không?” CEN Group “mẹ” biệt phái sáu người môi giới bất động sản cứng cựa ở Hà Nội vào hỗ trợ chàng CEO 26 tuổi.

Ở CEN Value nếu Long quản lý khoảng 40 người, thì phút chốc đội ngũ nhân viên dưới quyền anh lên tới vài trăm người. Giống như sự khởi đầu thuận lợi với CEN Value, năm đầu tiên của Long ở vị trí mới khá thuận lợi khi dấu hiệu tan băng trên thị trường bất động sản ngày càng rõ rệt. Trên cương vị mới, dự án đầu tiên Long bán hàng là Mega Residence của CTCP Đầu tư và Phát triển nhà Khang Điền. Sau Mega Residence, nhiều dự án khác như Mega Village, The Sun Avenue, Vinhomes Central Park… của nhiều nhà đầu tư cũng giao cho CEN Land môi giới.

“Khác biệt lớn về tư duy, quản trị, tầm nhìn. Khách hàng thẩm định là khách hàng truyền thống. Bất động sản đòi hỏi tốc độ giải quyết công việc rất nhanh. Sản phẩm bất động sản bán khác, marketing bất động sản khác, tư vấn cũng khác,” Long nói về sự bỡ ngỡ những ngày đầu. Sau thời gian trên cương vị CEO, Long đúc kết: “Việc bán hàng thuần túy sau cùng chỉ là vấn đề kỹ thuật. Vấn đề quan trọng là m.nh tư vấn giúp khách hàng đưa sản phẩm ấy ra phù hợp với nhu cầu của thị trường. Nếu chuẩn bị đúng sản phẩm th. việc bán hàng rất nhanh,” đánh dấu sự trưởng thành theo thời gian. Tuy nhiên, sự phát triển quá nóng của đội ngũ môi giới khiến doanh thu và chi phí của CEN Group chi nhánh Miền Nam đều tăng. Năm 2016 Long phải giảm nhân sự môi giới xuống còn một nửa. Chưa tính các dự án bất động sản đầu tư, năm 2017 doanh thu từ dịch vụ của CEN Group Miền Nam đạt 310 tỉ đồng, tăng 232% so với năm trước. Ông Vũ, chủ tịch CEN Group nhận xét: “Long có sự cần cù, chăm chỉ, tính tự lập cao, đặc biệt có khao khát, hoài bão lớn.”

Ở tuổi 29, bước đầu khẳng định được vị trí trong công việc, có nhà cửa, có xe cộ, đón cha mẹ vào TP.HCM sống cùng, miếng ghép duy nhất dường như còn thiếu ở Long là bạn gái khi công việc cuốn đi. Điều gì khiến chàng sinh viên năm xưa suýt bỏ học hài lòng nhất? “Nhìn lại chưa thấy hài lòng cái gì. Bao giờ mình cũng nghĩ phía trước có nhiều cơ hội, giải pháp nhiều hơn khó khăn. Là thuyền trưởng mình cần có tinh thần lạc quan, truyền cảm hứng tốt nhất cho đội nhóm của mình,” Long nói.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác