Yang-ho Cho, người đã trở thành chủ tịch kiêm CEO của Korean Air kể từ năm 1999 đã qua đời ở tuổi 70 trong một bệnh viện tại Los Angeles, Hoa Kỳ.

Người xây đế chế hàng không Korean Air, Yang-ho Cho qua đời - ảnh 1

Chủ tịch hãng sản xuất máy bay Boeing – Alan Mulally (trái) và Chủ tịch hãng hàng không Korean Air – Yang-ho Cho (phải) trước chiếc máy bay Boeing thứ 100 của Korean Air tại sân bay quốc tế Incheon tháng 8.2004. Ông Cho đã qua đời hôm nay (8.4.2019). Ảnh: Seokyong Lee, Bloomberg News.

Trong hơn hai thập kỹ lãnh đạo, ông Cho đã biến hãng hàng không chuyên gặp phải tai nạn này thành hãng hàng không dẫn đầu thế giới. Korean Air được Air Transport World bình chọn là hãng hàng không hoạt động tốt nhất thế giới. Năm ngoái, hãng cũng được Airline Ratings xếp hạng thứ 8 trong các hãng hàng không tốt nhất thế giới, vượt cả Cathay Pacific và Japan Airlines. Dịch vụ hàng không của Korean Air cũng được Skytrax xếp hạng bốn sao.

Sự thành công của Korean Air được thể hiện rõ nhất ở kết quả kinh doanh. Dưới sự điều hành của ông, doanh thu của hãng khi ông tiếp quản dưới 2 tỉ USD đã tăng lên tới 12,65 tỉ USD vào năm 2018. Hạm đội bay của Korean Air cũng tăng gấp đôi, lên 167 chuyên cơ.

Hãng cũng mở rộng đường bay lên gấp ba lần, đạt 124 đường bay vào năm 2018. Số lượng hành khách vận chuyển đạt bình quân 80 triệu lượt khách/km, tăng gấp bốn lần, đồng thời doanh thu vận chuyển hàng hóa cũng tăng gấp ba lần so với lúc ông mới tiếp quản hãng này.

Ông Cho cũng đưa Korean Air vươn ra thị trường quốc tế vào năm 2000 với tư cách là thành viên sáng lập của liên minh hàng không quốc tế Skyteam cùng với Air France và liên doanh với Delta Airlines. Bước đi chiến lược này đã giúp Korean Air tiếp cận với 15 cửa ngõ Bắc Mỹ và cạnh tranh trực tiếp trong khu vực Thái Bình Dương.

Ông Cho tận dụng vị trí địa lý đắc địa của Hàn Quốc, là điểm kết nối với các thành phố ở Trung Quốc, Nhật Bản và khắp Đông Nam Á cùng với sân bay Incheon hiện đại hoạt động 24/7 để đưa Korean Air trở thành hãng hàng không dẫn đầu thị trường châu Á cũng như quốc tế.

Ông cũng mở rộng phạm vi kinh doanh của Korean Air sang mảng thuê bao chuyến với các chuyên cơ Boeing Business Jet, Bombardier Global Express XRS và Sikorsky 76C+.

Người xây đế chế hàng không Korean Air, Yang-ho Cho qua đời - ảnh 2

Cổ động viên rời khỏi Pyeong Chang Olympic Plaza sau lễ khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông tại làng Hoenggye-ri của Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Chủ tịch của Korean Air được cho là người đã giúp Hàn Quốc trở thành nước chủ nhà tổ chức thế vận hội Olympic. Ảnh: Jean Chung, 2018 Bloomberg Finance LP.

Vị CEO của Korean Air cũng chính là người mang Thế vận hội mùa Đông 2018 về Hàn Quốc. Ông cũng trực tiếp tham gia giám sát quá trình xây dựng khu phức hợp Wilshire Grand ở trung tâm thành phố Los Angeles. Đây là tòa nhà cao nhất phía tây Mississippi do Korean Air sở hữu.

Khi tiếp quản Korean Air từ cha mình vào giữa những năm 1990, ông phải vật lộn để hồi phục uy tín của hãng sau hàng loạt các vụ tai nạn xảy ra do việc thiếu hệ thống quản lý buồng lái. Dưới sự lèo lái của ông, Korean Air đã vươn lên đạt bảy sao về độ an toàn, xếp hạng cao nhất trong ngành. Korean Air cũng được bầu là hãng hàng không có ghế hạng phổ thông rộng rãi, thoải mái nhất.

Một trong những cải tiến của Korean Air là việc mở cửa hàng miễn thuế ngay trên các chuyến bay Airbus A380 cũng như cung cấp dịch vụ xuất sắc cho hạng thương gia. Ngày nay, Korean Air đã vươn lên ngang tầm với Singapore Airlines, Emirates Airlines, Lufthansa trong đôi hình các hãng được ưa chuộng ở phân khúc hành khách cao cấp.

Gần đây, ông Cho chịu nhiều chỉ trích bởi các lùm xùm xung quanh cáo buộc về việc con gái ông lợi dụng chức vụ giám đốc điều hành của hãng biển thủ tiền của công ty. Ông Cho phủ nhận cáo buộc này. Tuy nhiên, điều này làm ông mất phiếu tín nhiệm của cổ đông và mất ghế trong hội đồng quản trị Korean Air cách đây chừng ba tuần, dù vẫn giữ cổ phần kiểm soát trong công ty.

Ông Cho bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành hàng không tại trụ sở hàng không khu vực châu Mỹ ở Los Angeles năm 1974, sau khi tốt nghiệp đại học Nam California (USC). Người xây đế chế vững mạnh cho Korean Air đã vĩnh biệt vợ ông, bà Myung-hee Lee cùng con trai Walter, hai con gái Heather và Emily cùng năm đứa cháu trai.

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.