Lê Thị Quỳnh Trang đưa những chương trình truyền hình thực tế nước ngoài vào Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực thời trang và người mẫu.

Lê Thị Quỳnh Trang: Tin ở bản thân - ảnh 1

Bà Lê Thị Quỳnh Trang (giữa) có mặt trong danh sách Phụ nữ tự thân trong kinh doanh 2020 của Forbes Việt Nam và 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2016.

CÔNG TY E-MEDIA, CÔNG TY ĐẦU TIÊN ĐẦU TƯ SẢN XUẤT CHƯƠNG TRÌNH AI LÀ TRIỆU PHÚ, nơi bà Lê Thị Quỳnh Trang đang làm việc, giải thể đột ngột vào năm 2005. Hai con nhỏ, mất việc, ở vào thời điểm không tự tin vào chính mình. Đó chắc chắn không phải là những gì mà một người phụ nữ mong muốn. Nhưng đừng đánh giá thấp sự mạnh mẽ và dẻo dai của người phụ nữ khi họ gặp những biến cố trong cuộc đời.

Vài tháng sau khi công ty cũ đóng cửa, bà Trang, khi đó 29 tuổi, lập công ty cổ phần Truyền thông Đa phương tiện (Multimedia JSC). Thời gian đầu, công ty tập trung khai thác thị trường bản quyền phim truyền hình, với mạng lưới đối tác cung cấp bản quyền là các công ty giải trí và đài truyền hình lớn tại khắp các châu lục, và hơn 40 đài truyền hình khắp Việt Nam. 

Nhưng thị trường giải trí chỉ thực sự biết đến hình ảnh bà Trang khi công ty chuyển hướng, tập trung vào lĩnh vực sản xuất và phát sóng các định dạng (format) chương trình giải trí vào năm 2010. Chương trình truyền hình thực tế (reality show) chuyên sâu vào lĩnh vực thời trang và người mẫu gồm Vietnam’s Next Top Model (Người mẫu Việt Nam), chương trình Project Runway Vietnam (Nhà thiết kế Thời trang Việt Nam) nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận vì những thước phim đầy kịch tính trong biến hóa ngoại hình, tài năng và cả các cuộc tranh luận.

Hai chương trình truyền hình này đã thúc đẩy thị trường người mẫu thời trang tại Việt Nam phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Người xem dần hiểu đúng về nghề người mẫu chuyên nghiệp: hóa ra công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, kỹ thuật, kiến thức, tư duy, thái độ, chứ không chỉ cần thân hình đẹp.

Sau chín mùa giải, Vietnam’s Next Top Model, do bà Trang làm giám đốc sản xuất, là chương trình truyền hình thực tế với số mùa giải lớn nhất hiện nay tại Việt Nam. Nhiều người mẫu từ chương trình đã được giới thiệu ra thị trường và họ bước vào lĩnh vực giải trí dễ dàng hơn. Bà Trang cũng mở công ty quản lý người mẫu, đưa những gương mặt xuất sắc tới các sàn diễn thời trang quốc tế chuyên nghiệp. Với chương trình Project Runway Vietnam, sau ba mùa, các cuộc thi đã thử thách, tìm kiếm được các nhà thiết kế  tài năng gồm Hoàng Minh Hà, Lý Giám Tiền và Nguyễn Tiến Truyển.


“Bạn sẽ trở nên khác biệt khi bạn là chính mình bởi vì chỉ khi đó bạn mới là duy nhất.”

Thị trường chú ý về một người phụ nữ luôn ở vị trí trung tâm, luôn thấp nhất trong những bức hình lộng lẫy của các cô người mẫu. Tự nhận là người từng không tự tin vào ngoại hình, thực tế cho thấy bà Trang luôn biết biến những gì không giống như đám đông kỳ vọng trở thành điều đặc biệt của mình và khiến người khác nhớ về điều đặc biệt đó. “Bạn sẽ trở nên khác biệt khi bạn là chính mình bởi vì chỉ khi đó bạn mới là duy nhất,” bà Trang viết như vậy trên Facebook.

Từ những bước đi đầu tiên đặt nền móng giúp khuếch trương tên tuổi của Mutilmedia JSC, năm 2014, bà Trang tổ chức sự kiện có quy mô lớn hơn. Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week) do bà giữ vai trò người sáng lập kiêm chủ tịch, thu hút được cộng đồng quan tâm tới thời trang, lĩnh vực mà các nước phát triển xếp vào dạng ngành công nghiệp sáng tạo có thể tạo ra nhiều giá trị về kinh tế  cho quốc gia. Trải qua hơn 10 mùa, Vietnam International Fashion Week là sự kiện thời trang thuộc loại lớn nhất Việt Nam.

Năm 2018, Multimedia JSC đưa về một định dạng nổi tiếng khác trên thế giới là The Face Vietnam (Gương mặt Người mẫu Việt Nam). Chương trình này nhận giải thưởng hạng mục chương trình không kịch bản xuất sắc nhất tại diễn đàn phim truyền hình châu Á (Asia Television Forum) tổ chức tháng 12.2019 tại Singapore.

Nhận thấy cơ hội kinh doanh từ tổ chức các cuộc thi sắc đẹp, năm 2017, Multimedia JSC tổ chức chương trình Đường tới Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe). Lần đầu tiên, cuộc thi Miss Universe được tổ chức dưới dạng chương trình truyền hình thực tế, thu hút sự theo dõi của hàng triệu khán giả cả nước. Sự đăng quang của hoa hậu H’Hen Niê trở thành câu chuyện cổ tích thời hiện đại chiếm được cảm tình của công chúng.

Bà Quỳnh Trang cũng phát triển các hướng kinh doanh mới, bao gồm việc đào tạo những người mẫu trẻ mới tại học viện BeU Models, BeU Academy, và xây dựng, tạo dựng phong cách cá nhân chuyên nghiệp dành cho giới doanh nhân tại học viện đào tạo hình ảnh ImageCoach.

Với 80 nhân viên, Multimedia JSC, công ty do bà Trang sở hữu, đang có mức tăng trưởng đều đặn. Hai năm gần đây, doanh thu đạt trên 13,6 triệu đô Mỹ và 16,2 triệu đô Mỹ, với tỉ suất lợi nhuận tương ứng là 14,3% và 17,5%.

Bà Trang luôn tất bật với các chuyến đi, đi để học liên tục, để kết nối với các đối tác. Từ một người xa lạ với giới giải trí, thời trang, giờ đây, bà đã có được mạng lưới đối tác rộng khắp trong nước và quốc tế. Năm 2020, Multimedia JSC dự kiến sẽ tiếp tục sản xuất chương trình Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam và Model Kid Vietnam. Chương trình Vietnam Internationl Fashion Week xuân hè và thu đông 2020 tiếp tục được tổ chức vào tháng 4 và tháng 10.

Tin vào vẻ đẹp phù hợp với độ tuổi, bà Trang cũng dự định sản xuất chương trình phụ nữ độ tuổi trung niên có tên gọi She’s Got The Look (Vẻ đẹp hoàn hảo). Đây sẽ là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên xoay quanh cuộc sống, tâm tư tình cảm và nhu cầu làm đẹp của phụ nữ đã có gia đình.

Từng tự nhận là mình “có lẽ là người chịu thị phi nhiều nhất ở Việt Nam,” nhìn vào lịch làm việc dày đặc và sức làm việc, khả năng quán xuyến đáng nể, có thể thấy người phụ nữ này sẽ không để điều gì cản bước mình.

(*) Bài theo tạp chí Forbes Việt Nam số 82, tháng 3.2020.


Đọc thêm>>>
Forbes Việt Nam công bố Danh sách phụ nữ tự thân trong kinh doanh

Beatboxer Trung Bảo và mục tiêu kế tiếp
Xem phim cùng 55 phụ nữ tài năng của ngành giải trí thế giới
Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và đường ra thế giới
Ngô Thanh Vân chinh phục mục tiêu kế tiếp

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100