Công ty nối tóc được đầu tư mạo hiểm đầu tiên trên thế giới. Ước mơ của họ? Trở thành Airbnb trong thế giới làm đẹp. 

TẠI TIỆM MOE’S HAIR HUT Ở HARLEM, NEW YORK, Raven Johnson, 24 tuổi, muốn mình trông thật tuyệt tại bữa tiệc mừng em bé chào đời sắp diễn ra. Cô đã từng phải trả tới 500 USD cho một lần nối tóc. Số tiền đó bao gồm 250 USD cho phần tóc nối dài óng ả và 250 USD tiền phí cho nhà tạo mẫu đã nối chúng vào mái tóc thật của Johnson.

Nhưng lần này, nhờ một công ty khởi nghiệp có tên là Mayvenn, cô sẽ chỉ phải trả tổng cộng 250 USD. Sau ba giờ làm việc tỉ mỉ của nhà tạo mẫu Ericka Barksdale trong giai điệu R&B rộn vang trên hệ thống âm thanh, những lọn tóc rơi bồng bềnh trên vai Johnson. Cô rạng rỡ thốt lên: “Đây là giao dịch tốt nhất tôi từng có – mua tóc và được nối miễn phí.”

Lập công ty nối tóc trị giá hàng trăm triệu đô-la Mỹ - ảnh 1

Diishan Imira, nhà sáng lập Mayvenn, tại Moods Beauty Bar ở Oakland, California.

Được doanh nhân người Mỹ gốc Phi 38 tuổi Diishan Imira thành lập vào năm 2013, Mayvenn là công ty khởi nghiệp duy nhất nhắm đến thị trường tóc nối trị giá 6 tỉ USD nhận được đầu tư mạo hiểm. Với 36 triệu USD từ các nhà đầu tư như Serena Williams và công ty đầu tư siêu quyền lực Andreessen Horowitz của thung lũng Silicon, Mayvenn được định giá 100 triệu USD.

Công ty sẽ làm thế nào để mang lại lợi nhuận theo kiểu đầu tư mạo hiểm? Ben Horowitz, đồng sáng lập của công ty Andreessen Horowitz có trụ sở tại Menlo Park, California, một trong số những nhà đầu tư của Mayvenn, cho biết: “Mayvenn là một thị trường tăng trưởng cao, bao gồm hai phía, một bên là hàng trăm ngàn chuyên gia làm đẹp và bên kia là hàng triệu khách hàng. Quan trọng là cần hiểu rằng đây không phải là thương mại điện tử hay kinh doanh tóc.”

Trước khi Mayvenn ra mắt, những phụ nữ da đen thường mua tóc từ các cửa hàng cung ứng sản phẩm làm đẹp của người Hàn Quốc. Imira, trong chiếc áo thun xám đậm, quần thể thao xám, giày Nike xám sạch bong và không đi tất, cho biết: “Tất cả tiền đều không được đưa vào cộng đồng người da đen.”

Anh ngồi trước máy tính xách tay Mac và màn hình 27 inch trong văn phòng ở trung tâm thành phố Oakland, California. Ngoài hai thùng Hennessy VSOP xếp cạnh cửa, là món quà từ một người bạn, văn phòng được trải thảm màu xám gần như trống không. “Tôi là người theo phong cách tối giản,” anh nói.

Căn hộ studio của anh tại khu phố Lakeshore đang được cải tạo ở Oakland cũng đơn giản như vậy. Giữ mọi thứ đơn giản giúp anh tập trung. Ý tưởng thành lập Mayvenn nhen nhóm vào năm 2012, sau khi một người bạn làm nghề tạo mẫu ở Los Angeles hỏi xem liệu anh có thể giúp cô kết nối trực tiếp với nguồn tóc thật từ Trung Quốc không.

Vào năm 2003, trong thời gian dạy tiếng Anh ở Thâm Quyến, anh học nhập hàng Trung Quốc, đồng thời cải thiện vốn tiếng Hoa. Anh bắt đầu mua giày Air Jordan nhái với giá 20 USD và bán cho bạn bè với giá 70 USD. Khi chuyển đến Miami năm 2005, anh điều hành nhập khẩu đồ nội thất giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt. Imira thích thú khi kiếm được tiền triệu mỗi năm, đi giày thể thao Jordans giả, lái chiếc Acura và tiệc tùng.

Tuy nhiên, “tôi không có công ty, đó là điều thôi thúc – cuộc sống như vậy không thể tồn tại lâu,” anh nói. Anh nhận ra mình không có khái niệm cơ bản về kinh doanh. “Không có bất cứ ai trong gia đình tôi đủ nguồn lực tài chính để giải thích điều đó,” anh cho biết.

Cha anh, một luật sư hình sự người da đen, đã biến mất khỏi cuộc đời anh khi anh lên năm. Người mẹ Do Thái của anh là bác sĩ sản phụ khoa làm việc trong các phòng khám dành cho phụ nữ có thu nhập thấp, đã nuôi nấng anh và em gái anh.

Lập công ty nối tóc trị giá hàng trăm triệu đô-la Mỹ - ảnh 2

Imira đăng ký học chương trình kinh doanh quốc tế tại đại học bang Georgia, học tại Brazil và đại học Sorbonne ở Paris, thực tập tại Trung Quốc và tại văn phòng Ernst & Young ở Addis Ababa. Năm 2010, lấy được bằng MBA, anh muốn khởi nghiệp nhưng không biết nên kinh doanh gì. Anh chuyển đến sống cùng mẹ ở Oakland, làm những công việc dùng đến sức lực như đậu xe, và nghiền ngẫm bước đi tiếp theo của mình.

Anh mô tả hai năm tiếp theo “tương đối khó khăn đối với tôi về mặt tâm lý.” Đó là thời điểm nhà tạo mẫu Reina Butler ở L.A., một người chị từng ở chung nhà với gia đình anh ở Oakland, nhờ anh tìm cho cô nhà cung cấp tóc Trung Quốc.

NĂM 2012, ANH BAY SANG TRUNG QUỐC VÀ NHẬN THẤY TÓC thật là sản phẩm xuất khẩu tuyệt vời. Giá vận chuyển rẻ vì sản phẩm này nhẹ và nhỏ gọn, và mức chênh lệch giá bán lẻ có thể tăng cao tới 400%. Anh kiểm tra số liệu của Hải quan Hoa Kỳ và ước tính thị trường Hoa Kỳ trị giá từ 5 - 6 tỉ USD. “Tôi bắt đầu nghĩ về việc kinh doanh này dưới góc độ doanh nghiệp có thể phát triển ở quy mô mạo hiểm và mang lại doanh thu hàng trăm triệu,” anh chia sẻ.

Có đủ lượng vốn khởi nghiệp, anh có thể ra mắt một doanh nghiệp trực tuyến, bán sản phẩm thông qua các nhà tạo mẫu da đen mà anh tuyển dụng làm nhà phân phối, và chiết khấu cho họ 15 - 20%. Anh nói: “Tôi có thể bán sản phẩm và kiếm được nhiều tiền, đồng thời tôi cũng có thể thực sự tác động tích cực đến cộng đồng tạo mẫu người da đen.”

Anh biết rằng các nhà đầu tư mạo hiểm tại thung lũng Silicon, cách thành phố Oakland 56 km, “đang viết những tờ séc trị giá hàng triệu đô la Mỹ cho các nhà sáng lập khởi nghiệp mặc áo hoodie và đi dép xỏ ngón, nhưng tôi không biết ai ở đó, cũng không biết làm thế nào để đến đó.”

Để tìm hướng đi, bắt đầu từ cuối năm 2012, anh đến dự các buổi thảo luận của các công ty đầu tư mạo hiểm và tham gia các cuộc họp mặt tối thứ tư của một nhóm có tên là Black Founders tại quán bar ở San Francisco. Anh bắt đầu giới thiệu về Mayvenn (tên này bắt nguồn từ một từ trong tiếng Do Thái, có nghĩa là ‘chuyên gia’) tại các cuộc tranh tài khởi nghiệp, nơi các nhà đầu tư da trắng và châu Á gặp khó khăn trong việc nắm bắt thị trường cho các sản phẩm tóc đen.

Cuối cùng anh đã thành công tại 500 Startups, vườm ươm khởi nghiệp ở Menlo Park. Họ đầu tư 50 ngàn đô la Mỹ và giới thiệu Mayvenn cho hàng chục nhà đầu tư thiên thần. Trong số đó có David Shen, đối tác quản lý tại công ty đầu tư hạt giống Launch Capital. Imira đưa ông đến một salon tóc ở Oakland và hai cửa hàng cung cấp sản phẩm làm đẹp của người Hàn Quốc.

“Trước đó tôi không tin lắm,” Shen cho biết: “Tôi rất thích việc Diishan hiểu biết công việc kinh doanh này và sẵn sàng bỏ thời gian và công sức cũng như kiến thức để thay đổi mạnh mẽ thị trường đó.” Học cách thể hiện sao cho thật ấn tượng để nhận được vốn đầu tư là cả một quá trình. “Đối với nhiều nhà sáng lập người Mỹ gốc Phi, gọi vốn 10 triệu đô la Mỹ không hề dễ dàng,” Imira cho biết.

Lập công ty nối tóc trị giá hàng trăm triệu đô-la Mỹ - ảnh 3

Việc Ben Horowitz, có vợ là người da đen, hiểu được thị trường của Mayvenn, là một lợi thế hỗ trợ. “Tôi hiểu vấn đề mà anh ấy đang giải quyết,” Horowitz, thành viên ban quản trị của Mayvenn cho biết.

Cuối năm 2017, Mayvenn tuyển dụng 50.000 nhà tạo mẫu để phân phối sản phẩm tóc của mình. Nhưng Imira đã không lường trước được sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử. Những đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là AliExpress, trang web bán lẻ khổng lồ thuộc tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) của tỉ phú Jack Ma, làm giảm 80% giá của Mayvenn. “Chúng tôi vẫn đang phát triển, nhưng tôi có thể thấy rõ các dấu hiệu khó khăn,” anh nói.

Cuối năm ngoái, anh đưa ra hướng tiếp cận mới cho các nhà đầu tư và huy động được 23 triệu USD. Thay vì tận dụng đội ngũ các nhà tạo mẫu để phân phối tóc của mình, hiện nay, Mayvenn đặt mua các cuộc hẹn nối tóc với các nhà tạo mẫu ở mức giá 100 USD. Sau đó, họ cung cấp các cuộc hẹn miễn phí cho những khách hàng mua tóc của Mayvenn.

Trong vòng chưa đầy sáu tháng, danh sách theo mã bưu chính trên trang web đã có đến 3.000 nhà tạo mẫu. Mặc dù các nhà tạo mẫu phải chấp nhận giảm giá dịch vụ, nhưng bù lại họ thu hút được khách hàng mà không phải vất vả nhiều. Ariahnn Turner, nhà tạo mẫu 25 tuổi tại Oakland, đã có 26 khách hàng mới kể từ khi cô tham gia chương trình của Mayvenn vào tháng một.

Cô cho biết: “Tôi xem đó là thành công.” Mặc dù công ty đang tiêu tốn tiền để mua các cuộc hẹn với các nhà tạo mẫu và vẫn chưa sinh lời, nhưng mức chênh lệch giá tóc (Imira không chỉ rõ là tóc của Mayvenn) đủ lớn để mang lại lợi nhuận cho mỗi giao dịch. Anh hi vọng doanh thu năm 2019 sẽ vượt qua mức 30 triệu USD của năm 2018. Imira không tiết lộ nguồn gốc tóc của Mayvenn, ngoại trừ cho biết nó có xuất xứ từ châu Á, nơi anh có các nhà cung cấp đáng tin cậy đảm bảo giữ được các sợi tóc suôn mượt, ngăn ngừa rối và xoăn.

Anh chia sẻ, những phụ nữ mua tóc giá rẻ trên AliExpress không biết được họ sẽ nhận được những gì. Trong khi đó, Mayvenn bảo đảm hoàn lại tiền trong 30 ngày nếu tóc không như ý. Imira vẫn đang hướng đến mục tiêu lớn lao.

Anh tin rằng mình có thể mở rộng các mặt hàng của Mayvenn, bán các sản phẩm cao cấp như dầu gội, dầu xả và mũ bonnet mà phụ nữ da đen đội vào ban đêm để bảo vệ tóc. Anh chào đón khách hàng của tất cả các loại tóc và kiểu tóc, với lượng người đang sử dụng các sản phẩm tóc nối ngày càng tăng (các lọn tóc của Kim Kardashian không phải là đặc điểm riêng của cô ấy).

“Tôi muốn trở thành salon tóc lớn nhất giống cách mà Airbnb trở thành khách sạn lớn nhất,” anh nói. “Airbnb tận dụng các khoảng không gian trống của nhà ở chưa được khai thác và khai thác khoảng trống đó. Tôi tận dụng năng lực chưa được sử dụng đúng mức trong các salon tóc và khai thác.”

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 80, tháng 1.2020


Đọc thêm >>>
Ranh giới cuối cùng của tài chính
Ông trùm vận chuyển xây đế chế khách sạn tỉ đô
Tỉ phú Harsh Mariwala và cuộc chuyển quyền cẩn trọng
Jobcase - LinkedIn cho công nhân
Tỉ phú Úc Harry Triguboff kiếm tiền khi thị trường bất ổn
Cách Bill Marriott phát triển đế chế khách sạn lớn nhất thế giới

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC