Căn hộ xanh - ảnh 1

ừ cầu Nguyễn Tri Phương nối quận 5 và quận 8, TP.HCM nhìn sang bên trái có thể thấy hai tòa nhà nhô cao với kiến trúc khác biệt: nối giữa hai tòa nhà là một cây cầu trên mái, kiến trúc tương tự công trình nổi tiếng Marina Bay Sands ở Singapore. Nhắc đến Marina Bay Sands vì Diamond Lotus Riverside, tên dự án sau khi hoàn thành sẽ gồm ba tòa tháp được nối với nhau bằng cầu nối đỉnh. Nằm ở cuối đường Lê Quang Kim, quận 8, dự án đã hoàn thiện và bàn giao căn hộ ở hai tòa nhà. Tòa thứ ba, do PKMC - liên doanh giữa công ty Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang và Mitsubishi, Nhật Bản - đầu tư, đã xây đến tầng thứ 20,  dự kiến sẽ cất nóc vào cuối năm 2018. Với hai mặt giáp kênh, Diamond Lotus Riverside là dự án chung cư đầu tiên của Phúc Khang. Dù nằm ở quận 8 nhưng dự án chỉ cách quận 5 một cây cầu. Từ đó di chuyển đến trung tâm quận 1 mất khoảng 10 phút xe máy. Điều khác biệt các căn hộ được thiết kế, thi công và vận hành theo tiêu chuẩn LEED, chuẩn mực thiết kế xanh, nên các phòng đều đón ánh sáng và không khí tự nhiên. Hành lang bên ngoài trời được phủ xanh bằng các chậu cây xanh với hệ thống tưới tự động từ nước thải sinh hoạt. Các loại vật liệu xây dựng như kính, gạch, sơn tuân thủ quy định LEED, thân thiện môi trường, ít tiêu tốn năng lượng.

Theo Phúc Khang, các căn hộ đều đã có chủ. “Giá thị trường hiện nay tăng 40% so với giá gốc của chủ đầu tư,” bà Lưu Thị Thanh Mẫu, tổng giám đốc Phúc Khang hài lòng cho biết. Diamond Lotus là dự án căn hộ chung cư đầu tiên của Phúc Khang, doanh nghiệp bất động sản tư nhân thành lập năm 2009. Trong lĩnh vực xây dựng trước nay chuẩn thiết kế xanh thường gắn với các cao ốc văn phòng như tòa nhà Deutsches Haus ở trung tâm quận 1. Phúc Khang thuộc nhóm công ty bất động sản tư nhân đi đầu trong việc phát triển dự án căn hộ xanh, tuân theo chuẩn quốc tế ở Việt Nam. Điều này giúp gì cho họ, doanh nghiệp 10 năm tuổi, trong đó một nửa tuổi đời chuyên phát triển các dự án đô thị sinh thái ở vùng ven địa bàn TP.HCM với các tên như Eco Village, Làng Sen (Long An), Eco Town (Hóc Môn, TP.HCM)? “Chọn phân khúc nhà cao tầng theo tiêu chuẩn khắt khe như LEED khiến chúng tôi gặp hai lần khó khăn,” bà Mẫu bày tỏ trong buổi trả lời phỏng vấn.

Khó khăn đầu tiên làm sản phẩm cao tầng, theo các tiêu chuẩn mới trong kiến trúc đòi hỏi tổ chức phải biết cách bổ sung kiến thức, năng lực quản lý. Khó khăn kế tiếp là làm sao để khách hàng hiểu về căn hộ xanh, một sản phẩm mới. Giá thành xây dựng theo chuẩn LEED, theo ông Luk Ban La, phó giám đốc Phúc Khang, cao hơn sản phẩm cùng cấp trên thị trường khoảng 10%. “Chúng tôi chọn mô hình xây dựng tổ chức học tập, không ngừng học hỏi,” bà Mẫu nói về cách vượt qua khó khăn đầu tiên. Đội ngũ hơn 500 nhân viên, quản lý của Phúc Khang được đào tạo liên tục trong suốt 5 năm qua. “Trung bình, mỗi năm nhân viên như tôi phải học khoảng năm khóa,” cô Hà Đỗ Thu Uyên, làm ở bộ phận truyền thông được bốn năm cho biết. Theo bà Mẫu, người sáng lập Phúc Khang, bên cạnh các khóa học do công ty tổ chức, nhân viên, tùy theo cấp bậc, bộ phận, có thể đề đạt nguyện vọng học tập và công ty tìm cách bố trí phù hợp. Khi đội ngũ nhân viên thay đổi nhận thức, hành vi sẽ thay đổi và sau quãng thời gian vun đắp, trở thành cấu phần văn hóa trong doanh nghiệp, giúp cho họ làm tốt vai trò “đại sứ văn hóa xanh” như lời bà Mẫu mô tả, đủ khả năng trình bày, giúp khách hàng hiểu thêm về sản phẩm xanh. Các sự kiện bán hàng, bên cạnh thuyết trình sản phẩm, có các nội dung do các diễn giả có tiếng bàn về các chủ đề như sức khỏe, hạnh phúc cuộc sống.


Căn hộ xanh - ảnh 2

Quyết định chuyển hướng có tính “mạo hiểm nhưng sáng suốt” như lời kể của bà Mẫu giúp Phúc Khang không chỉ có thêm khách hàng, mà có những người cùng đồng hành, như Coteccons, nhà thầu xây dựng hàng đầu ở Việt Nam và các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực thiết kế, đầu tư. Tháng 12.2017, Mitsubishi liên doanh với Phúc Khang để phát triển chuỗi căn hộ xanh chính phẩm quốc tế - Diamond Lotus Riverside. Ông Tetsu Funayama, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Mitsubishi Việt Nam chia sẻ, hai bên “có chung mối quan tâm, tầm nhìn, văn hóa doanh nghiệp và nỗ lực xây dựng phát triển giá trị xanh bền vững cho các dự án bất động sản, nhà ở.” Theo bà Mẫu, đối tác Nhật có kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến, làm việc hiệu quả nên hợp tác với họ có thể “lợi nhuận ít đi, nhưng hệ thống tốt hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn và kinh nghiệm nghề nghiệp cũng tốt hơn.”

Phúc Khang do vợ chồng ông Trần Tam và Lưu Thị Thanh Mẫu thành lập năm 2009, thời điểm thị trường bất động sản Việt Nam có dấu hiệu khó khăn do tác động khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ngay từ ban đầu công ty thận trọng chọn cách phát triển các khu dân cư nằm trên địa bàn các tỉnh lân cận, cách TP.HCM 30km, nơi hệ thống giao thông kết nối với TP.HCM đã hình thành hoặc trong giai đoạn đầu tư như đường cao tốc, đường vành đai. Thời điểm kinh tế khó khăn, Phúc Khang đưa ra giải pháp phát triển dự án qua việc bán các nền đất theo giải pháp tích lũy, “thu 10% của 1.000 người, thay vì thu 100% của 100 người.” Với giá bán 3 - 4 triệu đồng/m2 các khu Eco Village hay Làng Sen (Long An) rộng hơn 75 héc ta ở Long An đều bán khá tốt. Điều mừng hơn, theo lời bà Mẫu, các khu này tối tối sáng đèn, có cư dân vào ở, sinh sống. Địa điểm cụm dân cư sinh thái do Phúc Khang chọn xây dựng cách TP.HCM 30km, chung cư xanh, theo bà Mẫu, có vị trí cách trung tâm không quá 7km, tiện ích đầy đủ tại điểm xây dựng. Hiện tại ông Trần Tam, người có bằng kinh tế và xây dựng, giữ chức chủ tịch, lo định hướng chiến lược. Bà Mẫu, người có bằng Đông phương học và Luật Kinh tế điều hành trực tiếp, đại diện cho Phúc Khang xuất hiện trong các sự kiện đối ngoại. Trong khi giai đoạn cuối của dự án Diamond Lotus quận 8 đang được gấp rút hoàn thành, giữa tháng 9.2018 Phúc Khang công bố dự án kế tiếp, dự án Rome Diamond Lotus. Có vị trí đắc địa, mặt tiền Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, khúc đầu đường nối cao tốc TP.HCM – Dầu Giây, đây là dự án đầu tiên của Phúc Khang ở phân khúc căn hộ cao cấp hạng A. Dự án do đội ngũ thiết kế nước ngoài phát triển ý tưởng, thiết kế cảnh quan, kiến trúc, dự án này cũng tuân theo tiêu chuẩn xanh – triết lý phát triển bền vững mà Phúc Khang đeo đuổi. Nếu thị trường bất động sản không hoàn toàn thuận lợi, nhà phát triển dự án này sẽ xoay xở ra sao? “Thị trường nào cũng có giải pháp, cách làm phù hợp,” bà Mẫu tự tin nói và cho biết doanh nghiệp 500 nhân viên này mỗi năm chỉ phát triển 1 – 2 dự án, với phương châm quan trọng chất chứ không phải lượng. “Suy nghĩ khác biệt, làm tốt hơn và nâng cấp sản phẩm mỗi ngày cùng các đối tác uy tín,” bà Mẫu nói.


Căn hộ xanh - ảnh 3