Trong bối cảnh doanh thu từ các sạp chợ sụt giảm mạnh, Vissan đang đẩy mạnh bán hàng qua các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm…, là các kên bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ vài năm gần đây.

Trong khi doanh thu từ kênh bán lẻ truyền thống của Vissan giảm 25%, thì doanh thu từ kênh bán lẻ hiện đại tăng trưởng 19% trong năm 2017.

"Chúng tôi không cạnh tranh được ở chợ", ông Nguyễn Ngọc An, tổng giám đốc Vissan, chia sẻ bên lề Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 tổ chức hôm nay, 11.04.

Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) là doanh nghiệp kinh doanh thịt tươi sống và thực phẩm chế biến. Công ty phân phối các sản phẩm thịt tươi sống qua kênh truyền thống là các sạp chợ và cửa hàng bán sỉ do chính doanh nghiệp này đầu tư, hoặc qua các kênh bán lẻ hiện đại như các hệ thống siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm tại địa bàn TP.HCM.

Để thúc đẩy doanh thu tăng trưởng, Vissan đang đẩy mạnh bán hàng qua các hệ thống bán lẻ hiện đại, khi các hệ thống này được đầu tư mạnh mẽ trong thời gian gần đây, điển hình là các cửa hàng thực phẩm, siêu thị mini của các hệ thống như Satrafoods, Co.op Food, Vinmart, Vinmart+, Bách hóa xanh…

Vissan cũng đang nghiên cứu xây dựng thêm điểm kinh doanh trong chợ và mở rộng thị trường thực phẩm chế biến tại khu vực nông thôn thông qua 120 đại lý và hơn 130.000 điểm bán trên cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc An cho biết Vissan đang lên kế hoạch mở cửa hàng thực phẩm cao cấp trong năm nay tại TP.HCM.

Năm 2018, Vissan đặt mục tiêu đạt 4.600 tỉ đồng doanh thu và 179 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng tương ứng 18% và 8% so với kết quả đạt được trong năm 2017. Sản lượng thịt heo và thịt bò của công ty dự kiến đạt 28.204 tấn và 1.735 tấn, tăng 20% và 15% so với năm 2017. Ngoài ra sản lượng thực phẩm chế biến dự kiến cũng tăng trưởng 15% lên 21.874 tấn.

Hiện Satra đang là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 67,76% vốn Vissan. Doanh nghiệp đã tiến hành cổ phần hóa vào năm 2016 với hai cổ đông lớn là tập đoàn Masan và CJ (Hàn Quốc).

Theo ông Nguyễn Phúc Khoa, chủ tịch hội đồng quản trị Vissan, Satra hiện đang tạm ngừng lộ trình thoái vốn tại Vissan theo chủ trương của TP.HCM.

Các kênh bán lẻ hiện đại là trọng tâm bán hàng của thực phẩm Vissan - ảnh 1

  Một cửa hàng Vissan tại TP.HCM. Ảnh: Forbes Việt Nam

Ngành bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng khoảng 10% trong nhiều năm qua, nhưng người tiêu dùng phần lớn vẫn có thói quen mua sắm qua kênh bán lẻ truyền thông như chợ hoặc các tiệm tạp hóa, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo nghiên cứu của Nielsen, kênh bán lẻ truyền thống đóng góp khoảng 83% doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, trong đó có thực phẩm, nhưng hệ thống các cửa hàng hiện đại của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng cửa tiệm trong vài năm qua.

Vinmart+ hiện là chuỗi siêu thị mini phát triển mạnh mẽ nhất với khoảng 1.000 cửa hàng trên cả nước và dự kiến sẽ phát triển lên 4.000 cửa hàng vào năm 2020. Bách hóa xanh, chuỗi siêu thi mini thuộc Thế giới di động, cũng đã mở hơn 360 siêu thị tại TP.HCM và lên kế hoạch đạt 1.000 siêu thị trong năm nay.

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.