Ông Trần Bá Dương lần thứ hai xuất hiện trong danh sánh tỉ phú thế giới của Forbes, ở vị trí #1.349 với tài sản 1,7 tỉ USD, giảm 10 bậc so với lần xếp hạng trước, nhưng chủ tịch Thaco vẫn giữ chân trong danh sách lần này nhờ Thaco vững ngôi đầu thị trường xe hơi Việt.



Dẫn đầu thị trường xe hơi Việt, Chủ tịch Thaco vững chân trong danh sách tỉ phú thế giới - ảnh 1

  Ông Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco.

Mức định giá tài sản 1,7 tỉ USD mà Forbes tính toán cho ông Trần Bá Dương trong bảng xếp hạng tài sản tỉ phú thế giới 2019 được chốt ngay trước thời điểm có một chuyển động đáng chú ý, HĐQT Thaco ra văn bản xin ý kiến cổ đông để phát hành riêng lẻ hơn 30,3 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,82% cổ phần cho nhà đầu tư Jardine Cycle & Carriage (JC&C), một cổ đông hiện hữu của Thaco.

Nếu cổ đông thông qua và đợt phát hành riêng lẻ này thành công, Thaco sẽ thu về 3.894 tỉ đồng (khoảng 169 triệu USD), đồng nghĩa với việc giá trị Thaco sẽ được xác định ở mức tương ứng 9,4 tỉ USD. Thaco chưa niêm yết cổ phiếu nhưng đây là tham số cơ sở để có thể so sánh với các công ty tư nhân tên tuổi nhất trên sàn chứng khoán.

Theo đó, Thaco nằm trong nhóm ba công ty tư nhân có giá trị thị trường cao nhất Việt Nam cùng với “bộ đôi” Vingroup (16,3 tỉ USD) và Vinhomes (13,3 tỉ USD) của tỉ phú Phạm Nhật Vượng. Trên sàn chứng khoán, giá trị của Thaco cao hơn nhiều các doanh nghiệp được dẫn dắt bởi các tỉ phú đô la Mỹ của Việt Nam: Masan Group (4,5 tỉ USD), Techcombank (4 tỉ USD), Hòa Phát (3,2 tỉ USD), Vietjet (2,8 tỉ USD)…

JC&C là công ty con của Jardin Matheson Group, tập đoàn có trụ sở tại Hong Kong được thành lập từ năm 1832. Ngoài JC&C, Jardin Matheson còn sở hữu nhiều công ty tầm cỡ khác trong lĩnh vực công nghiệp, bất động sản như Jardine Pacific, Jardine Motor, Dairy Farm hay Hong Kong Land…

JC&C có trụ sở tại Singapore, hoạt động trong ngành công nghiệp ô-tô, từ năm 2008 đã rót vốn vào Thaco và hiện nắm giữ 25,23%. Sau đợt phát hành nói trên JC&C sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 26,57%.

Một thành viên khác của Jardin Matheson, Hong Kong Land, cũng đã tham gia vào một số dự án bất động sản tại TP.HCM với Sonkim Land và CII; còn Dairy Farm gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2007 với hệ thống cửa hàng Guardian chuyên bán sản phẩm làm đẹp.

JC&C cũng không phải cái tên xa lạ trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đáng chú ý nhất là thông qua công ty thành viên Platinum Victory Pte. Ltd, JC&C đã liên tục mua vào cổ phần Vinamilk, đến nay nâng tổng giá trị đầu tư vào công ty sữa lớn nhất của Việt Nam lên hơn 1 tỉ USD và nắm 8,9%, đã có lúc công ty này là cổ đông lớn thứ ba tại Vinamilk, sau SCIC và F&N.

Trước đó, năm 2010, Platinum Victory cũng đã đầu tư vào công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE và hiện là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 24,89%.

Trở lại Thaco, nếu thương vụ phát hành riêng lẻ thành công, vốn điều lệ của công ty tăng lên 16.950 tỉ đồng so với thời điểm cuối năm 2017 là 4.145 tỷ đồng. Nhưng sau đó với tỷ lệ thưởng cổ phiếu 1:4 cho cổ đông, vốn điều lệ Thaco đã tăng lên 16.580 tỷ đồng.

Thaco chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2018 nhưng ba quý đầu 2018 công ty thông báo đạt doanh thu hợp nhất 38.932 tỉ đồng, tăng 10,8% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 4.263 tỉ đồng, tăng 29%. Năm 2017 công ty đạt mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt 49.701 và 4.898 tỉ đồng.

Dẫn đầu thị trường xe hơi Việt, Chủ tịch Thaco vững chân trong danh sách tỉ phú thế giới - ảnh 2

Chủ tịch Thaco công bố mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành lấy cơ khí và ô tô làm chủ lực. Ảnh: Thaco

Thaco hiện đang lắp ráp và phân phối các thương hiệu Mazda, KIA, Peugeot, Thaco... Năm 2018, công ty của tỷ phú Trần Bá Dương vẫn dẫn đầu thị trường ô-tô Việt 2018 với doanh số 96.127 xe, chiếm 34,7% thị phần, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Công ty công bố sau 15 năm đầu tư ở Quảng Nam đã rót hơn 80.500 tỉ đồng để hình thành khu công nghiệp cơ khí và ô tô rộng 210 ha với 18 nhà máy, tổ hợp cơ khí và trường cao đẳng nghề.

Chủ tịch Thaco, tỉ phú Trần Bá Dương là người đang nắm quyền chi phối ở Thaco với cổ phần trực tiếp và gián tiếp khoảng 71%, thông qua sở hữu dưới tên ông và vợ ông, bà Viên Diệu Hoa, thành viên hội đồng quản trị. Tham chiếu với giá trị của đợt phát hành, tài sản của ông Dương và gia đình theo giá trị cổ phiếu Thaco có thể lên tới hơn 6 tỉ USD. Tuy nhiên lần thứ hai có mặt trong danh sách, tài sản của ông Trần Bá Dương được Forbes xác định ở mức 1,7 tỉ USD, #hạng 1349, giảm 100 triệu USD và 10 bậc so với năm 2018.

Bà Nguyễn Lan Anh, cố vấn ban biên tập Forbes Việt Nam, người tham gia thực hiện các hồ sơ đánh giá tài sản tỉ phú Việt Nam cho Forbes, cho biết các giá trị tài sản của Thaco được định giá dựa trên báo cáo tài chính năm gần nhất là năm 2017, có tính toán đến số liệu 2018 và trên cơ sở so sánh với mức P/E của các công ty ô tô cùng ngành trong khu vực châu Á. Mức trung bình P/E của các công ty ô tô tại Nhật và Hàn Quốc đều đang ở mức thấp, trên 6 lần.

“Cách đánh giá của Forbes luôn nghiêng về hướng cẩn trọng. Giá trị Thaco có thể cao hơn mức hiện tại chúng tôi đánh giá, và Forbes sẽ xem xét đánh giá tài sản của Thaco và ông Trần Bá Dương khi có các thông tin mới, trong đó dựa vào giá trị giao dịch có so sánh với tương quan các công ty niêm yết trong ngành ở khu vực,” bà Lan Anh cho biết.


Ông Trần Bá Dương và hành trình Thaco 

Năm 2003, Thaco công bố đầu tư 600 tỉ đồng vào KCN Chu Lai, Quảng Nam, để xây nhà máy lắp ráp ô tô công suất 25.000 xe/năm. Đây là quyết định mang tính bước ngoặt, tạo tiền đề hình thành cụm công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi có quy mô lớn ở miền Trung.

Thị trường xe tải lắp ráp trong nước từ 2004 gặp thuận lợi nhờ chính sách hạn chế xe 3, 4 bánh tự chế được áp dụng từ đầu năm 2008. Theo thông tin từ bộ Giao thông Vận tải, năm 2007 có 47.000 xe tải và xe nông cụ được doanh nghiệp trong nước đưa ra thị trường để đáp ứng nhu cầu thay thế xe công nông. 

Năm 2018, Thaco đạt doanh số bán 97.064 xe các loại, chiếm 45% lượng xe lắp ráp trong nước (215.704 xe), theo số liệu VAMA

Từ 2017 Thaco mở rộng sang mảng nông nghiệp, khi bắt tay với Lộc Trời khảo sát, nghiên cứu sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng Bắc Bộ. Đến tháng 8.2018, Thaco hợp tác với Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai, rót gần 10.000 tỉ đồng để tái cơ cấu nợ, chuyển đổi toàn bộ diện tích cây cọ dầu, phần lớn cây cao su sang cây ăn trái nhiệt đới các loại.

Theo thông tin tự công bố, Thaco nắm 35% cổ phần Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai và chỉ tập trung vào sản xuất. Trong thời gian tới, Thaco sẽ thành lập công ty hoạt động song song, chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm, chế biến và phân phối.

Thaco đang hoạt động theo thế chân kiềng với ba mảng chính: sản xuất ô tô, nông nghiệp và bất động sản. Ông Dương cho rằng, mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành lấy cơ khí và ô tô làm chủ lực. Hai thế mạnh chiến lược mà Thaco xây dựng và phát triển trong nhiều năm qua là cơ khí và quản trị công nghiệp sẽ giúp các công ty trong tập đoàn phát triển, bổ trợ cho nhau gồm: nông nghiệp, đầu tư xây dựng giao thông, khu công nghiệp, đô thị, logistics, thương mại và dịch vụ.

 

Xem thêm >>>

Người xây đế chế ô tô Việt Nam

Danh sách tỉ phú thế giới 2019 của Forbes: Việt Nam góp năm gương mặt

Tỉ phú Forbes 2019: Bộ đôi ăn ý Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh

Nữ tỉ phú thay đổi cuộc chơi ở ngành hàng không

Nguyễn Đăng Quang và con đường Masan xây dựng thương hiệu quyền lực

 Tỉ phú thế giới đầu tiên người Việt và hành trình kiến tạo Vingroup