Hyundai-Kia có thể là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, nhưng vị thế của hãng đang tụt lại phía sau tại Đông Nam Á. Thị phần của hãng ô tô Hàn Quốc này chỉ chiếm 3,6% tại đây, theo IHS Markit, trong khi các đối thủ tới từ Nhật Bản đã giành tới 80% thị phần trong vòng ba thập kỷ qua.

Hyundai nỗ lực chen chân vào thị trường gọi xe - ảnh 1

Một tài xế GrabBike chở khách trên đường phố Jakarta. Ảnh: Bay Ismoyo/AFP/Getty Images/Forbes

Đó là một vấn đề hệ trọng của Hyundai, nhưng cũng mở ra cơ hội cho hãng này. Hyundai chứng kiến doanh số bán hàng giảm sút trong năm 2017. Doanh số toàn cầu của hãng sụt giảm 6%, doanh số tại Mỹ giảm 18%, còn tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, giảm mạnh tới 40%.

Hyundai chắc hẳn vẫn chưa khỏi lo lắng, ngay cả khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đang tan băng sau cuộc xung đột ngoại giao ảnh hưởng bởi việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Hyundai đã gặp "vận hạn" ở Trung Quốc trước khi doanh số năm 2017 sụt giảm. Chẳng hạn trong năm 2016, doanh số của hãng chỉ tăng 7,5% trong khi toàn thị trường tăng 15%. Tại Trung Quốc, Mỹ hay một vài thị trường khác, Hyundai mất dần sự ưa chuộng của khách hàng do thiếu lựa chọn cho dòng xe crossover và SUV, dòng vốn có doanh số vượt qua dòng sedan từ giữa năm 2010. Hyundai tới năm 2020 mới cho ra mắt tám dòng xe crossover mới.

Trong thời gian đó, Hyundai phải đẩy mạnh công nghệ mới và thị trường mới. Hoặc có lẽ là cả hai cùng lúc, như khoảng đầu tư gần đây vào ứng dụng đi xe chung Grab có trụ sở Singapore. Grab thực hiện khoảng 3,5 triệu chuyến xe mỗi ngày tại Đông Nam Á. Hyundai đã tham gia vào vòng gọi vốn mới nhất của Grab, cùng hãng xe Toyota, ứng dụng gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing và SoftBank của Nhật Bản. Chưa tính khoản tiền Hyundai rót vào do chưa được công bố, tổng giá trị của vòng gọi vốn này đã lên tới hai tỉ đô la Mỹ, theo Crunchbase.

Hyundai nỗ lực chen chân vào thị trường gọi xe - ảnh 2

Mẫu xe Automomous Ioniq của Hyundai Motors được giới thiệu trong triển lãm Seoul Motor Show vào ngày 30.3.2017. Ảnh: Jung Yeon-Je/AFP/Getty Image/Forbes

Vì sao Hyundai đầu tư vào ứng dụng gọi xe?

Hợp tác chiến lược giữa Hyundai và Grab sẽ bao gồm việc sử dụng các loại xe hơi thân thiện với môi trường của Hyundai, như dòng xe điện Ioniq, trong dịch vụ mới của Grab. "Tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đang cố gắng giành vị thế trong thị trường công nghệ di động và đây là động thái của Hyundai nhằm đạt được điều đó", James Chao, giám đốc điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương tại IHS Markit cho biết.

Hyundai đã từng cố gắng giới thiệu dòng xe thân thiện với môi trường Ioniq thông qua một số công ty dịch vụ chia sẻ xe. Hãng hợp tác với WaiveCar, một dịch vụ chia sẻ xe miễn phí trong hai giờ đầu có trụ sở tại Los Angeles, và Vienna, ứng dụng chia sẻ xe ở Áo.

Ioniq thậm chí còn gây bất ngờ khi tấn công vào thị trường đi xe chung hồi tháng 10. Tại Amsterdam, tài xế có thể thuê một trong số 100 chiếc xe điện Ioniq của Hyundai thông qua ứng dụng được vận hành bởi chính hãng này. Đây là dấu hiệu rõ ràng của Hyundai từ việc hợp tác với các đối tác đến việc tham gia trực tiếp vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ chia sẻ xe. Thay vì phải dựa vào một công ty công nghệ di động khác để đưa xe của hãng ra thị trường, Hyundai đã bỏ qua đối tác trung gian, ít nhất là tại Amsterdam.

Đó là điểm nhấn trong mối quan hệ với những công ty như Grab, ông Chao nói. "Trong khi việc bán xe cho Grab có thể đem lại kết quả tích cực, tôi cho rằng Hyundai và các nhà sản xuất ô tô khác đang nắm giữ các vị trí ở các công ty công nghệ di động mới nhằm học hỏi từ họ cũng như tìm ra cách để họ thích nghi với xu hướng mới của lĩnh vực vận chuyển."

Hyundai nỗ lực chen chân vào thị trường gọi xe - ảnh 3

Một quầy dịch vụ khách hàng tại văn phòng của Grab ở Singapore. Ảnh: Ore Huiying/Bloomberg/Forbes

Các đối thủ của Hyundai cũng đang đắm chìm vào cuộc chơi chia sẻ xe. Volkswagen đã ký một thỏa thuận trị giá 300 triệu đô la Mỹ với ứng dụng chia sẻ xe Gett có trụ sở Tel Aviv năm 2016 nhằm mở rộng ở thị trường châu Âu. Cũng trong năm 2016, Ford mua lại Chariot, dịch vụ vận chuyển hướng đến việc thay thế phương tiện giao thông công cộng.

Cũng giống như Hyundai đang nỗ lực chuyển đổi kinh nghiệm kinh doanh của hãng với các công ty công nghệ di động thành lợi ích trực tiếp, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang cố gắng thu thập thông tin từ các khoản đầu tư của họ. CEO Ford Mark Hackett cho biết ông đặt mục tiêu đưa dịch vụ chia sẻ xe không người lái đi vào hoạt động vào năm 2021. General Motors hiện đang cung cấp các khoản cho thuê xe giá rẻ tới các tài xế của Uber và Lyft, nhưng hãng đang xây dựng dịch vụ xe của riêng mình, Reuters đưa tin hồi tháng Tám. Trong khi Toyota và Uber cũng đang phát triển dịch vụ cho thuê xe cùng nhau, dù mối quan hệ hợp tác này vốn dĩ bắt nguồn từ thỏa thuận thuê thêm nhiều xe Toyota cho các tài xế của Uber.

Tương lai của Hyundai tại Đông Nam Á?

Mức độ kết nối mạng của Đông Nam Á đang bùng nổ, theo báo cáo của Google hồi tháng trước. Người tiêu dùng ở đây dành 3,6 giờ mỗi ngày để truy cập mạng di động, nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác. Thị trường xe gọi đã tăng trưởng gấp bốn lần từ năm 2015, tiếp cận tới 330 triệu người, trở thành cộng đồng người dùng mạng di động có quy mô lớn hơn cả dân số nước Mỹ.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ chậm lại trong những năm tới, theo một báo cáo của IMF hồi tháng Năm. Nhưng Đông Nam Á sẽ vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khả quan, với Việt Nam, Campuchia và Philippines là những nước có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu.

Hyundai nỗ lực chen chân vào thị trường gọi xe - ảnh 4

Một tài xế GrabBike nói chuyện với người đi xe máy trong khi sử dụng điện thoại di động trên đường phố Jakarta. Ảnh: Bay Ismoyo/AFP/Getty Image/Forbes

Điều đó đã đưa Đông Nam Á trở thành động lực tăng trưởng rõ ràng cho Hyundai-Kia. Thị phần của hãng xe này dự báo sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kép hằng năm ở mức 4% trong giai đoạn 2016 đến năm 2022, đi cùng chiến lược cải thiện doanh số và chất lượng dịch vụ hậu mãi", Mayuree Chaiyuthanaporn, chuyên gia phân tích cấp cao tại IHS Markit, trả lời Forbes Magazine.

Hyundai trước đây tuyên bố hãng cân nhắc xây dựng một nhà máy tại Indonesia hoặc Việt Nam. Nhà sản xuất ô tô này đã duy trì hoạt động sản xuất trong khu vực thông qua một số liên doanh ở Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Trong dài hạn, Hyundai cũng có khả năng sẽ đầu tư vào các dây chuyền sản xuất xe điện trong khu vực, Chaiyuthanaporn cho biết.

Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á, nơi mọi thứ từ phim Hàn tới sản phẩm chăm sóc da hay thực phẩm, âm nhạc, du lịch đang được ưa chuộng. Như Lawrence Bendle, nhà nghiên cứu trong ngành du lịch và khách sạn tại đại học Kyung Hee, Hàn Quốc, nói với Forbes vào tháng 10, "Truyền hình và nhạc Hàn cho thấy một mặt tích cực và hợp thời của Hàn Quốc".

Chân dung tỉ phú trầm lặng nắm trong tay khối tài sản 4 tỉ đô la Mỹ

Micree Zhan, đồng sáng lập và CEO của Bitmain, sở hữu 36,58% cổ phần công ty, tương đương với khoảng 4 tỉ đô la Mỹ. Tuy là bộ não đứng sau sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp sản xuất chip đào tiền mã hóa hàng đầu thế giới, thông tin về ông vẫn còn rất hạn chế.

Sự vươn lên của các lớp học online toàn cầu

Thế giới ngày một phẳng nhờ sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc giảng dạy nay không còn bị giới hạn trong các lớp học truyền thống. Các giáo viên giờ đây có thể dạy thêm online để có thêm thu nhập, trui rèn kĩ năng và kết nối với nhiều học sinh trên toàn thế giới.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác