Trong một báo cáo được công bố từ ông Guy Rosen, phó chủ tịch quản lý bộ phận sản phẩm của Facebook, trong quý I.2018, trang mạng xã hội này đã gỡ bỏ hơn 800 triệu bài đăng có nội dung rác, gần như 100% trong số chúng được phát hiện trước khi người dùng báo cáo.
Facebook kiểm soát nội dung người dùng bằng trí tuệ nhân tạo - ảnh 1

Trong quý I.2018, Facebook cũng đã vô hiệu hóa khoảng 585 triệu tài khoản giả. Những tài khoản giả này bị vô hiệu hóa trong vòng vài phút sau đăng kí. - Nguồn: shutterstock/apple-iphone-s-with-facebook-application-on

Báo cáo nêu rõ, Facebook hiện đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI - artificial intelligence) như một công cụ để phát hiện nhanh những nội dung xấu có liên quan đến bạo lực, khiêu dâm và lời lẽ thù địch. 

Công nghệ phát huy sức mạnh nhiều nhất ở những nội dung người dùng đăng tải mang tính chất khiêu dâm. Trong quý I.2018, Facabook phát hiện và gỡ xuống tới 21 triệu nội dung mang tính khiêu dâm, trong đó, công nghệ đã giúp trang mạng xã hội này phát hiện gần như  hoàn toàn và ngay trước khi người dùng báo cáo. Công nghệ cũng giúp Facebook phát và dán ra 86% trong 3,5 triệu nội dung mang tính chất bạo lực.

Đại diện của Facebook, ông Guy Rosen cho rằng thách thức lớn nhất trong việc kiểm soát nội dung người dùng đăng tải lên trang mạng xã hội này là những bài đăng liên quan đến lời lẽ thù địch. Theo như Facebook công bố, chỉ có khoảng 38% trong 2,5 triệu nội dung mang lời lẽ thù địch được công nghệ phát hiện ra. Nguyên nhân do công nghệ như AI phải cần thêm rất nhiều dữ liệu để nhận diện được các biểu hiện có ý nghĩa thù địch, nhất là khi những từ ngữ này không được sử dụng rộng rãi và người dùng không báo cáo.

Tính tới cuối tháng 3.2018, Facebook có khoảng 2,2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng, trong đó có khoảng 1,45 tỉ người online mỗi ngày.

Hồi cuối tháng trước, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã phải đối thoại vợi Thượng viện Mỹ về những cáo buộc liên quan đến việc lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC