Mặc dù không tiết lộ giá trị của khoản đầu tư nhưng Alibaba cho hay việc mua lại này sẽ giúp công ty toàn quyền sở hữu Daraz, qua đó mở rộng hoạt động sang thị trường Nam Á. 

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã mua lại Daraz, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất tại khu vực Nam Á, theo thông cáo báo chí ngày 08.05 của Daraz. Phía Alibaba cũng xác nhận thông tin này trên trang tin trang tin Alizila của tập đoàn. 

Alibaba mua lại trang thương mại điện tử Daraz - ảnh 1

Những năm gần đây, Alibaba liên tiếp đầu tư mở rộng thị trường tại các khu vực châu Á. - Ảnh: Tư liệu

Daraz là trang cung cấp nền tảng thương mại điện tử bán lẻ kết nối nhà cung cấp và khách hàng. Thành lập từ năm 2012 tại Pakistan, Daraz cung cấp nền tảng buôn bán các sản phẩm điện tử, quần áo, mỹ phẩm, hàng gia dụng,... Theo thông tin từ trang tin của Alibaba, Daraz hiện có khoảng 30 nghìn người bán với 500 nhãn hiệu và 5 triệu khách hàng. Trang thương mại điện tử này hiện có mặt tại bốn quốc gia gồm Bangladesh, Myanmar, Sri Lanka và Nepal.

Daraz thuộc sở hữu của hai nhà đầu tư chính gồm CDC Group – Tổ chức Tài chính Phát triển của Chính phủ Anh (DFI), tổ chức chuyên tập trung vào việc hỗ trợ và phát triển các doanh nghiệp ở khu vực Châu Phi và Nam Á và Tập đoàn Internet châu Á - Thái Bình Dương (APACIG).

Hồi tháng 10.2015, CDC Group thông báo đã đầu tư 20 triệu euro vào Daraz. Trước đó, APACIG cũng đã rót vốn vào Daraz trong trong vòng đầu tư lên tới 50 triệu euro cùng với CDC. Khoản tiền này dùng để đầu tư vào việc phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng và công nghệ nhằm mục đích kết nối hàng triệu khách hàng với hàng ngàn nhà cung ứng nhỏ lẻ. Vào thời điểm mới đầu tư, CDC đánh giá khu vực Nam Á có hàng triệu khách hàng bắt đầu tiếp xúc với internet, Dazaz có tiềm năng trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Alibaba mua lại trang thương mại điện tử Daraz - ảnh 2

Ảnh chụp màn hình giao diện của Daraz - Ảnh: Tư liệu 

Thị trường Nam Á gốm tám nước Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Maldives, Nepal, Pakistan và Sri Lanka. Đây là khu vực tập trung chủ yếu của người theo Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Phật giáo.  

Alibaba đã liên tiếp đầu tư mở rộng thị trường tại  châu Á trong những năm gần đây. Hồi giữa tháng 2.2018, Alibaba đã rót thêm hai tỉ đô la Mỹ vào Lazada, công ty thương mại điện tử lớn nhất của khu vực Đông Nam Á, nâng tổng mức đầu tư lên thành bốn tỉ đô la Mỹ chỉ trong vòng hai năm.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100