Vingroup dự kiến vẫn sẽ là cổ đông lớn của Vincom Retail.

Công ty cổ phần Vincom Retail, công ty sở hữu và vận hành các trung tâm thương mại Vincom của tập đoàn Vingroup, đang tiến hành thủ tục để niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Theo thông báo từ HoSE, Vincom Retail có vốn điều lệ hơn 19.000 tỉ đồng. Hồ sơ niêm yết hơn 1,9 tỉ cổ phiếu Vincom Retail đã được công ty nộp vào ngày 22.9.2017.

Tập đoàn Vingroup dự kiến vẫn sẽ là cổ đông lớn của Vincom Retail sau khi thực hiện các giao dịch để tiến tới niêm yết lên sàn chứng khoán, thông báo đăng trên website của Vingroup cho biết.

Không tiết lộ cụ thể kế hoạch niêm yết và chào bán cổ phần ra công chúng, nhưng theo một báo cáo công bố gần đây cho nhà đầu tư của Vingroup, các cổ đông của Vincom Retail đang cân nhắc một số định hướng chiến lược, bao gồm việc niêm yết cổ phiếu, chào bán cổ phần hoặc các giao dịch khác.

Quy mô của thương vụ IPO và lộ trình niêm yết cổ phiếu hiện chưa được công bố.

Truyền thông quốc tế hồi đầu tháng 8.2017 dẫn lời các nguồn tin thông thạo vụ việc cho rằng, Vincom Retail dự kiến sẽ chào bán cổ phần hiện hữu và phát hành cổ phiếu mới nhằm huy động 600 triệu USD - trở thành thương vụ IPO lớn nhất năm nay. Tuy nhiên, Vingroup và nhà đầu tư Warburg Pincus chưa xác nhận thông tin này. 

Năm 2013, Warburg Pincus đã chi 200 triệu USD để mua khoảng 20% cổ phần Vincom Retail và tiếp tục rót thêm 100 triệu USD nữa hai năm sau đó.

Vincom Retail được thành lập năm 2012. Tính đến cuối tháng 7.2017, Vincom Retail quản lý và vận hành 41 trung tâm thương mại trải dài 22 tỉnh thành cả nước với 4 mô hình Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+. Vincom Retail đã phát triển tổng cộng khoảng 1,1 triệu m2 diện tích sàn trung tâm thương mại, là đơn vị vận hành bất động sản bán lẻ cho thuê lớn nhất Việt Nam.

Thị trường Việt Nam, theo đánh giá của Nielsen trong báo cáo ra tháng 08.2017, là thị trường tiềm năng với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt kỷ lục trong suốt 5 năm vừa qua. Nghiên cứu của Nielsen cho biết Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng. Sự tăng trưởng này là kết quả của sự lạc quan về khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Đây là cơ hội đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.