Chiếm tới hơn 40% thị phần hàng không nội địa năm 2017, Vietjet Air đang tích cực hướng ra thị trường nước ngoài. 80% đường bay hãng dự kiến mở mới trong năm 2018 sẽ đến từ thị trường quốc tế, theo kế hoạch vừa trình bày tại đại hội đồng cổ đông mới diễn ra cuối tháng 4 vừa qua. 

Vietjet tìm động lực tăng trưởng từ đường bay quốc tế - ảnh 1

Vietjet tăng cường mở rộng đường bay quốc tế sau khi đã chiếm lĩnh 43% thị phần hàng không nội địa năm 2017 - Ảnh: Tư liệu

Vietjet Air sẽ tập trung vào việc mở rộng các đường bay quốc tế trong năm 2018, sau khi đã khai thác kín các sân bay tại Việt Nam, ông Lưu Đức Khánh, giám đốc điều hành Vietjet chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông năm 2018 của công ty. 

Kể từ năm 2016, số lượng đường bay nội địa của Vietjet gần như đi ngang, với tốc độ mở mới không còn ấn tượng như giai đoạn trước đó. Ngược lại, đường bay quốc tế được chú trọng phát triển với tốc độ mở mới đạt trên 90% trong hai năm liền 2016 và 2017.

Hà Nội - Đồng Hới là đường bay nội địa duy nhất mà Vietjet mở mới trong năm 2017. Trong khi đó, cũng trong năm này, số lượng đường bay quốc tế mới của hãng lên tới con số 21. Nhờ đó, vào cuối năm 2017, các đường bay quốc tế của Vietjet lần đầu tiên vươn lên áp đảo các đường bay nội địa về số lượng. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, giám đốc khối thương mại của Vietjet cho biết, ban đầu Vietjet tham gia thị trường hàng không bằng các đường bay đội địa. Tuy nhiên, đến nay Vietjet khai thác hầu hết các đường bay tại thị trường nội địa. Trong những năm tiếp theo, Vietjet sẽ hướng đến những thị trường có thu nhập cao. Mục tiêu của Vietjet không còn là cạnh tranh nội địa nữa mà cạnh tranh với các hãng trên thế giới.

Vietjet tìm động lực tăng trưởng từ đường bay quốc tế - ảnh 2
Tốc độ tăng trưởng đường bay quốc tế của Vietjet thực sự bứt phá kể từ hai năm trở lại đây - Nguồn: Tổng hợp báo cáo thường niên qua các năm

Sang năm 2018, Vietjet đặt kế hoạch nâng tổng số đường bay lên thành 102 tuyến. Đáng chú ý, có đến 16 trong tổng số 20 đường bay dự kiến mở mới trong năm nay là đường bay quốc tế.

Công ty sẽ tập trung đẩy mạnh khai thác các thị trường mới tại châu Á như Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ và Australia. Trong quý III.2018, Vietjet sẽ bắt đầu triển khai đường bay đầu tiên đến Nhật Bản, bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Vietjet cho biết tại đại hội đồng cổ đông. Ngoài ra, Vietjet đã ký kết thoả thuận hợp tác mở đường bay thẳng đến Australia hồi giữa tháng 3 vừa qua.

Các quốc gia châu Á cũng lựa chọn Việt Nam như điểm đến ưa thích. Trong tổng số 12,9 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm 2017, có gần 9,8 triệu lượt khách (tương đương 75%) đến từ châu Á. Tốc độ tăng trưởng của nhóm khách trên đạt 34% so với năm liền trước, theo số liệu của Tổng cục thống kê. Dẫn đầu trong số đó là các du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Cùng với nhu cầu di chuyển tăng cao, doanh thu ngành hàng không của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt tốc độ tăng trưởng hai con số (10,2%), cao hơn so với mức trung bình 7,6% của thế giới, theo báo cáo gần đây nhất của Hiệp hội hàng không quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, tổng giám đốc Vietjet cho biết, lợi nhuận trên đường bay quốc tế bình quân cao hơn khoảng 20% so với đường bay nội địa. Lợi nhuận này không những đến từ hoạt động mở rộng thị trường mà còn nhờ các dịch vụ như bán hàng miễn thuế. Bên cạnh đó, chi phí mua nguyên liệu xăng dầu nếu mua ở nước ngoài cũng rẻ hơn khoảng 30% so với trong nước do không phải chịu các loại thuế, lệ phí như thuế nhập khẩu, phí môi trường như tại Việt Nam. Đây là loại chi phí chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của các hãng hàng không. 

Vietjet tìm động lực tăng trưởng từ đường bay quốc tế - ảnh 3

  Mạng lưới đường bay của Vietjet trong năm 2017 - Nguồn: Vietjet

Thâm nhập sâu hơn vào thị trường hàng không quốc tế, Vietjet cũng phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn. Hiện có khoảng 54 hãng hàng không có chiến lược chi phí thấp (LCC) tại 14 nước trong khu vực châu Á, với một số số hãng lớn như  Air Asia đến từ Malaysia, Tigerair của Singapore, Nok Air của Thái Lan. Trong đó, Air Asia là một trong những hãng hàng không tiên phong trong phân khúc LCC. Tính đến năm 2016, Air Asia sở hữu 174 máy bay Airbus A320, với 109 điểm đến tại 18 quốc gia trên thế giới, theo báo cáo thường niên của công ty.

Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng đường bay mới, Vietjet sẽ nâng số lượng đội tàu bay lên thành 66 chiếc trong năm 2018, tăng 29% so với năm 2017. Vietjet đặt mục tiêu 50.970 tỉ đồng doanh thu và 5.806 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2018, tăng trưởng lần lượt 20,5% và 9,5% so với năm 2017. Ngoài ra, công ty cũng đang xem xét việc niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán quốc tế. 

Vietjet ký biên bản ghi nhớ mua thêm 100 máy bay từ Boeing

Tiếp theo hợp đồng lịch sử mua 100 máy bay Boeing ký năm 2016, nhà sản xuất máy bay Boeing vừa ký biên bản ghi nhớ về việc bán 100 chiếc máy bay tiếp theo cho hãng hàng không tiết kiệm Vietjet vào ngày 18.7, tại Anh quốc. 

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 62 tháng 07.2018

 Số 62 tháng 07.2018

CÁC NGÀNH THÂM DỤNG LAO ĐỘNG

VIỆT NAM ĐANG MẤT DẦN LỢI THẾ NHÂN CÔNG GIÁ RẺ TRƯỚC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0. DOANH NGHIỆP ĐANG CHUẨN BỊ GÌ ?

100 CÔNG TY ĐỔI MỚI NHẤT * GIÀU NHẤT HÀN QUỐC

Các số báo khác