Các doanh nghiệp bán lẻ trang sức đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng trong thời gian gần đây khi phần lớn thị trường vẫn đang nằm trong tay các cửa tiệm nhỏ lẻ.

Năm 2017, nhu cầu vàng trang sức tại Việt Nam tăng 7% lên 16,5 tấn, là năm Việt Nam chứng kiến nhu cầu vàng trang sức mạnh nhất kể từ năm 2008, Hội đồng vàng thế giới (WGC) viết trong báo cáo xu hướng vàng năm 2017 xuất bản đầu tháng 02.2018.

Nhu cầu vàng được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và đà tăng của thị trường chứng khoán. Sự mở rộng mạng lưới bán lẻ vàng trang sức và những dấu hiệu cho thấy chính phủ bắt đầu tự do hóa thị trường vàng cũng đã thúc đẩy thị trường này, WGC nhận định.

Nhu cầu vàng trang sức tại Việt Nam lên cao nhất 10 năm - ảnh 1

Bên trong một cửa hàng bán lẻ trang sức của PNJ. Ảnh: PNJ

GDP Việt Nam tăng trưởng 6,81% trong năm 2017, mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong vòng chín năm qua, theo số liệu của Tổng cục thống kê. GDP bình quân đầu người của Việt Nam ước đạt 53,5 triệu đồng, trong khi thị trường chứng khoán đã tăng trưởng gần 50% trong năm qua, lên cao nhất gần 10 năm.

Thu nhập của người Việt ngày càng tăng, tầng lớp trung lưu và giàu có sẽ gia tăng và được dự đoán chiếm khoảng một phần ba dân số vào năm 2020. Thị trường trang sức do đó còn nhiều dư địa tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Trang sức là ngành có tính phân mảnh cao tại Việt Nam khi khoảng 80% thị phần tập trung vào các cửa tiệm nhỏ lẻ, trong khi các thương hiệu lớn như PNJ, SJC, DOJI... hiện chỉ chiếm khoảng 20%, theo nhận định của VCBS. Đó là cơ hội cho các thương hiệu xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng và chiếm lĩnh thị trường khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm hơn.

Các doanh nghiệp bán lẻ trang sức đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng trong thời gian gần đây.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ là doanh nghiệp kinh doanh trang sức có hệ thống phân phối lớn nhất cả nước. Tuần trước, PNJ đã khai trương cửa hàng thứ 281 và hướng tới mục tiêu chạm tới cột mốc 300 cửa hàng vào tháng 04.2018 - dịp kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Riêng trong năm 2017, trung tâm bán lẻ kim hoàn này đã mở tổng cộng 54 cửa hàng trang sức.

Việc đẩy mạnh phát triển hệ thống cửa hàng đã giúp PNJ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2017, với doanh thu đạt gần 11.000 tỉ đồng, tăng trưởng 28% so với năm 2016, trong đó hoạt động cốt lõi bán lẻ vàng trang sức chiếm gần 80% doanh thu. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này cũng đạt hơn 900 tỉ đồng, tăng lên gấp rưỡi.

Đầu tháng 02.2018, nhóm các quỹ đầu tư thuộc Dragon Capital đã tiếp tục chi thêm tiền để mua thêm cổ phiếu PNJ với giá trị cổ phiếu mua thêm ước tính vào khoảng 840 tỉ đồng, nhằm nâng tỉ lệ sở hữu PNJ lên 10,49%. PNJ đang giao dịch ở vùng giá cao nhất trong lịch sử cổ phiếu này, 159.500 đồng một cổ phiếu, tăng hơn 16% kể từ đầu năm 2018 đến nay.

Bến Thành Jewelry, doanh nghiệp bán lẻ trang sức có hơn 30 năm hoạt động, sau khi nhận vốn đầu tư từ Mekong Capital vào tháng 05.2017, đã phát triển hệ thống lên 12 cửa hàng tại TP.HCM từ hai thương hiệu bán lẻ BTJ và Precita.

Trong khi DOJI cũng liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng trang sức trên cả nước, với khoảng 37 cửa hàng hiện tại. Còn SCJ công bố mạng lưới kinh doanh phân phối của doanh nghiệp này có hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức.

Nhu cầu vàng thế giới giảm 7% xuống 4.071,7 tấn trong năm 2017. Trong đó nhu cầu vàng trang sức lần đầu tiên tăng trưởng kể từ năm 2013, tăng 4% lên 2.135,5 tấn. Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường vàng trang sức lớn nhất thế giới, chiếm hơn một nửa thị trường.