Chưa công bố doanh thu, hay khả năng đạt điểm hòa vốn, song bước đầu 10 kênh thông tin trực tuyến bất động sản lớn nhất tại Việt Nam đã tạo ra sức hút thông qua lượng truy cập hơn 20 triệu lượt mỗi tháng.

10 năm trước, người tìm mua nhà thường hỏi thăm bạn bè, người thân để tham khảo ý kiến, sau khi bỏ thời giờ tìm tin rao bán nhà trên mặt báo để tìm một nơi an cư. Giờ đây, ngoài việc tìm thông tin trên báo, họ có thêm kênh khác, với tần suất cập nhật thông tin tính bằng phút: kênh thông tin bất động sản trực tuyến. Theo thống kê của Forbes Việt Nam dựa trên dữ liệu từ công cụ đo lường website SimilarWeb, 10 kênh thông tin bất động sản lớn nhất tại Việt Nam có hơn 20 triệu lượt người truy cập mỗi tháng, chứng tỏ nhu cầu tìm kiếm bất động sản lớn từ người dùng.

Môi giới bất động sản Việt Nam, sức hút từ kênh trực tuyến - ảnh 1

  10 kênh thông tin bất động sản lớn nhất tại Việt Nam có hơn 20 triệu lượt người truy cập mỗi tháng

Tiềm năng thị trường thông tin bất động sản trực tuyến của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư nước ngoài. PropertyGuru là đối tác của batdongsan.com.vn gần bốn năm qua, hiện nắm giữ 20% vốn batdongsan.com.vn từ năm 2016. Chợ Tốt là trang rao vặt trực tuyến trong nhiều lĩnh vực, bao gồm bất động sản, ra mắt tại Việt Nam từ năm 2012. Trang rao vặt này thuộc sở hữu của tập đoàn viễn thông Na Uy Telenor. Trong khi đó, cổng thông tin bất động sản Muabannhadat.vn cũng được tập đoàn truyền thông Ringier, Thụy Sĩ mua lại và quản lý. Proptech - Property Technology, hay còn gọi công nghệ bất động sản, thuật ngữ chỉ các công nghệ giúp người dùng tìm kiếm, giao dịch và quản lý bất động sản được các chuyên gia nghiên cứu tại trường đại học Oxford, Anh, xem là triển vọng phát triển trong tương lai của ngành bất động sản. Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ hơn 10 năm trước, hiện có hàng chục đơn vị khác nhau tại Việt Nam tham gia lĩnh vực này, phần lớn là cung cấp dịch vụ tìm kiếm. Vậy thực sự các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thông tin trực tuyến về bất động sản đang đáp ứng thế nào nhu cầu thị trường?

Quá trình tìm kiếm thông tin trên các kênh truyền thống không thay đổi nhiều trong các thập kỷ trước và người mua nhà không có đủ thông tin để đưa ra quyết định, ông Steve Melhuish, người đồng sáng lập PropertyGuru, trang tìm kiếm thông tin bất động sản hàng đầu tại một số nước Đông Nam Á, nhận xét như vậy với Forbes Việt Nam. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng được PropertyGuru thực hiện hai năm trước tại Malaysia, Singapore, Indonesia và Thái Lan cho thấy quy trình tìm mua nhà đất thường mất sáu tháng. Trong thời gian này, người tiêu dùng sẽ dành tới bốn tháng để tìm kiếm, so sánh, nghiền ngẫm thông tin dự án mà họ quan tâm ở trên mạng, sau đó họ mới tính toán phương án tài chính và bàn bạc với nhân viên môi giới để đưa ra quyết định cuối cùng. Sự phát triển mạnh mẽ của các kênh thông tin bất động sản trực tuyến nhằm cung cấp thông tin, các tiện ích liên quan như giá, bài toán tài chính khi vay mua nhà, đất và thông tin không đầy đủ trên thị trường mua bán bất động sản là các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của Proptech tại Việt Nam.

Có trên 50 triệu người dùng Internet tại Việt Nam và trong số này có hơn 36 triệu người sở hữu điện thoại thông minh. Thói quen sử dụng điện thoại khiến người dân thường xuyên tìm thông tin trên mạng và những người tìm mua nhà cũng tìm đến các kênh thông tin bất động sản đáp ứng được nhu cầu của họ. Internet là công cụ tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả, ngày càng thâm nhập sâu rộng vào đời sống người Việt khi chiếm hơn 53% tổng dân số. So với cách đây 10 năm, con số này gia tăng đáng kể từ mức 18% dân số sử dụng Internet. Nguồn cung cấp thông tin cũng là nguồn thu chính của các trang đến từ chủ đầu tư, sàn giao dịch, các nhà môi giới và cá nhân. Trong đó, các nhà môi giới giữ vai trò tích cực.

Môi giới bất động sản Việt Nam, sức hút từ kênh trực tuyến - ảnh 2

Theo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, có trên 1.000 sàn giao dịch nhà đất, điển hình là Đất Xanh, CBRE, Savills, Hải Phát, siêu thị dự án STDA, Hưng Thịnh Land... và một lực lượng lớn các nhà môi giới cá nhân, trong đó có khoảng 30 ngàn người được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam. Trong vài năm qua, có một số công ty môi giới lớn xuất hiện với quy mô từ vài trăm đến cả ngàn nhân viên. Bên cạnh việc tiếp thị trực tiếp thông qua tổ chức sự kiện mở bán, các chuyến tham quan thực địa kết hợp đặt mua hay giữ chỗ, các công ty này và nhân viên môi giới sử dụng các trang rao vặt bất động sản để tiếp cận thêm nhiều người mua. Là người từng làm trong ngành môi giới bất động sản, ông Lê Xuân Trường, người thành lập batdongsan.com.vn vào năm 2006 nhận ra phương cách mua bán chưa minh bạch, thiếu tiện lợi cho người dùng. Chia sẻ với Forbes Việt Nam, ông Trường cho biết, thị trường ngày đó rất nghiệp dư và cũng có khá ít dự án bất động sản. Dù hạn chế thông tin, độ minh bạch kém nhưng có nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền đầu tư mua đất. Các văn phòng nhà đất nhỏ khá phổ biến và không có nhiều công ty môi giới. Còn các website thông tin bất động sản có mặt trên thị trường hơn 10 năm trước có ít thông tin và hình ảnh, cách sắp xếp khó tìm, trong khi công cụ tìm kiếm hạn chế. Ông Trường đã tập trung phát triển cách tổ chức thông tin theo từng dự án cho batdongsan.com.vn và công cụ tìm kiếm giúp người dùng thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Batdongsan.com.vn do Đại Việt Group phát triển, hiện là kênh thông tin bất động sản có lượt truy cập và xem trang lớn nhất tại Việt Nam. Theo SimilarWeb, batdongsan.com.vn có 7 – 8 triệu lượt truy cập mỗi tháng, trong khi Đại Việt Group cho biết kênh thông tin của công ty có khoảng 10 triệu lượt truy cập và 70 triệu lượt xem trang cùng thời gian so sánh. Kênh thông tin này hiện có bốn triệu người dùng. Yếu tố tạo nên sự khác biệt cho các trang thông tin này là số lượng và chất lượng thông tin. “Phải làm sao thị trường có 10 căn nhà ở dự án cần bán, thì mình phải có 7 - 8 tin rao bán trên website. Chứ nếu chỉ có một, hai tin thì quá ít để người dùng lựa chọn,” ông Trường nhận định. Do một số trang thông tin cho phép đăng tin miễn phí, nên khá nhiều thông tin cùng một ngôi nhà xuất hiện trên các website. Qua thời gian, thị trường sẽ sàng lọc và giữ lại các doanh nghiệp thông tin bất động sản trực tuyến có tiềm lực và khả năng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, dù là mua hay bán. Batdongsan.com.vn có hơn 20 ngàn tin đăng mới mỗi ngày, với mức phí dao động từ 1.900 đồng/ngày cho tin bình thường cho tới 185 ngàn đồng/ ngày với loại tin VIP, chữ đỏ, dễ nhận ra.

Trong chín tháng qua, có tháng số lượng tin đăng rao bán bất động sản nhiều nhất lên tới một triệu tin. Có khoảng 50 ngàn nhà môi giới và sàn giao dịch bất động sản khác nhau đăng tin trên batdongsan.com.vn từ đầu năm đến nay. Muabannhadat.com.vn công bố họ có 4.000 tin mỗi ngày. Phần lớn nguồn thu hiện tại của batdongsan.com.vn đến từ thu phí đăng tin của người dùng, chiếm khoảng 90% tổng doanh thu, còn lại là phí quảng cáo banner, bài PR… Không công bố cụ thể doanh thu, nhưng ông Trường cho biết tình hình kinh doanh khả quan với tốc độ tăng trưởng mỗi năm đạt 40 - 50%. Một số proptech hiện nay trên thế giới cho phép người mua so sánh giá cả dự án, tính toán khoản vay ngân hàng hoặc tìm phương án tài chính phù hợp, giúp người dùng làm thủ tục trực tuyến hay đăng ký trước để được ưu tiên mua sản phẩm khi dự án mở bán bằng cách trả một khoản phí nhất định.

Các proptech tại Việt Nam đang nỗ lực cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng hơn nữa, thay vì cung cấp thông tin như hiện nay. Theo ông Lê Xuân Trường, một phần lý do là khó thay đổi được hành vi của người môi giới khi họ quan niệm tin rao trên mạng là miễn phí. Ở Việt Nam, Propzy là một trong số ít doanh nghiệp thông tin trực tuyến cố gắng tạo ra nhiều dịch vụ tiện ích như thẩm định giá, thông tin quy hoạch, thủ tục mua bán, thanh toán qua ngân hàng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán.

Số liệu từ batdongsan.com.vn, độ tuổi của người tìm kiếm bất động sản ngày càng trẻ. Phân nửa lượt người truy cập vào kênh này trong năm 2017 nằm trong khoảng từ 25 đến 34 tuổi, trong khi năm năm trước, nhóm 30 - 40 tuổi chiếm đa số. Với đối tượng tìm kiếm ngày càng trẻ, các doanh nghiệp công nghệ bất động sản có cơ hội để thay đổi mô hình kinh doanh, từ cung cấp thông tin tới tiện ích dịch vụ, thậm chí có thể hoàn tất việc mua bán nhà trên ứng dụng di động như ở Singapore.