Kế hoạch chuyển nhượng một phần dự án đã được HAGL nhắc đến cách đây hơn 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. 

HAGL sẵn sàng chuyển nhượng một phần trung tâm thương mại phức hợp tại Myanmar - ảnh 1
Khu phức hợp thương mại của HAGL tại Yangoon, Myanmar (Nguồn: HAGL)

Nằm trong kế hoạch giảm nợ vay, Hoàng Anh Gia Lai đang tính phương án chuyển nhượng một phần dự án HAGL Myanmar Center. Nghị quyết Hội đồng quản trị của HAGL ngày 23.10.2017 cho biết công ty đang đẩy nhanh đàm phán cho thương vụ chuyển nhượng này.

Khu phức hợp HAGL Myanmar có tổng mức đầu tư 440 triệu đô la Mỹ, đã hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2015. Trong 9 tháng đầu năm 2017, dự án mang lại cho HAGL hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu khai thác. Hiện công ty đang tiến hành xây dựng giai đoạn 2 và ký kết hợp đồng cho thuê phần diện tích khu thương mại.

Trước đó, vào năm 2015, đối tác Singapore Rowsley ngỏ ý muốn đầu tư vào HAGL Myanmar nhưng không được HAGL thông qua. Đại diện HAGL khi đó cho biết Rowsley muốn đầu tư trực tiếp vào dự án thay vì mua một nửa cổ phần Hoang Anh Land – công ty quản lý dự án tại Myanmar. Phía HAGL không muốn như vậy, vì cho rằng chuyển nhượng vốn tại Myanmar sẽ phải chịu thuế tới 40%, trong khi tỷ lệ chịu thuế khi chuyển nhượng cổ phần tại Việt Nam chỉ là 20%. HAGL đã có kế hoạch hợp tác với một nhà đầu tư đến từ Hongkong từ lúc đó. Tuy nhiên, đến nay sau hơn hai năm, việc bán cổ phần HAGL Myanmar vẫn chưa được thực hiện.

Trong 9 tháng đầu năm, nợ vay của HAGL là 22.100 tỷ đồng, giảm 5.000 tỷ so với đầu năm.

Giảm nợ vay là một trong những mục tiêu mà Hội đồng quản trị HAGL đặt ra trong năm 2017. Chi phí lãi vay trên 1.500 tỷ đồng năm 2016 là nguyên nhân chính khiến công ty suy sụp. Giảm nợ vay là cách tốt nhất để HAGL có thể vực dậy kết quả kinh doanh, bên cạnh việc tích cực trồng và khai thác các loại cây ăn quả.

9 tháng đầu năm 2017, HAGL đạt gần 4.000 tỷ đồng doanh thu và 1.188 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Trong đó hơn 2.000 ha cây ăn quả đã cho thu hoạch mang lại 1.289 tỷ đồng doanh thu. Bất động sản đứng vị trí thứ hai với hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu. Ngoài ra là các mảng kinh doanh khác như cao su, chăn nuôi bò thịt.

Về mảng kinh doanh hoa quả, HAGL đã hợp tác với Thế giới di động để bán sản phẩm tại hệ thống siêu thị Bách hóa xanh của chuỗi. Ngoài ra, HAGL cũng đã bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh để trực tiếp tiêu thụ sản phẩm của mình. Ngoài hoa quả tươi, cửa hàng còn bán nước ép và các loại sinh tố trái cây.

Thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường mục tiêu của HAGL với sức tiêu thụ lớn và ổn định. Chuối của HAGL đã chính thức có mặt tại các siêu thị lớn của thị trường đông dân nhất thế giới này.