Vai trò của giáo dục, nền tảng cho sáng tạo, qua ý kiến của các nhà giáo dục và cung ứng dịch vụ giáo dục trong và ngoài nước.

Trường đại học và các công ty giáo dục trực tuyến đang khuyến khích sáng tạo qua các sáng kiến giáo dục mới như thế nào? Phiên thảo luận dưới sự điều phối của Phạm Anh Khoa, chủ tịch công ty YOLA, có sự tham gia của Rebecca Taber, giám đốc bộ phận phát triển hợp tác chiến lược của Coursera, Phạm Minh Tuấn, CEO của Topica, và Huỳnh Thế Du, giám đốc học thuật của chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.

Phạm Anh Khoa: Bà có thể cho biết Coursera đã làm thế nào để trở thành một trong những điển hình về giáo dục trực tuyến?

Khơi nguồn sáng tạo - ảnh 1

Phạm Anh Khoa, Chủ tịch công ty YOLA

Rebecca Taber: Sẽ không có sự sáng tạo nếu thiếu giáo dục. Có một số điều các nhà giáo dục phải lưu tâm là phải biết mình đang ở đâu và phải biết cách đứng trên vai người khổng lồ. Nếu bạn không hiểu được tầm nhìn của người khổng lồ, và những gì đã có trước bạn, bạn không có cách nào để xây dựng được thành viên bằng sự sáng tạo các phương pháp mang tính xã hội. Việc này không phải vì sao phải có, mà là cần phải có trong giáo dục. Vì vậy Coursera đặc biệt chú ý tới việc tiếp cận gần nhất tới khoảng trống của những kỹ năng toàn cầu. Phần lớn các trường đại học đang cung cấp nguồn nhân lực cho tương lai. Nhưng chỉ 1/3 người tốt nghiệp có việc làm và chỉ 10% doanh nhân sẽ tốt nghiệp. Chúng ta có một khoảng trống lớn giữa những thứ họ chuẩn bị và những điều thực tế. Điều này rất quan trọng, vì theo dữ liệu của thế hệ chúng ta, mỗi người sẽ làm khoảng 13 công việc trong cả cuộc đời, nhưng đến 2/3 số công việc đó còn chưa có. Vì vậy khi bạn phải làm 13 công việc, chín trong số đó các công ty còn chưa chấp thuận. Đó là nơi Coursera sẽ triển khai.

Với Coursera, chúng tôi làm việc với các trường đại học hàng đầu để tạo ra các nội dung theo các đòi hỏi trước mắt. Chúng tôi làm việc với các công ty khắp thế giới để tìm hiểu các khoảng trống kỹ năng cụ thể, và chúng tôi phát triển nội dung để cân bằng việc đó. Chúng tôi đưa các nội dung đó lên nền tảng của chúng tôi cho bất kỳ ai, bất kỳ đâu đều có thể truy cập để thay đổi cuộc đời họ.

Phạm Anh Khoa: Tôi biết Topica có chương trình cấp bằng trực tuyến cũng như Topica Native, anh có thể chia sẻ làm sao Topica có thể tiếp cận người học đến với chương trình?

Phạm Minh Tuấn: Chương trình học của chúng tôi nhắm tới những người không có nhiều thời gian để theo học các trường đại học toàn cầu. Chúng ta biết rằng, chúng ta phải học kỹ năng khoảng 13 lần trong suốt cuộc đời, vì vậy một bằng cấp, một trường đại học là không đủ. Từ đó, có thể thấy có nhu cầu lớn về việc được tiếp tục học. Rất khó cho những người đang đi du lịch, những người quản lý, những chuyên gia có thể tới lớp học ba lần mỗi tuần, và chúng tôi mang phương pháp dạy học đến cho họ. Với phương pháp học trực tuyến, chúng tôi có video, với sự trợ giúp của cả đội ngũ giáo viên và cả sự trợ giúp từ công nghệ. Nếu bạn không có thời gian, chúng tôi muốn gặp gỡ bạn trực tuyến để có thể cùng thảo luận.

Khơi nguồn sáng tạo - ảnh 2

Phạm Minh Tuấn, CEO của Topica

Phạm Anh Khoa: Ông Du có thể chia sẻ cách Fulbright Việt Nam cung cấp phương pháp tiếp cận cho sinh viên ở Việt Nam?

Huỳnh Thế Du: Hãy suy nghĩ thế này, 30 năm trước rất khó để nói về cộng đồng marketing hay về chế độ các nước phương Tây. Nhưng giờ đây nhóm sáng lập chúng tôi phân tích về nhóm của nghị sĩ John McCain và nghị sĩ John Kerry. Đó là những điều chương trình Fulbright đang dạy, xác lập từ 20 năm trước. Chúng tôi tập trung vào những gì Việt Nam cần, những ý tưởng mà các học giả cần. Ở phiên trước chúng ta nói về sự sáng tạo. Sáng tạo tức là chúng ta cố gắng làm những việc không thể làm, chúng ta nghĩ về những điều không thể nghĩ tới. Vì vậy chúng tôi giúp các thành viên xác định về tương lai.

Trước đây ở Việt Nam chúng ta ít khi nói về sự tự do trong học thuật, đến bây giờ đó vẫn là vấn đề. Trong trường Fulbright, chúng tôi cố gắng chắc chắn rằng chúng tôi tạo ra sự tự do trong học thuật. Đó là giá trị chính của chúng tôi và chúng tôi vẫn đang cố gắng để xây dựng giá trị đó. Rebecca có nói rằng không có sự sáng tạo nếu thiếu giáo dục, tôi muốn nói lại là không có sự sáng tạo nếu không có sự tự do trong học thuật.

Phạm Anh Khoa: Rebecca, làm thế nào các bạn tạo ra ảnh hưởng cho học viên để họ phát triển các ý tưởng sáng tạo trong hệ sinh thái của Coursera?

Rebecca Taber: Ở Coursera, chúng tôi tạo ra văn hoá chia sẻ và minh bạch. Chúng tôi có hai triệu học viên, và chúng tôi tạo ra cộng đồng cho các học viên. Các cộng đồng tự nó phát triển khắp thế giới. Có cộng đồng thu hút các chương trình thảo luận, có cộng đồng tạo ra các lớp về thảo luận, cùng nhau xây dựng một cuốn sách nấu ăn cho trẻ em trên 100 quốc gia khắp thế giới, có cộng đồng tạo ra lớp nói tiếng Anh, với các video, từng người một sẽ nói tốt hơn. Công nghệ thực sự hợp lý (legal), một cách để chia sẻ và xây dựng các cộng đồng trực tuyến, một cộng đồng liên tục được xây dựng dựa trên một lượng lớn sinh viên.

Phạm Anh Khoa: Ông Du có đề cập vấn đề tự do học thuật. Ông có thể nói cụ thể về chương trình giảng dạy ở Fulbright cho sinh viên và cách mà sinh viên có cơ hội được tăng cường sự tương tác trong lớp học?

Huỳnh Thế Du: Sinh viên của chúng tôi vừa được khuyến khích đưa ra ý tưởng, vừa phải theo học những khoá học đầy đủ, và những sinh viên khác phải phản biện lại. Chúng tôi chấp nhận những ý tưởng, lối tư duy và quan điểm khác biệt. Ở Fulbright, giáo viên chỉ đóng vai trò nhỏ trong lớp. Chúng tôi không đưa ra các bài giảng, chỉ là người hướng dẫn. Đó là ý tưởng của bạn, bạn phải cố gắng hết sức cho ý tưởng đó. Ở Fulbright, chúng tôi cố gắng tạo ra môi trường cho học sinh được tự do suy nghĩ, tự do hành động. Đó là cách chúng tôi làm từ 20 năm trước.

Khơi nguồn sáng tạo - ảnh 3

Huỳnh Thế Du Giám đốc học thuật của chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Thính giả: Các bạn nghĩ thế nào về vấn đề dạy sự sáng tạo cho những học viên nhỏ, lớp mầm non tới lớp tiểu học?

Huỳnh Thế Du: Một trong những vấn đề của Việt Nam là cha mẹ luôn cố gắng bắt trẻ em phải làm những gì họ đã không thành công, những điều họ không thể đạt được, họ muốn trẻ em phải thực hiện chúng. Một trong những điều quan trọng nhất để trẻ em có thể sáng tạo là được suy nghĩ khác biệt, chúng ta nên để trẻ em được quyền làm những gì chúng muốn. Trẻ em phải có cơ hội để bảo vệ những ý tưởng của chúng. Điều đó sẽ dạy chúng, sẽ khuyến khích chúng. Tôi đã có cơ hội chứng kiến hệ thống giáo dục của cả Việt Nam và Mỹ, chúng ta nên tập trung vào trẻ em ngay khi chúng bắt đầu vào trung học, điều đó rất quan trọng với Việt Nam.

Thính giả: Bạn thấy những mô hình giáo dục đào tạo nào giúp cải thiện chất lượng giáo viên?

Phạm Minh Tuấn: Có một điều rất quan trọng là trong 20 năm tới, máy tính không thể thay thế được giáo viên. Cho tới lúc đó, chúng tôi cố gắng giúp giáo viên tập trung vào để làm việc tốt nhất, như tương tác với học viên, sáng tạo, thúc đẩy học viên, tạo ra những thảo luận với học viên hơn là chỉ đứng giảng bài hết lần này đến lần khác. Vì vậy chúng tôi ghi hình lại những bài giảng để học viên có thể xem trước ở nhà. Chúng tôi làm những việc đó giúp hỗ trợ theo dõi học viên, giúp tạo ra các bài giảng. Vì vậy bất cứ khi nào lên lớp, giảng viên thực sự tập trung vào các bài giảng, tương tác, thảo luận, huấn luyện - đó là những việc giáo viên nên làm trên lớp.

Forbes Việt Nam