Ngày 5.10.2017 vừa qua, Alibaba đã ký hợp đồng đại lý ủy quyền với Novaon, công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam với hơn 5.000 khách hàng.

Alibaba mở rộng hoạt động tại Việt Nam - ảnh 1

  Lễ ký kết thỏa thuận đại lý ủy quyền Novaon - Alibaba

Novaon là đại lý ủy quyền thứ 3 của Alibaba tại Việt Nam sau Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB và Công ty cổ phần Tập đoàn edX.

Novaon là đối tác cao cấp (premium partner) lớn nhất của Google tại Việt Nam và là đối tác ưu tiên của Facebook tại thị trường Việt Nam với những chính sách hỗ trợ đặc biệt từ mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba cho biết mặc dù đã vào Việt Nam 8 năm, đây là thời điểm Alibaba lựa chọn để thúc đẩy mở rộng mạnh mẽ thị trường này.

Không như các nền tảng thương mại hướng đến người tiêu dùng cuối cùng, Alibaba kết nối các doanh nghiệp với nhau (B2B). Các tài khoản đăng ký trên Alibaba sẽ có một gian hàng ảo để giới thiệu sản phẩm dịch vụ với khách hàng trên khắp thế giới. Alibaba có tổng cộng 260 triệu thành viên đến từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn giao dịch xuất khẩu thông qua Alibaba sẽ làm việc trực tiếp với các đại lý ủy quyền của công ty tại Việt Nam. Có hai hình thức đăng ký thành viên của website thương mại điện tử lớn nhất thế giới này. Với hình thức thành viên miễn phí, Alibaba không hỗ trợ việc chứng nhận chất lượng, nguồn gốc… của sản phẩm. Vì thế, Alibaba hướng khách hàng mua hàng hóa từ các thành viên có tính phí – gọi là Gold member.

Vì không có đại lý ủy quyền độc quyền tại Việt Nam, các đại lý ủy quyền của Alibaba sẽ phải cạnh tranh bằng dịch vụ, năng lực tư vấn để thu hút khách hàng cho Alibaba. Khách hàng sẽ là người được hưởng lợi đầu tiên nhờ chính sách này của Alibaba.

Trao đổi với Forbes Vietnam, ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch HĐQT Novaon cho biết ngoài hỗ trợ các nhà xuất khẩu thông qua Alibaba, công ty đồng thời hỗ trợ khách hàng trên nền tảng Google và Facebook, tối ưu hiệu quả quảng bá. Amazon và Ebay cùng các nền tảng thương mại điện tử thế giới cũng đang được Novaon hướng tới. Là đối tác của Google và Facebook, Novaon cho rằng mình có lợi thế nhất định khi cạnh tranh với 2 đại lý ủy quyền còn lại của Alibaba.

Vào Việt Nam từ năm 2009 bằng việc hợp tác với OSB, hơn 8 năm hoạt động, đến nay Alibaba đã ký thêm các thỏa thuận đại lý ủy quyền với các đối tác Việt Nam. Tuy nhiên, không phải thương vụ nào cũng có thể duy trì được lâu dài. Kết quả đến nay Alibaba mới chỉ có 3 đại lý ủy quyền.

Với các doanh nghiệp lớn, việc mở rộng thị trường nước ngoài thường thông qua xúc tiến trực tiếp hơn là qua nền tảng thương mại như Alibaba và các website thương mại điện tử khác.

Ông Trần Xuân Thủy cho biết hiện tại Alibaba đang hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là các doanh nghiệp hạn chế về thông tin, năng lực tài chính…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp lớn thành công với mô hình thương mại điện tử, ví dụ Trung Nguyên, Kangaroo… Họ là khách hàng lâu năm của Alibaba tại Việt Nam, ông Thủy cho biết.

Các doanh nghiệp tận dụng được lợi thế thương mại điện tử thường có một đội ngũ nhân viên kinh doanh “chỉ ngồi máy tính” để tìm kiếm khách hàng.

Trả lời câu hỏi của Forbes Việt Nam về tình hình thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, khi xuất nhập khẩu tiểu ngạch vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể, đại diện Alibaba cho rằng các điều kiện xuất nhập khẩu tiểu ngạch hiện đang được thắt chặt, đó là cơ hội cho Alibaba thay đổi thói quen của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở cả hai quốc gia Việt Nam, Trung Quốc.

Tính đến hết tháng 9 năm 2017, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đạt 154 tỷ USD, tăng mạnh 19,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, theo ước tính mới chỉ có 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết khai thác các nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu (global platform) để tạo ra đơn hàng xuất khẩu.99% doanh nghiệp xuất khẩu còn lại vẫn dựa vào các kênh xuất khẩu truyền thống hoặc khai thác các kênh kinh doanh trực tuyến ở mức độ rất cơ bản như website, email…

Các nền tảng kinh doanh trực tuyến hàng đầu thế giới như Alibaba, Google, Facebook, eBay, Amazon ... hiện đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong thương mại toàn cầu.