Hiện với công nghệ bọc màng sáp từng quả, chanh dây của Nafoods có thể giữ được đến 33 ngày , nhưng cũng chỉ đủ cho quả chanh dây của Nafoods “đi máy bay” sang Châu Âu. 

Nafoods sẽ xuất khẩu chanh dây tươi sang Châu Âu - ảnh 1

Vườn chanh dây của Nafoods tại Pleiku (Ảnh : Minh Thư)

Nafoods Group – Công ty xuất khẩu chanh dây lớn nhất châu Á đang lên kế hoạch xuất khẩu chanh dây tươi nguyên quả sang thị trường châu Âu – trước tiên là Pháp và Thụy Sĩ. Trao đổi với Forbes Vietnam, ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc Nafoods cho biết quả chanh dây tươi sẽ mang thương hiệu Nafoods – khác với cách trước đây công ty vẫn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với thương hiệu chanh dây Việt Nam.

Nói đến Nafoods, người ta nghĩ ngay đến chanh dây mặc dù đây không phải là sản phẩm duy nhất của công ty. Nếu xét về chanh dây tím, loại chanh dây có chất lượng được đánh giá cao hơn chanh dây vàng, thì Nafoods đứng đầu thế giới. Danh hiệu này được dành cho một doanh nghiệp tỉnh Nghệ An – chứ không phải ở Hà Nội hay Tp.HCM.

Tại Việt Nam, chanh dây tươi nguyên quả loại 1 vẫn được bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg, gấp 4-5 lần giá quả loại 3 – 4. Tuy nhiên, khi dùng ruột để ép nước cô đặc, chất lượng nước ép từ các loại quả hầu như không thay đổi. Tách các quả loại 1 để bán riêng nhờ vậy giúp công ty nâng cao biên lợi nhuận đối với sản phẩm chanh dây.

Xuất khẩu chanh dây tươi sang Châu Âu là một bước ngoặt của Nafoods bởi nhiều lẽ.

Trước hết, chanh dây nguyên quả từ trước đến nay vẫn được công ty lựa chọn những loại đẹp và mướt nhất để xuất khẩu với giá tối ưu, tuy nhiên, thị trường xuất khẩu chỉ có Trung Quốc, theo đường tiểu ngạch. Đó là thị trường hấp dẫn khi nhu cầu với chanh dây đã được khẳng định qua nhiều năm. Sức hút của thị trường Trung Quốc đối với các sản phẩm nông sản Việt nói chung, chanh dây nói riêng mạnh mẽ đến mức có thể thao túng giá thị trường Việt Nam. Hàng loạt vụ việc giá nông sản lao dốc thảm hại khi gặp khúc mắc với khách hàng phía Trung Quốc – đến nay vẫn là bài học chưa bao giờ cũ. Bên cạnh đó, ngay cả khi thanh toán thông qua thư tín dụng, thì rủi ro với khách hàng Trung Quốc cũng cao hơn khách hàng các quốc gia khác.

Thứ hai, việc xuất khẩu sang Pháp và Thụy Sĩ là một thách thức đối với Nafoods, khi sản phẩm là quả chanh dây tươi, rất khó bảo quản, đặc biệt khi so sánh với các loại quả đặc ruột khác như cam, thanh long, táo… Hiện tại, thời gian bảo quản nhờ công nghệ bọc màng sáp từng quả ở vào khoảng 33 ngày – chỉ đủ cho quả chanh dây của Nafoods “đi máy bay” sang Châu Âu. Với phương thức này, giá thành chanh dây bị đẩy lên, do đó giảm biên lợi nhuận. “Tuy nhiên, vẫn có lãi” – Phó Tổng giám đốc Nafoods khẳng định. Hiện tại, giá chanh dây tươi nguyên quả được bán tại Pháp và Thụy Sĩ với giá gấp 10 lần giá bán ở Việt Nam, ở vào khoảng 400 nghìn/kg.

Nafoods đang thử nghiệm để có thể tăng thời gian bảo quản chanh dây tươi. Kỳ vọng của công ty là có thể kéo dài thời gian bảo quản từ 45 đến 60 ngày qua đó có thể vận chuyển bằng đường thủy, hoặc kết hợp đường thủy và đường không nhằm giảm giá thành sản phẩm.

Theo báo cáo tài chính được công bố, năm 2016, Nafoods đạt gần 300 tỷ đồng doanh thu từ nước quả chanh dây cô đặc đông lạnh, tăng 44,16% so với kết quả đạt được năm 2015. Loại quả này đóng góp tới 63% doanh thu và 45% lợi nhuận gộp cho Nafoods. Nước ép chanh dây cô đặc của Nafoods khá đặc biệt so với các loại nước uống pha sẵn có mặt ở thị trường Việt Nam. Vì là nước cô đặc, người tiêu dùng buộc phải pha loãng với nước lọc mới có thể thưởng thức sản phẩm. Đó không phải là sản phẩm nước uống liền. “Nhờ vậy chúng tôi tránh được cạnh tranh với các sản phẩm của các ông lớn khác trên thị trường” – ông Nguyễn Trung Kiên thừa nhận. Chanh dây sẽ tiếp tục là sản phẩm chủ lực làm nên thương hiệu Nafoods và mang lại nguồn doanh thu lớn cho công ty.

Việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu không chỉ là bước củng cố cho thương hiệu hoa quả tươi của Nafoods, mà cũng là cách công ty thiết lập một thị trường ổn định về mặt giá cả, uy tín cao – đặc biệt trong thanh toán. Mảng mới dự kiến sẽ mang lại doanh thu chính thức từ tháng 6 năm nay, đại diện công ty cho biết. Tuy nhiên, con số dự kiến vẫn chưa được công ty tiết lộ.