Ngân hàng thời công nghệ - ảnh 1

Ngày 17.8  vừa qua ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) niêm yết toàn bộ 1,3 tỉ cổ phiếu VPB trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE). Ngay những giây đầu tiên cổ phiếu nhà băng này gây ấn tượng mạnh mẽ với hàng trăm lệnh đua nhau ào ạt vào sàn. Sau vài phút VPB trở thành tâm điểm chú ý khối lượng đặt mua hàng chục triệu đơn vị. Với 37 triệu cổ phiếu ở mức giá ATO, hơn 45 triệu cổ phiếu VPB đã sang tên ở mức giá tham chiếu. Giá trị giao dịch tân binh sàn HOSE đạt 1.800 tỉ đồng. 80% giao dịch thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài. “Room” khối ngoại được lấp đầy ngay sau 15 phút! Những con số và hiện tượng chưa từng diễn ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đà chốt lời trên diện rộng sau đó của giới đầu tư nội địa khiến giá cổ phiếu VPB giảm sâu khiến màn chào sàn bớt đi sự hoàng tráng. Tuy nhiên  cuối phiên VPB hồi phục quay trở lại mức giá tham chiếu. Vượt qua cổ phiếu VCB của ngân hàng Vietcombank, hôm ấy, VPB trở thành cổ phiếu ngân hàng có thị giá cao nhất thị trường. VPBank cũng chính thức ghi dấu ấn là ngân hàng tư nhân giá trị 2,3 tỉ đô la Mỹ, cao nhất trong lịch sử!

Vì sao ngay từ khi xuất hiện VPBank trở thành ngân hàng thương mại tư nhân được định giá cao như vậy? Vì sao trước thềm niêm yết hơn 80 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sẵn sàng rót 1,2 tỉ đô la Mỹ chạy đua sở hữu cổ phiếu VPBank, điều chưa ngân hàng hay bất cứ doanh nghiệp Việt Nam nào đạt được ngay cả vào thời kỳ hoàng kim nhất của chứng khoán Việt Nam? Tại sao công ty chứng khoán Bản Việt, đơn vị tư vấn, tin tưởng trong vòng năm năm tới vốn hóa của ngân hàng cán mức 10 tỉ đô la Mỹ- con số mà ngay cả “ngôi sao sáng” Vinamilk vẫn đang trên hành trình chinh phục? 

Ngân hàng thời công nghệ - ảnh 2

 

Tất cả câu hỏi của giới đầu tư đã được chúng tôi chuyển đến chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng trong buổi phỏng vấn độc quyền tại hội sở ngân hàng này ở Hà Nội sau ngày VPBank niêm yết ba tuần. Câu trả lời của vị chủ tịch 49 tuổi rất rõ ràng: “Đất nước có gần 100 triệu dân nên một trong các phân khúc khách hàng mục tiêu của VPBank là cá nhân. Hàng chục triệu người ấy hôm nay có thể nghèo nhưng ngày mai sẽ có điều kiện mua nhà, mua xe. Và ở một đất nước mà nền kinh tế còn non trẻ chưa có gì thì sẽ đi lên từ các doanh nghiệp nhỏ. Do đó, chiến lược của VPBank sẽ hướng vào khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ tiểu thương…” 

Thành lập năm 1993, VPBank lúc đầu mang tên ngân hàng Thương mại cổ phần các Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh. Cùng với ACB, Sacombank, Techcombank… VPBank nằm trong nhóm các ngân hàng tư nhân ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Giống ACB, Sacombank, VPBank cũng trải qua nhiều thăng trầm. Nốt trầm gần nhất, giai đoạn 2008 – 2009, ngân hàng này chìm trong khủng hoảng do tranh chấp quyền lực giữa các nhóm cổ đông lớn. Bước ngoặt với VPBank diễn ra vào năm 2010 khi nhóm cổ đông mới, dẫn đầu bởi ông Ngô Chí Dũng, cổ đông sáng lập ngân hàng VIB, cựu phó chủ tịch ngân hàng Techcombank, bước vào cầm chịch định chế tài chính đang suy yếu này. Họ đưa vào ngay sự thay đổi: VPBank đổi tên gọi, thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, công bố chiến lược “ngân hàng bán lẻ” mới, săn đầu người và đưa về nhiều nhân sự cứng cựa nhất trong ngành ngân hàng…

Thế nhưng với giới đầu tư nội địa, cổ phiếu ngân hàng này chỉ thực sự trở nên ưa thích kể từ đầu năm 2017, thời điểm ban lãnh đạo hé lộ kế hoạch niêm yết. Cuộc săn lùng của giới đầu tư nội địa đẩy giá cổ phiếu VPB tăng khoảng bốn lần so với đầu năm. Thậm chí sức nóng của VPBank khiến các “tay to” như Dragon Capital phải mua VPB, khoản đầu tư thoái vốn năm 2010 với giá mua lại cao hơn vài lần so với giá bán năm xưa. Trong khi đó nhà đầu tư lớn như IFC, quỹ đầu tư trực thuộc WorldBank, đã nhanh tay “xí phần” 5% cổ phần tại ngân hàng này khi chuyển đổi khoản tín dụng thành cổ phiếu.

Ngân hàng thời công nghệ - ảnh 3

Một tháng sau khi chào sàn giá trị vốn hóa của VPBank giao động trong biên độ 2,2 – 2,3 tỉ đô la Mỹ. Giá trị thị trường của VPBank duy trì một “khoảng cách” đáng kể so với nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tên tuổi khác: ngân hàng Quân đội (1,7 tỉ đô la Mỹ), Á Châu (1,2 tỉ đô la Mỹ), Sacombank (900 triệu đô la Mỹ)…

Mức chênh lệch này được thị trường nhìn nhận theo nhiều cách khác nhau. Công ty chứng khoán Bản Việt, đơn vị tư vấn cho VPBank dành cho khách hàng của mình những lời có cánh: “VPBank nằm trong số các ngân hàng tăng trưởng mạnh nhất trên các thị trường cận biên của thế giới và khu vực Đông Nam Á. Không đối thủ nào sánh được với VPBank trên các thị trường cận biên thế giới và khu vực về khả năng sinh lời.”

Chuyên viên của công ty Chứng khoán TP. HCM bình luận trong báo cáo phân tích một cách trung lập: “Chúng tôi cho rằng với tiềm năng tăng trưởng mạnh và bản chất khác biệt trong mô hình kinh doanh của VPBank hoàn toàn hợp lý khi cổ phiếu có định giá cao hơn bình quân cổ phiếu các ngân hàng niêm yết.” Trong khi đó nhà môi giới chứng khoán lớn nhất thị trường, công ty Chứng khoán SSI gửi tới khách hàng thông điệp ngắn gọn: “Chúng tôi khuyến nghị mua cổ phiếu VPB với mức giá mục tiêu 48.600 đồng trong vòng 12 tháng tới.”

Ở phía đối lập là những ý kiến thắc mắc: “Chỉ số tài chính của VPBank rất tốt nhưng ngân hàng có làm đẹp sổ sách phục vụ cho mục đích niêm yết?” “VPBank có gì đặc biệt mà giá cổ phiếu có thể cao hơn ngân hàng Á Châu (ACB) hay Quân đội (MBB)?” Thậm chí: “VPBank có phải là ngân hàng đâu? Đó là tổ chức cho vay nặng lãi!” hay dự báo: “VPBank phải giảm giá, sẽ ‘nổ’, trở về mệnh giá và thành thảm họa cho VN Index!”

Ngân hàng thời công nghệ - ảnh 4

Luồng ý kiến thứ nhất dựa trên những con số thống kê. Với 228 ngàn tỉ đồng, năm 2016 tổng tài sản của VPBank xếp thứ tám trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam. Thế nhưng lợi nhuận sau thuế của ngân hàng này đạt hơn 3.900 tỉ đồng dẫn đầu khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, xếp thứ tư trong hệ thống, chỉ sau ba ngân hàng quốc doanh tên tuổi Vietcombank, VietinBank và BIDV.

Với nhóm “cổ phiếu vua,” hai chỉ số đánh giá khả năng sinh lời được giới phân tích đặc biệt ưa thích là ROE và NIM, VPBank cũng là nhà quán quân xét trên hai chỉ tiêu này. Ở chỉ số thứ nhất, ROE – lợi nhuận ròng/vốn chủ sở hữu, năm 2016 VPBank đạt 25,7% vượt trội so với mức trung bình 12,5% của toàn ngành. Chỉ số thứ hai, tỉ lệ NIM – biên lãi ròng, VPBank đạt 7,8%, cao gấp ba lần mức trung bình ngành. Quan điểm phản biện thứ hai cũng có lý lẽ riêng. So sánh với các ngân hàng tư nhân tên tuổi và quy mô lớn nhất hiện nay như ACB, Sacombank, Techcombank… VPBank vẫn thua sút các đối thủ về mạng lưới, tài sản, vốn huy động… Có hàng chục ngàn kết quả trên mạng xã hội, diễn đàn nhắc đến VPBank không mấy thiện cảm, điều ban lãnh đạo cổ đông ngân hàng hẳn thấy rất khó nghe: “VPBank cho vay với lãi suất cắt cổ!”, “VPBank đưa khách hàng vào bẫy!”, “VPBank cho vay với lãi suất 60% năm!”

Câu chuyện dẫn dắt sự quan tâm của giới đầu tư với VPBank là FE Credit, công ty tài chính tiêu dùng mà ngân hàng này đang sở hữu 100% vốn. “Con gà đẻ trứng vàng” cho VPBank cũng chính là nguyên do xuất hiện chủ đề gây ra tranh cãi.

Ông Trịnh Hoài Giang, phó tổng giám đốc công ty chứng khoán TP.HCM nhận xét VPBank là ngân hàng tư nhân có cấu trúc đặc biệt với một công ty tài chính tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng tiếp tục bùng nổ giúp ngân hàng tăng trưởng. FE Credit hiện dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam với gần 50% thị phần, theo StoxPlus. Công ty có hơn 8.000 điểm bán hàng (POS) qua hệ thống các trung tâm điện máy như Nguyễn Kim, cửa hàng điện thoại di động, điện tử theo chuỗi như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… Về nhân sự, FE Credit sánh ngang với các ngân hàng quy mô với hơn 2.000 nhân viên bán hàng trực tiếp, 1.000 nhân viên tư vấn qua điện thoại, hơn 6.500 nhân viên tư vấn tại các điểm POS. FE Credit đang cung cấp cho khách hàng các sản phẩm tài chính đa dạng từ mua trả góp hàng hóa gia dụng, điện máy, mua xe trả góp có giá trị từ vài triệu tới vài chục triệu. Thời gian xét duyệt, giải ngân các khoản vay nhỏ rất ấn tượng, có thể diễn ra trong vài phút.

Ngân hàng thời công nghệ - ảnh 5

Tại sao nhanh đến vậy? Bí mật kinh doanh của công ty này nằm ở hoạt động tổ chức trên nền tảng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) do một đối tác cung cấp để chấm điểm tín dụng khách hàng.

VPBank và FE Credit là một trong những đơn vị đi đầu trong sử dụng Big Data. Theo FE Credit, thời điểm cao nhất có tới 25% khách hàng do dữ liệu lớn cung cấp được tiếp cận tín dụng thành công.

Cách khác là sử dụng lịch sử thanh toán các hóa đơn tiền điện, nước và chứng minh nhân dân của người vay với các khoản vay nhỏ. Các khoản cho vay phù hợp được đề xuất tương ứng dựa trên tính toán thu nhập, khả năng chi trả của khách hàng, giảm thiểu rủi ro.

Từ năm 2010, chúng tôi đã nhìn thấy xu hướng ở các nước Đông Âu. Nhờ sự hỗ trợ tư vấn của bạn bè nên chúng tôi biết cách thức làm như thế nào,” ông Dũng chia sẻ. “Chúng tôi” là danh từ chủ tịch của VPBank nhắc đến ba thành viên hội đồng quản trị chủ chốt của VPBank, gồm ông và hai vị phó chủ tịch, ông Bùi Hải Quân, 49 tuổi và ông Lô Bằng Giang, 45 tuổi – bộ ba đặt nền móng chiến lược cho VPBank từ năm 2010.

Trước khi đặt chân vào VPBank họ có nhiều nét tương đồng: “bộ ba” là cựu du học sinh, tích lũy vốn liếng và kinh nghiệm kinh doanh ở Đông Âu, đều chứng kiến sự phát triển tín dụng tiêu dùng của các quốc gia phát triển và tin tưởng Việt Nam cũng đi vào quỹ đạo tương tự. “Theo các thống kê khác nhau, tín dụng tiêu dùng có thể chiếm 20 – 30% GDP. Và ở mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 3.000 đô la Mỹ thì tín dụng tiêu dùng sẽ bùng nổ. Việt Nam hiện tại vẫn chưa bùng nổ, mới đi những bước đầu tiên,” vị chủ tịch ngân hàng có bằng tiến sĩ kinh tế nói. Niềm tin này khiến VPBank quyết tâm thành lập bộ phận cho vay tiêu dùng, bỏ qua tư vấn của một tổ chức tư vấn quốc tế nổi tiếng: “Này! Các ông đừng có dại.Rất rủi ro, làn sóng phá sản đang diễn ra ở khắp nơi!”

Theo số liệu của cơ quan thống kê, hiện tại khoảng20 triệu dân Việt Nam tiếp cận với tín dụng ngân hàng. Nhưng số người thu nhập thấp và trung bình không có tài sản thế chấp, không thể chứng minh thu nhập nên không thể tiếp cận với các ngân hàng lên tới 30 triệu người. Khi ngân hàng chỉ mặn mà với các khoản vay trên 100 triệu đồng thì có một thị trường tín dụng đen tồn tại song song với thị trường chính thức, ước lượng quy mô đạt 50 – 60 tỉ đô la Mỹ, chiếm khoảng 25% GDP với nhiều hình thức: tiệm cầm đồ, cá nhân cho vay nặng lãi, chơi hụi… VPBank nhận thấy cơ hội ở thị trường này. Ban đầu, FE Credit được xây dựng như một khối của ngân hàng. Năm 2014, VPBank mua lại công ty cổ phầnTài chính Than Khoáng sản và tách bạch FE Creditra khỏi hoạt động lõi của ngân hàng. Giống như cỗ xe chạy từ đường làng ra xa lộ, lập tức FE Credit tăng ga. Nếu năm 2014 dư nợ của công ty này là 3.600 tỉ đồng thì năm kế tiếp tăng vọt lên 20.200 tỉ đồng. Năm 2016, dư nợ của FE Credit đạt 32.000 tỉ đồng, gấp ba lần dư nợ của Home Credit, công ty đứng thứ hai, đối thủ đến từ Đông Âu ra đời trước FE Credit ba năm, công ty từng chiếm thị phần 1/3 thị trường, theo StoxPlus.


“Chất xám” từ Đông Âu, những người lăn lộn hàng chục năm trong nghề để đặt những nền móng đầu tiên cho công ty tài chính VPBank nắm 100% vốn: xây dựng quy trình, thuật toán, các chỉ tiêu kiểm soát rủi ro. Mỗi sản phẩm đưa ra thị trường được thử nghiệm, đánh giá, xem xét các yếu tố rủi ro, sẽ có những điều chỉnh kịp thời nhờ hệ thống quản lý, quản trị bằng công nghệ thông tin. Đầu tư lớn vài năm đầu công ty không mấy hiệu quả cho đến khi cho trái ngọt.

“Hoạt động cho vay tín chấp của VPBank dựa trên nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Hoạt động này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nhưng vẫn ổn khi nào kinh tế còn tăng trưởng, người dân vẫn mạnh tay chi tiêu,” ông Vũ Quang Thịnh, giám đốc của Vietnam Holding, quỹ đầu tư là cổ đông của VPBank nói. “Chúng tôi công khai thừa nhận rằng VPBank là một trong các ngân hàng chấp nhận mức độ rủi ro cao do cho vay tín chấp khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất của biến động kinh tế vĩ mô,” ông Nguyễn Đức Vinh, CEO VPBank thừa nhận.

Dù vậy, vị CEO giải thích 70% – 80% dân số Việt Nam chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng. Quy luật ở các thị trường phát triển, tiêu dùng của dân chúng là động lực lớn nhất kéo sự phát triển nền kinh tế mà ở Việt Nam những năm qua là xuất khẩu, đầu tư FDI, chi tiêu của Chính phủ… “Việt Nam rõ ràng phải hướng đến động lực dài hạn là người dân. Bởi vậy chúng tôi sẵn sàng đầu tư xây dựng bộ máy có thể đón nhận cơ hội và kiểm soát nó,” ông Vinh nói.

Khi FE Credit hái trái ngọt thì ở Đông Âu làn sóng công ty tín dụng tiêu dùng sau giai đoạn phát triển ồ ạt đã chuyển sang phá sản. Gà đẻ trứng vàng cho VPBank có thể cũng trở thành gót chân Asin. Đây cũng là chủ đề nóng ban lãnh đạo VPBank phải trả lời trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu ngân hàng với các nhà đầu tư nước ngoài tháng 6.2017. Ông Dũng kể: “Nhà đầu tư nước ngoài hỏi rất nhiều. Họ hỏi tôi: ‘Ông có sợ không?’ Tôi trả lời: ‘Không sợ!’” Tại sao? “Người ta cứ nói tín dụng tiêu dùng có chu kỳ rồi sẽ chết nhưng không hiểu tại sao chết. Bản chất tín dụng tiêu dùng chỉ nguy hiểm khi người ta vay vượt quá khả năng chi trả. Người Việt Nam chưa vay nhiều nên chưa vấn đề gì,”ông nói. Sau đó, khối ngoại đãrót 280 triệu đô la Mỹ mua cổ phần VPBank.

Ngân hàng thời công nghệ - ảnh 6

“Họ cho vay dễ nhưng đòi nợ rất quyết liệt,” chủ một ngân hàng đối thủ bình luận về VPBank. “Sự quyết liệt” của VPBank vượt trên tất cả ngân hàng tư nhân từ trước tới nay, là nguồn cơn của nhiều tranh cãi. Chậm thanh toán? Nhân viên gọi điện nhắc nhở! Không nghe điện thoại hoặc tắt máy? Ngân hàng sẽ gọi điện nhắc nhở thông qua người thân cận. Sau vài ngày tiền không thanh toán thì danh sách nhận điện thoại dài ra, thử thách dây thần kinh xấu hổ của các khách hàng chây ỳ nhất: gia đình, gia đình bên vợ bên chồng, đồng nghiệp cơ quan, cộng đồng kinh doanh… “Sự quyết liệt” của VPBank khiến nợ xấu của FE Credit ở mức 6% trong năm 2016, “ở mức tốt” so với mức 10% dự phóng khi thành lập. Hành xử “quyết liệt” nên bộ phận thu hồi nợ của FE Credit lên tới 1.600 nhân viên, nhiều hơn bất cứ tổ chức tín dụng nào ở Việt Nam, chưa kể nhiều đối tác thu hồi nợ khác.

Lời phàn nàn của nhiều khách hàng chắc hẳn đã vọng tới tai vị chủ tịch đang nắm 4,69% cổ phần vì ông giải thích: “Tín dụng tiêu dùng có nét tương đồng với bảo hiểm. Hiểu nôm na bảo hiểm thu tiền của số đông người tham gia và đền bù cho một số người. Còn ngân hàng thu lãi cao từ số đông người vay để dự phòng rủi ro cho một vài trường hợp.” Theo lãnh đạo VPBank lãi suất của FE Credit cao hơn để bù đắp những chi phí và rủi ro phải gánh chịu: trả lãi huy động, chi phí vận hành, dự phòng rủi ro mất vốn ... “Thực ra FE Credit phục vụ 6 triệu khách hàng nhưng tỉ lệ kiện cáo rất thấp. Trong kinh doanh không thể tránh được chuyện này, chuyện kia. Nếu so sánh con số 6 triệu khách hàng với vài trăm sự việc thì rất nhỏ,” ông cứng cỏi.

Nhưng FE Credit chỉ là một miếng ghép, đóng góp 2.477 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, chiếm 50% trong lợi nhuận của “ngân hàng bán lẻ” mà VPBank chuyển đổi trong bảy năm qua: “Nhiều người tuyên bố muốn làm ngân hàng bán lẻ thế nhưng số các ngân hàng bán lẻ thực sự hiện nay không nhiều. Sau bảy năm chuyển đổi, VPBank thực sự là ngân hàng bán lẻ, cơ cấu tổ chức VPBank phục vụ cho mục đích bán lẻ.” 

Dưới sự tư vấn của McKinsey, ngân hàng này đã từng bước cơ cấu lại hoạt động theo hướng “tập trung và chuyên môn hóa” chuyên biệt từng phân khúc khách hàng. “Chuyên môn hóa” 215 chi nhánh, điểm giao dịch của VPBank chỉ hướng “tập trung” vào phục vụ cho khối khách hàng cá nhân. Trung tâm tín dụng SMEs xây dựng phục vụ cho các doanh nghiệp nhỏ. Các khoản vay lớn, khách hàng lớn và siêu lớn “tập trung” đưa về hội sở. “Chuyên môn hóa” VPBank thành lập trung tâm xử lý riêng, tách bạch thu hồi nợ “lớn thì chuyển tới luật sư, còn nhỏ thì có nhóm nhân viên đi thu hồi theo đầu nợ chứ không theo tổng nợ”…

Ngân hàng thời công nghệ - ảnh 7

Nhờ phân định sản phẩm, VPBank nâng cao năng suất bán hàng, mở rộng tập khách hàng, bán chéo sản phẩm, đẩy mạnh số hóa, tự động hóa, tối ưu chi phí vận hành. Năm năm gần nhất tỉ lệ chi phí/ thu nhập (CIR) của ngân hàng này giảm dần chứng tỏ họ đi đúng hướng: 60%, 54%, 50%, 47%, 39%. “Chuyên môn hóa tập trung hóa sẽ tạo ra hiệu quả,” doanh nhân này khẳng định.

Ban lãnh đạo ngân hàng VPBank chứng tỏ có đầu óc cách tân khi là ngân hàng đầu tiên tung ra mô hình ngân hàng số Timo. “Ai cũng hiểu công nghệ thông tin đang thay đổi hết ranh giới cuộc sống. Việc chuyển dịch sang sử dụng dịch vụ ngân hàng số là xu hướng tất yếu. Trong tương lai ngân hàng số sẽ có hàng triệu triệu khách hàng với chi phí vận hành cực kỳ thấp.” Bên trong ngân hàng này đang số hóa, đầu tư lớn vào công nghệ và hạ tầng để đón bắt trào lưu thay đổi thói quen người dùng dựa trên những dữ liệu lớn như bigdata và dự đoán hành vi người dùng. Sản phẩm mới nhất đang nghiên cứu, dự kiến sẽ tung ra năm 2018 và có thể gây ra ngạc nhiên như FE Credit.

 “VPBank săn đầu người tập hợp đội ngũ nhân sự người làm ngân hàng thuộc hàng cứng nhất trong hệ thống, toàn là các bankers” giám đốc đầu tư của Dragon Capital Hoàng Thị Hoa nhận xét. Năm 2013, đối tác chiến lược Singapore, ngân hàng OCBC thoái vốn khỏi VPBank và ngân hàng không cần tìm đối tác chiến lược mới. “Nhiều năm trước tôi nhận ra mối quan hệ chiến lược không tới đâu. Khoản đầu tư tại ngân hàng Việt Nam thì quá nhỏ so với họ với tỉ lệ sở hữu 20% thì họ cũng tác động được gì nhiều,” vị chủ tịch nói. VPBank đã đi theo con đường riêng bằng cách nhập khẩu chất xám trực tiếp! Ngoài vị CEO “cứng” của ngành ngân hàng Nguyễn Đức Vinh, người rời ngân hàng Techombank về điều hành VPBank từ cuối năm 2012, ông Dũng từ hào các vị trí điều hành kế tiếp dưới CEO một nửa là “chất xám” nước ngoài, những người lăn lộn nhiều năm trên thị trường tài chính: “Tỉ lệ quốc tế hóa của VPBank chắc chắn cao nhất hệ thống. Mình muốn đi tắt, đi nhanh thì phải lấy những người giỏi khắp nơi trên thế giới về ngân hàng làm việc.”

Dù VPBank đã thay da đổi thịt hoạt động ngày càng hiệu quả hơn nhưng chủ tịch VPBank khẳng định giá trị 2,3 tỉ đô la Mỹ “quy mô quá nhỏ so với trong khu vực” khi “bảy năm qua vẫn là những năm chuyển đổi” và “làm xong dự án này lại thấy hàng trăm dự án khác”, “mùa nào thức nấy lúc nào cũng thấy áp lực.”

Vậy lãnh đạo VPBank nói gì về kỳ vọng vốn hóa 10 tỉ đô la Mỹ trong vòng năm năm tới từ các nhà phân tích? Chủ tịch VPBank tin tưởng sẽ đạt được khi WorldBank dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vòng 30 năm tới trung bình 5-6%. “Việt Nam cứ nói tài nguyên khoáng sản nhưng theo tôi tài nguyên lớn nhất là dân số. Khi 100 triệu dân bước vào thời kỳ thu nhập 3.000 đô la Mỹ thì tiêu dùng sẽ bùng nổ,” chủ tịch VPBank tin tưởng vào con đường ngân hàng đang đi.

Ngân hàng thời công nghệ - ảnh 8