Bằng sự tinh thông trong lĩnh vực sản phẩm, tân CEO Google, Sundar Pichai, muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái tạo công ty có giá trị lớn thứ nhì thế giới.
Google lại sắp thay đổi mọi thứ - ảnh 1

 —ảnh: Ethan Pines

Với fan âm nhạc, sân khấu vòng cung Shoreline có 22 ngàn chỗ ở thung lũng Silicon là biểu tượng. Nhà sản xuất hòa nhạc huyền thoại Bill Graham thiết kế nơi này với ý tưởng lấy từ logo của Grateful Dead, và ban nhạc này cũng từng chơi ở đây 39 lần. Neil Young, Bee Gees, Bruce Springsteen đều thắp sáng sân khấu Shoreline. Vài tuần trước, CEO Sundar Pichai của Google cũng đã xuất hiện ở đây với âm nhạc điện tử và những đoạn video mang phong cách hoài cổ trên những màn hình khổng lồ.

Nếu nói ông tỏ ra thoải mái khi tiến lên sân khấu thì sẽ là thậm xưng. Người đàn ông thông thái 43 tuổi thanh mảnh như cọng rơm, ánh mắt xuyên thấu qua cặp kính chữ nhật, nhìn ông giống Carl Sagan (nhà thiên văn học nổi tiếng) hơn là Carlos Santana (nghệ sĩ nhạc rock chơi guitar siêu đẳng). Không thành vấn đề. Tại hội thảo thường niên Google I/O, ông là ngôi sao nhạc rock, là nhân vật biểu diễn chính. Khi ông đón nhận những tiếng reo vang và cổ vũ từ những nhà lập trình phần mềm, mặt ông dần giãn ra và cười tươi tỉnh. “Chúng ta sống trong một thời đại rất, rất thú vị. Điện toán tạo ra cuộc cách mạng phi thường,” Pichai nói bằng giọng nam Ấn, kéo dài chữ phi thường như một cách để đám đông chú ý.

Okay, ông không hẳn giống Steve Jobs. Hay Mark Zuckerberg hay Jeff Bezos hay Tim Cook. Pichai là một CEO nội bộ điển hình, không phô trương, là bộ não có hệ thống chỉ thích nghiền ngẫm về tương lai của khoa học máy tính hơn là tạo hưng phấn cho đám đông lập trình viên phần mềm bằng những màn ra mắt sản phẩm mẫu được chuẩn bị công phu. Và đó chính xác là những gì mà nhà đồng sáng lập Google Larry Page muốn khi ông tự tay chọn Pichai làm người kế nhiệm lãnh đạo một trong những thương hiệu công nghệ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Sứ mệnh trong tay Pichai rất lớn. Với một giá trị thị trường gần nửa ngàn tỉ đô la Mỹ, Google, hay đúng hơn là công ty mẹ Alphabet của họ hiện là công ty có giá trị lớn thứ hai thế giới, thống trị một mảng lớn của ngành công nghệ bao gồm tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến cho tới di động và video. Nhưng Page và Pichai hiểu rõ những người khổng lồ công nghệ thường lạc lối khi họ ở đỉnh cao. Và trong lúc những người khổng lồ công nghệ trước kia như IBM, BlackBerry đều bị hạ gục bởi một kẻ thù duy nhất, Google đang đối mặt với một cuộc chiến đa mặt trận đầy cam go với tận bốn siêu cường của ngành công nghệ: Họ đang cạnh tranh mảng di động với Apple, quảng cáo trực tuyến, video và truyền thông với Facebook, thương mại điện tử với Amazon, phần mềm doanh nghiệp với Microsoft đang tái trỗi dậy và các dịch vụ điện toán đám mây với cả Amazon lẫn Microsoft.

“Trong tôi có cảm giác được thúc đẩy tập trung trở lại sứ mệnh cũng như chuyển hóa công ty nhờ sử dụng học máy và trí tuệ nhân tạo.”

Pichai tham gia mọi cuộc chiến này giữa thời điểm chuyển giao công nghệ mạnh mẽ. Trong lúc Google tiếp tục điều khiển cuộc chuyển dịch từ máy tính để bàn  sang di động, thì ngành điện toán đã đi sang hướng đa màn hình và trong vài trường hợp, chẳng hạn với sản phẩm bán chạy Echo kiêm loa thông minh của Amazon, còn chẳng cần màn hình. Mối tương tác cùng thiết bị và ứng dụng đang nhanh chóng trở thành những cuộc đối thoại hai chiều, đôi khi dùng đến những “người máy” (bot) thông minh do Microsoft, Facebook và những hãng khác phát triển. Không như ứng dụng, những “bot” này có thể chạy trên những dịch vụ truyền thông như Messenger của Facebook (900 triệu người dùng) hoặc Skype của Microsoft (300 triệu người dùng). Google có dịch vụ siêu phổ biến Gmail (hơn 1 tỉ người dùng) song họ thiếu hệ thống nhắn tin hiện đại mà giới trẻ chuộng hơn.

Dẫu vậy, Pichai tin rằng thế giới công nghệ mới này được thiết kế riêng cho Google vì một thứ duy nhất: Trí tuệ nhân tạo. Gần như hãng nào cũng có thể lập trình những đoạn hội thoại sơ đẳng, giản đơn – Siri của Apple là một trong những đại diện đầu tiên – nhưng để đi xa hơn ranh giới của một “phần mềm mẫu,” bạn cần đến những thuật toán tinh diệu hơn. Và trí tuệ nhân tạo, suốt nhiều năm qua, luôn có mặt trong Google. Công ty đã đầu tư vào những mảng xây dựng nền tảng như công nghệ nhận diện giọng nói, công nghệ hiểu ngôn ngữ và dịch máy rất lâu trước những đối thủ của mình. Và sau nhiều năm chuẩn bị, Pichai cho biết, công ty đang sẵn sàng mang tất cả những công nghệ này vào trong những sản phẩm hấp dẫn để giúp công ty dẫn đầu cuộc cạnh tranh. “Chúng tôi đã có tầm nhìn về sự chuyển dịch của một thế giới chuộng di động sang chuộng AI (trí tuệ nhân tạo) trong suốt nhiều năm rồi,” Pichai nói với Forbes.

Trên sân khấu của Shoreline, Pichai đã hé lộ những trái ngọt đầu tiên của các nỗ lực này: loa thông minh gọi là Google Home nhằm thẳng vào Echo của Amazon (và có thể cả một thiết bị mà Apple được cho là đang phát triển), và ứng dụng tin nhắn Allo. Hỗ trợ cả hai sản phẩm này là một dịch vụ mới mà Pichai gọi là “trợ lý Google”, cách của công ty trong lĩnh vực điện toán hội thoại.

Hãy nghĩ về nó giống như công cụ tìm kiếm Search 3.0: cách thức mang tính tương tác mởi mẻ nhằm giao tiếp với chính Google. Với nó, bạn có thể đặt vé, đặt chuyến bay, chơi nhạc, lên lịch làm việc, trả lời tin nhắn; vị trợ lý Google thậm chí có thể viết hộ bạn. Nó có thể nhắc bạn đặt mua hoa trước Ngày của Mẹ hoặc chuẩn bị đồ cho chuyến đi nghỉ sắp tới, và còn có thể giúp bạn nối tiếp một đoạn hội thoại dang dở ngay chỗ bạn kết thúc. Nói cách khác, nó sẽ luôn ở đó, sẵn sàng giúp đỡ, ngay trong điện thoại, loa, TV, xe hơi, đồng hồ của bạn và cuối cùng là ở khắp mọi nơi. “Bạn đang chuẩn bị cho một ngày mới, và theo một cách toàn diện, mọi thứ có sẵn ở đó để giúp bạn,” Pichai nói. Để đảm bảo người trợ lý này làm hết khả năng của nó sẽ mất nhiều năm, và xây dựng nó sẽ khó khăn hơn cả công đoạn Page và đồng sáng lập Sergey Brin phát minh ra Google. Pichai bổ sung: “Xét về mọi phương diện, nó nhiều tham vọng hơn.”

Việc ra mắt ứng dụng Allo chỉ càng củng cố thêm thực tế rằng Google đang bế tắc với lĩnh vực nhắn tin và họ cần phải đến đích thật nhanh. Google Home cho thấy chẳng ai ở Google nhìn được trước làn sóng loa thông minh đang ào tới, và Amazon phải mở lối. Và những sự thiếu hụt này chính là một trong những thách thức lớn nhất của Pichai: Tuy không ai nghi ngờ Google xuất sắc ở những công nghệ phức tạp như AI và học máy (machine learning), họ lại không phải thế lực dẫn đầu trong việc biến những công nghệ này thành những sản phẩm đắt hàng.

“Rủi ro cho Google là họ quá chú trọng đến việc làm ra những công nghệ AI vi diệu song lại bỏ qua những cơ hội đơn giản nhằm tạo ra trải nghiệm người dùng đủ tốt,” Tim O’Reilly, nhà sáng lập O’Reilly Media, nhận xét. Google Home sẽ là phép thử, mặc dù phải vài tháng nữa mới có kết quả. Hơn hết, nếu hội thoại và nhắn tin (chứ không phải màn hình máy tính hay điện thoại thông minh) trở thành nơi đến của “bot” và những dịch vụ số khác, thì Google cần phải thu hút được những dịch vụ đó một cách nhanh chóng và có hiệu quả, cũng như Facebook, Microsoft, Amazon và (có lẽ) Apple đang cố gắng làm như vậy. “Cuối cùng, mọi nhà phát triển bên thứ ba sẽ không kết nối với mọi nền tảng,” David Yoffie, gương mặt được kính trọng trong ngành công nghệ đến từ trường Kinh doanh Harvard, cho biết. “Câu hỏi sẽ là ai sẽ trở nên thành công nhất.”

Việc của Pichai là đảm bảo rằng câu trả lời chính là Google, trong lúc vẫn giữ cho công ty có 60 ngàn nhân viên cùng doanh thu thường niên 75 tỉ đô la Mỹ này hoạt động tốt. Trọng trách to lớn này nhấn mạnh lý do tại sao Page chú trọng đến “gỗ” hơn là “nước sơn.” Danh sách việc cần làm của Pichai bắt đầu bằng chuyện kiếm ra tiền từ đế chế kỹ thuật số trải rộng từ mảng tìm kiếm, Android, bản đồ, YouTube, Play và nhiều thứ khác. Nó còn có cả việc duy trì sự dính kết của một liên minh “tả pí lù” hàng loạt công ty cạnh tranh lẫn nhau vốn đang tạo nên toàn bộ thế giới Android; kết hợp hai hệ điều hành của Google, Android và Chrome và giải quyết các vấn đề chống độc quyền và điều tra thuế tại châu Âu và những nơi khác.

Pichai nói ông đã sẵn sàng để dẫn dắt sự biến hóa của Google. “Trong tôi có cảm giác được thúc đẩy tập trung trở lại sứ mệnh cũng như chuyển hóa công ty nhờ sử dụng học máy và trí tuệ nhân tạo,” ông nói.

Nếu bạn quay ngược thời gian về khoảng ba thập kỷ trước, bạn có thể thấy Pichai ngồi trước chiếc xe mô tô, cha ông đang giữ tay lái, mẹ ông ngồi trên ghế sau cùng em trai ông trên đùi bà khi cả gia đình luồn lách trong dòng xe cộ hỗn loạn của Chennai, Ấn Độ. Đó là nơi ông sinh ra và lớn lên, trong căn nhà giản dị hai phòng ngủ. Theo chuẩn của phương Tây thì cha ông, một kỹ sư điện, và người mẹ làm nghề viết tốc ký, sống rất đơn giản. Suốt nhiều năm, họ không có TV, điện thoại hay xe hơi.

Nhưng cha mẹ ông rất chú trọng đến chuyện học hành, và Pichai có được một suất vào viện Công nghệ Ấn Độ danh giá ở Kharagpur. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật, ông có học bổng đến Stanford vào năm 1993, bắt đầu hoàn thành những khóa học trong ngành khoa học vật liệu và kỹ thuật với mục tiêu làm tiến sĩ cùng một sự nghiệp học thuật như ước mơ của cha mẹ. Tuy vậy, cũng như nhiều người khác ở Stanford, thung lũng Silicon vẫy gọi, và sau khi có bằng thạc sĩ, ông tìm đến ngành vật liệu ứng dụng. Rồi sau đó là tấm bằng MBA từ trường Wharton và công việc tư vấn tại hãng McKinsey & Co.

BẢNG VÀNG AI(1)

Amazon. Sau 4 năm đẩy mạnh AI, hơn 1.000 người đang tập trung cho dự án trợ lý thông minh Alexa, hỗ trợ cho nhóm sản phẩm Echo và có thể được các bên thứ ba nhúng vào các thiết bị của họ. Các nhà phát triển bên ngoài có thể dạy cho Alexa “các kỹ năng” mới.

Apple. Công ty tiên phong trong lĩnh vực trợ lý kỹ thuật số với Siri, ứng dụng cho phép người dùng làm những việc như tìm kiếm trong hình ảnh, đặt chế độ nhắc nhở và chỉ dẫn đường đi. Apple đang bận tăng cường khả năng của Siri khi tìm cách bắt kịp các đối thủ hiện đã có những bước nhảy vọt. Dư luận rất kỳ vọng Apple sẽ sớm mở Siri cho các nhà phát triển bên thứ ba.

Facebook. Nhóm nghiên cứu AI tập trung vào trợ lý ảo “M” và “bot” hội thoại thông minh xây dựng cho  Messenger, đưa vào lĩnh vực hiểu ngôn ngữ, dịch thuật và tầm nhìn điện toán. Hơn 1/4 số kỹ sư đang tập trung vào xương sống AI của công ty.

Microsoft. Nhóm nghiên cứu AI và học máy đã tạo ra  “các dịch vụ nhận thức” và “khung ‘bot’” cho phép các bên thứ ba sử dụng các công cụ được AI hỗ trợ và tích hợp AI vào các dịch vụ điện toán đám mây Azure của họ.

(1): Trí tuệ nhân tạo

Pichai gia nhập Google vào năm 2004, khi công ty tìm kiếm tăng trưởng nhanh này vẫn xem Microsoft là kẻ thù đáng kể nhất. Pichai bị ném vào cuộc chiến giữa công ty với người khổng lồ phần mềm. Ngay từ đầu, ông đã thể hiện cách tiếp cận chiến lược và có hệ thống trong việc ra quyết định, giúp ông leo cao trong hàng ngũ quản lý của Google. Ông được giao quản lý phần mềm không mấy hào nhoáng song rất quan trọng: thanh công cụ Google Toolbar cho phép người dùng tìm kiếm ngay trên trình duyệt mà không phải truy cập vào trang chủ Google.

Công tác chiến lược của Pichai đối với thanh công cụ dẫn đến màn đánh cược lớn kế tiếp của ông: trình duyệt Chrome. Dự án này gây tranh cãi bên trong Google, nơi vài người lo ngại nó sẽ gây hấn một cách không cần thiết với Microsoft, chủ sở hữu Internet Explorer thống trị thị trường. Pichai lập luận rằng Google có thể xây dựng một trình duyệt tốt hơn và công ty sẽ gặp rủi ro đánh mất một phần doanh thu tìm kiếm, nếu Microsoft, như nhiều người lo ngại, tinh chỉnh Explorer để trình duyệt này gây khó khăn cho người dùng truy cập Google. Với một đội nhóm nhỏ, Pichai, khi đó làm cho Marissa Mayer (giờ là CEO Yahoo), âm thầm phát triển sản phẩm này. Tuy màn ra mắt được tổ chức cẩn trọng của nó vào năm 2008 thất bại về mặt PR (do một blogger người Đức rò rỉ thông tin trước khi nó ra mắt do có được thông tin tiếp thị nội bộ), trình duyệt của Pichai nhanh và gọn hơn bất cứ đối thủ nào trên thị trường, và đội nhóm của ông đã giữ được nó luôn dẫn đầu ngay cả khi đối thủ tìm cách bắt kịp. Đến năm 2012, Chrome đã trở thành trình duyệt PC số một, và nhờ vào sự tăng trưởng của Android, nó cũng là trình duyệt phổ biến nhất trên thiết bị di động.

Chiến thắng siêu thực của Chrome củng cố danh tiếng cho Pichai với tư cách bậc thầy sản phẩm và có phẩm chất của doanh nhân dù ông chưa từng lập công ty nào, cũng như giúp ông thăng tiến trong Google. “Google có một phần mang kiểu của một giảng sư, và Sundar phù hợp hoàn hảo,” một cựu lãnh đạo nói. “Nhưng người ta lại đánh giá thấp mức độ sâu sắc về công nghệ và phẩm chất doanh nhân của ông ấy. Ông ấy rất, rất giỏi những món đó.”

Trách nhiệm của Sundar Pichai tăng lên khi một vài đối thủ tiềm năng sa sút. Mayer, sếp cũ của ông, thất bại và rời sang Yahoo. Năm 2013, Pichai – trước đó đã tiếp tục phát triển hệ điều hành và dòng laptop dựa trên Chrome – được giao quyền quản lý Android, một trong những viên ngọc trên vương miện của Google, sau khi cha đẻ Andy Rubin bị đẩy sang một bên. Một năm sau, Vic Gundotra, lãnh đạo cấp cao từng phụ trách mạng xã hội đắt đỏ và yểu mệnh Google+, cũng bị buộc thôi việc.

Sau tất cả, Pichai vẫn bình thường và tiếp tục khẳng định tên tuổi của ông như người lãnh đạo giàu trách nhiệm và, quan trọng hơn cả, giành được niềm tin của Page. “Ông ấy sẽ đưa ra những quyết định khó khăn và khắc nghiệt, nhưng chúng ít gây ra điều tiếng,” vị cựu lãnh đạo cấp cao nói tiếp. “Người ta yêu sự thực tế, không màu mè và sâu sắc của ông. Điều đó giúp tạo ra nhiều sự gắn kết hơn.” Tại kỳ nghỉ dành cho lãnh đạo cấp cao Google vào mùa xuân năm ngoái, Pichai được yêu cầu phác họa viễn cảnh về việc ứng dụng sẽ tiến hóa thành một thế giới đa màn hình. Khi ông trình bày xong, Page tươi cười tiến đến, nói ông không thể đưa ra một bức tranh nào rõ hơn cho tương lai, theo một người có mặt cho biết. “Họ thật sự có cùng cảm nhận về việc tương lai trông ra làm sao,” vị lãnh đạo này nói. Vài tháng sau, khi Page tái tổ chức Google thành công ty cổ phần Alphabet, ông bổ nhiệm Pichai làm CEO của Google, mảng kinh doanh chiếm 99% doanh thu và toàn bộ lợi nhuận của Alphabet.

Tổng hành dinh để từ đó Pichai tham gia thế giới AI là tòa nhà hai tầng chẳng có gì nổi bật đối diện bản doanh Googleplex của Google ở Mountain View, California, nơi đội nhóm Google Brain phát triển ra phần lớn “trí tuệ” sẽ mang Google cùng những sản phẩm của công ty đến tương lai.

Đội nhóm được thành lập cách đó bốn năm, là một phần của cuộc thí nghiệm nghiên cứu bao gồm hàng loạt kỹ thuật lập trình trí tuệ nhân tao mang tên “học sâu” (deep learning) và mạng thần kinh. Các nhà khoa học máy tính đã phát triển những kỹ thuật này trước đó nhiều năm, nhưng chưa thử nghiệm đàng hoàng vì chúng cần đến sức mạnh xử lý điện toán khổng lồ. Google có sức mạnh này, nên họ mang đến một trong những chuyên gia trong lĩnh vực hệ thống điện toán quy mô lớn, kỹ sư Jeff Dean, cùng với các chuyên gia về AI. Họ huấn luyện hệ thống làm việc nhận diện hình ảnh, và kết quả ngay lập tức thật đáng khích lệ khi đem lại cải thiện to lớn so với công nghệ hiện có của Google.

Google Photos, ra mắt một năm trước đó, đã mang những sự cải tiến này đến với người dùng đại chúng và làm thế giới công nghệ kinh ngạc bởi khả năng nhận diện và tìm kiếm hình ảnh cũng như tự động sắp xếp những bức ảnh đó. Bạn có thể tìm kiếm một người, một loài động vật hoặc hình ảnh của người đang ôm nhau. Bất chấp cạnh tranh gay gắt từ những sản phẩm đối thủ, Google Photos hiện có 200 triệu người dùng. Với Pichai, đây là một ví dụ kinh điển cho thấy AI tốt hơn đã giúp Google chiến thắng. “Người ta có dùng sản phẩm ảnh của đối thủ không ư?” Pichai hỏi. “Có. Chúng ta có thấy người dùng tiếp nhận và sử dụng hồ hởi Google Photos không? Có.”

Thứ có tác dụng cho công nghệ nhận diện hình ảnh hóa ra cũng có tác dụng khi áp dụng cho nhận dạng giọng nói, dịch thuật và những tác vụ tương tự. Khi những hệ thống của Dean được phát triển để nhận diện giọng nói, độ chính xác tăng lên đáng kể. Điều này có nghĩa với mỗi câu lệnh “OK Google” trên điện thoại Android, người dùng sẽ ít bị nghe nhầm hơn. Và nó cũng có nghĩa Google hiện có nhiều khả năng thấu hiểu một người có giọng tiếng Anh du dương như Pichai, hay nhận biết thông điệp giữa quán bar ồn ào và làm được như thế với hơn 55 ngôn ngữ.

Tương tự, những công nghệ dùng để nhận diện hình ảnh trong Google Photos cũng có thể làm tăng khả năng của StreetView trong việc “đọc” bảng hiệu và khả năng của Project Sunroof trong nhận diện những mái nhà phù hợp để lắp tấm thu năng lượng mặt trời dựa trên hình ảnh chụp trên không. Nó cũng cho phép một nhóm thí nghiệm nhỏ ở Google nhận diện hữu hiệu chứng mù mắt do tiểu đường bằng cách nhìn vào ảnh quét mống mắt. “Đó là sự chuyển dịch rất quan trọng,” Dean nói. “Người ta đang đồn ầm khắp công ty rằng đang có những cách mới để giải quyết các vấn đề theo cách này,” ông nói, ý nhắc tới những công nghệ AI mới.

Dự án nghiên cứu ban đầu với một nhúm người nay tăng lên thành hàng trăm người. Dean từ chối cho biết con số cụ thể. Họ đã phát triển những thuật toán, hệ thống máy tính và gần đây nhất là vi xử lý của riêng Google, tất cả đều được tối ưu hóa cho hướng tiếp cận AI này. (Phần mềm của Google Brain là TensorFlow và vi xử lý tên là Tensor Processing Units). Kết quả là hiện có hơn 2.000 dự án bên trong công ty đang áp dụng những công nghệ của Google Brain cho nhiều sản phẩm khác nhau. Nhóm của Dean đã tổ chức những buổi nghiên cứu về học máy kéo dài theo giờ văn phòng, và hàng ngàn kỹ sư Google đã trải qua những khóa học kéo dài nhiều tuần. “Nó chuyển từ dự án nghiên cứu thành hoạt động kỹ thuật chính thống,” John Giannandrea, chuyên gia về AI được Pichai bổ nhiệm để phụ trách mảng tìm kiếm, cho biết.

Để chứng kiến tiềm năng ngay trước mắt của học máy nhằm tạo ra thế hệ những sản phẩm kỹ thuật số mới – những sản phẩm có thể thay đổi cách sống của nhân loại, thì  Allo, sản phẩm không được công bố cho đến mùa hè năm nay, là ví dụ tốt. Bất chấp thị trường ứng dụng nhắn tin đã bão hòa, Pichai đánh cược rằng cũng như với Photos và với trình duyệt Chrome của ông, vài tính năng thông minh sẽ giúp Allo có người dùng.

Một trong những tính năng đó là Smart Reply, tự động đề xuất ba câu trả lời định trước cho một tin nhắn dựa vào nội dung của nó. Google phát triển Smart Reply trong chưa tới một năm và thử nghiệm lần đầu tiên trong Inbox, một ứng dụng e-mail di động. Nó cho phép người dùng đang di chuyển lựa chọn một trong những câu trả lời và hồi đáp bằng một lần chạm tay duy nhất. Với Allo, Google còn đi xa hơn khi kết hợp Smart Reply với nhận diện hình ảnh, để nó có thể đề xuất những câu trả lời cho những hình ảnh gửi qua tin nhắn. Gửi cho bạn bè một bức ảnh bạn đang nhảy dù và Allo có thể đề xuất những câu trả lời như “tuyệt cú mèo,” “thật dũng cảm” hoặc “sợ quá;” gửi hình một đứa bé hoặc thú cưng, và nó có thể đề xuất chữ “đáng yêu.” Trong Allo, trợ lý Google có thể xuất hiện ngay giữa cuộc hội thoại để giúp bạn đặt bàn ở nhà hàng hoặc lên kế hoạch cho một chuyến đi.

Những đối thủ của Google cũng đang chạy đua đến thế giới AI. Microsoft có giải pháp tương tự như Google Brain, ứng dụng công nghệ học máy vào hàng loạt sản phẩm; CEO của họ, Satya Nadella, vừa giới thiệu những “bot” hội thoại được xây dựng trên nền trợ lý ảo Cortana. Zuckerberg của Facebook cũng vừa xây dựng khẩn trương đội nhóm hàng trăm nhà nghiên cứu AI sở hữu những đột phá trong nhận diện hình ảnh và hiểu biết ngôn ngữ, và giới thiệu những “bot” xây dựng trên nền Messenger. Bezos của Amazon có hơn 1.000 người làm việc trong nhóm sản phẩm liên quan tới Alexa, giao diện hội thoại làm nên sức mạnh của chiếc loa thông minh Echo. Apple thì đang bận rộn mở rộng khả năng của Siri và dự kiến sẽ mở tính năng này cho giới lập trình viên trong thời gian tới.

Pichai tin Google đang đi xa hơn những đối thủ của mình. Ông dẫn trường hợp của AlphaGo, gần đây đã hạ gục kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới – và có thể ngày nào đó sẽ được áp dụng để giải quyết những vấn đề thực tiễn hơn – như món đầu tư sẽ giúp Google vượt xa mọi đối thủ khác. “Khi bạn nhìn vào học máy và AI, có những điều bạn có thể làm được ngay, cũng có những điều bạn phải mất hai đến ba năm và có những điều sâu sắc hơn và phải mất nhiều thời gian hơn,” Pichai nói. Những người quan sát như Yoffie, giảng viên ở Harvard, đồng ý rằng Google đang ở vị thế tốt để dẫn đầu bước chuyển mình sang một thế giới AI. “Sundar đang nhảy vào đúng những hạng mục phù hợp để đưa ra những quyết định đúng,” Yoffie nói. Rồi ông bổ sung: “Nhưng ông ấy chưa thật sự bị thử thách.”

"Giỏi hơn người khác không có gì vĩ đại; điều vĩ đại thực sự là vượt qua chính mình.". ---- Ernest Hemingway

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 52 tháng 09.2017

 Số 52 tháng 09.2017

TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC

CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC VIỆT NAM SẼ ĐEM LẠI NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ?

DANH SÁCH ĐẠI HỌC TỐT NHẤT MỸ • GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác