Conversational commerce (tạm dịch là thương mại đàm thoại) ở Việt Nam được Facebook dự đoán có thể đạt giá trị đến 1,2 tỉ USD trong năm 2019.

Ước tính này được Facebook tính toán dựa trên dữ liệu khảo sát thực hiện với Nielsen trên hơn 12.000 người ở nhiều quốc gia trên thế giới (trong đó có Việt Nam) ở độ tuổi từ 18 trở lên và sử dụng ứng dụng nhắn tin trong 30 ngày gần nhất.

Một số cuộc khảo sát dù thực hiện từ năm 2016 nhưng Facebook vừa công bố dữ liệu này tại sự kiện Messenger Day hồi cuối tháng 7 rồi. Sự kiện nhằm đẩy mạnh vai trò của Facebook Messenger và các phương thức ứng dụng Messenger vào bán hàng và quảng cáo cho các doanh nghiệp bán lẻ, phân phối ở Việt Nam.

Theo dữ liệu từ Facebook, 53% số người được khảo sát cho biết họ có xu hướng mua hàng với các doanh nghiệp mà họ từng nhắn tin. 64% cho biết ưa thích hình thức liên hệ bằng nhắn tin hơn là email hoặc nhận cuộc thoại. Hành vi này được lý giải bởi hơn 90% người sử dụng hiện nay dành 24% thời gian trên internet cho việc nhắn tin.

Trước đó, thống kê của Haravan, đối tác công nghệ ở Việt Nam của Facebook cho thấy trong tính năng nhắn tự động theo ngữ cảnh trên Chatbot, cũng có kết quả tương tự. Đơn vị này còn cho rằng 70% người được hỏi cho biết muốn tương tác với doanh nghiệp thông qua các nền tảng nhắn tin “chat để mua hàng” của họ.

“Tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng từ tin nhắn gấp khoảng ba lần so với các kênh trực tuyến khác.”, ông Huỳnh Lâm Hồ, giám đốc điều hành Haravan nói.

Trao đổi với Forbes Việt Nam qua điện thoại, ông Nguyễn Quốc Tuấn, giám đốc điều hành Juno, cho biết trong năm qua khách hàng công ty chuyển từ việc để lại các lời bình trên Facebook công ty sang nhắn tin bằng Messenger giúp việc chăm sóc thuận tiện hơn.

“Tuy nhiên, chúng tôi hiện chưa ghi nhận về tốc độ tăng doanh thu mà đánh giá đây là kênh giao tiếp chuyên nghiệp với khách hàng,” ông Tuấn nói.

Báo cáo Social Media Stats cho biết, vào tháng 5.2019 Việt Nam có 57,43% dân số dùng mạng xã hội và sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Tính đến thời điểm hiện tại, mạng xã hội nhiều người sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam, theo thông tin từ chính doanh nghiệp cung cấp, là Zalo với 100 triệu người.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có báo cáo nào về quy mô thương mại đàm thoại ở Việt Nam được đưa ra thị trường ngoài Facebook.

Đọc thêm >>>
Apple sẽ ra mắt điện thoại 5G đầu tiên vào năm sau
Đồng sáng lập Facebook Chris Hughes lên chiến dịch chống Facebook
Facebook muốn chứng tỏ mình sẽ khác trước với tiền mã hóa Libra
HSBC thử nghiệm thành công tín dụng thư đầu tiên trên blockchain
FaceApp có đang xâm phạm quyền riêng tư của người dùng?
Vì sao quốc hội Mỹ đề nghị Facebook dừng dự án tiền mã hóa Libra?

"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK