Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tháng 4 giảm mạnh 18,4% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ 2019 nhưng lũy kế bốn tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vẫn tăng 4,7%, đưa mức xuất siêu bốn tháng lên 3 tỉ USD.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa bốn tháng đầu năm ước đạt gần 163 tỉ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tháng 4, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19,7 tỉ USD, giảm mạnh 18,4% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ 2019. Trong đó khu vực kinh tế trong nước xuất 6,35 tỉ USD, giảm 16,7% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 13,35 tỉ USD (kể cả dầu thô), giảm hơn 19%.

Tính chung bốn tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá xấp xỉ 83 tỉ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Khối doanh nghiệp đầu tư nước chiếm gần 70% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 1,5% và khu vực kinh tế trong nước tăng hơn 12%.

Xuất siêu bốn tháng hơn 3 tỉ USD - ảnh 1

 4 tháng đầu năm, tổng xuất khẩu giảm 2 chữ số so với tháng trước đó. 

Đóng góp 80% tổng kim ngạch xuất khẩu là 15 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD. Các sản phẩm thuộc nhóm công nghiệp sản xuất/phụ trợ ghi nhận tiếp tục tăng trưởng.

Đặc biệt, nhóm ngành linh kiện, điện tử, máy tính tăng gần 30%. Các ngành dệt may, thủy sản, nông sản ghi nhận tiếp tục giảm, nhưng trong nhóm nông sản có nhiều mặt hàng ghi nhận tăng trở lại sau nhiều tháng giảm như cà phê, điều...

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ và Trung Quốc - hai thị trường xuất khẩu lớn nhất và nhì của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm, lần lượt tăng 13,4% và 26,7%. Châu Âu, ASEAN và Hàn Quốc là những thị trường ghi nhận giảm.

Kim ngạch hàng hoá nhập khẩu tháng 4.2020 ước đạt 20,4 tỉ USD, giảm xấp xỉ 8% so với tháng trước và giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu hàng hóa xấp xỉ 80 tỉ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước đó.

Xuất siêu bốn tháng hơn 3 tỉ USD - ảnh 2

Nhập khẩu những mặt hàng nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp dệt may và công nghiệp phụ trợ giảm mạnh. 

Có 17 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, đóng góp 76,5% vào tổng kim ngạch thương mại. Riêng ngành hàng điện tử - máy tính và linh kiện đã chiếm hơn 22% tổng giá trị nhập khẩu.

Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu bốn tháng đầu năm ghi nhận nhóm tư liệu sản xuất ước hơn 75 tỉ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước đạt 4,8 tỉ USD, giảm 9,9% và chiếm 6%.

Vải và nguyên phụ liệu dệt may - giày dép, sắt thép, ô-tô, xăng dầu là những mặt hàng ghi nhận giảm. Trong đó, lượng xăng dầu nhập khẩu giảm tới 40,5%.

Về thị trường nhập khẩu 4 tháng, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 22,7 tỉ USD, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước; ASEAN giảm 7,8%. Thị trường Hàn Quốc, Hoa Kỳ và EU ngược lại ghi nhận tăng trung bình 8-10%.


Đọc thêm>>>
Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng trưởng thấp nhất 8 năm
Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng 33,6% trong 4 tháng đầu năm
Xuất nhập khẩu quý I giảm mạnh ở nhiều ngành hàng chủ lực
GDP quý I tăng trưởng thấp nhất 10 năm
Tín dụng quý I tăng mức thấp nhất trong sáu năm
Dịch bệnh kéo dài “phép thử” lên nông sản xuất khẩu
Các nhà bán lẻ cạnh tranh đưa "chợ" lên online

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC