Kết thúc hai quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,4 tỉ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước - đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu ghi nhận giảm tốc kể từ sau khủng hoảng tài chính 2009.

Trong cán cân thương mại, xuất khẩu hơn 121 tỉ USD, giảm 1,1%. Nhập khẩu giảm mạnh hơn - 3% và đạt 117,2 tỉ USD. Riêng trong quý II, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá giảm đến 9% so với cùng kỳ năm trước và so với quý I, đạt xấp xỉ 58 tỉ USD.

Lý giải cho những tín hiệu không mấy khả quan, Tổng cục Thống kê cho biết tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại đa số các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đã ảnh hưởng tới giao thương song phương giữa các thị trường.

Xuất nhập khẩu 6 tháng đứt mạch tăng trưởng 10 năm - ảnh 1

Nhóm hàng điện thoại và linh kiện - có tổng giá trị xuất khẩu lớn nhất hàng năm, ghi nhận giảm gần 10% trong sáu tháng đầu năm. 

Trong sáu tháng có 4 mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị trên 10 tỉ USD, đáng chú ý - mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất là điện thoại và linh kiện đã giảm gần 10%, đạt 21,5 tỉ USD. Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ ba là dệt may cũng tiếp tục ghi nhận giảm hơn 15%, đạt 12,8 tỉ USD.

Nhìn chung, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó: điện thoại và linh kiện chiếm 91,7%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 70,4%; dệt may và giày dép đều chiếm trên 50%.

Xét theo cơ cấu nhóm hàng, hàng công nghiệp nặng và khoáng sản - chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng xuất khẩu tăng nhẹ chưa tới 1%. Nhóm công nghiệp nhẹ và thủ công nghiệp giảm gần 4%. Tỷ trọng hai nhóm này chiếm gần 90% tổng xuất khẩu của Việt Nam.

Kết thúc nửa đầu năm 2020, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 30,3 tỉ USD - tăng hơn 10%. Kế tiếp là Trung Quốc với 19,5 tỉ USD, trong đó nhóm hàng điện thoại và linh kiện xuất sang thị trường này tăng 127%. Xuất khẩu sang ba thị trường còn lại EU, ASEAN, Nhật đều giảm tốc.

Nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm ước đạt 117 tỉ USD, giảm 3% so với cùng năm ngoái. Riêng trong quý II, kim ngạch nhập khẩu giảm gần 10% so với cùng kỳ và giảm 3% so với quý I năm nay.

Xuất nhập khẩu 6 tháng đứt mạch tăng trưởng 10 năm - ảnh 2

Nhập khẩu các mặt hàng có giá trị lớn cũng ghi nhận giảm mạnh trong hai quý đầu năm 2020. 

Nhóm 13 mặt hàng nhập khẩu có giá trị trên 1 tỉ USD chiếm tới 70% tổng giá trị nhập khẩu. Ngoại trừ điện tử, máy tính và linh kiện tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, các mặt hàng như máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, vải, điện thoại và linh kiện đều giảm mạnh.

Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc vẫn là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 34,8 tỉ USD, tuy nhiên đã giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Hai thị trường nhập khẩu có giá trị lớn tiếp theo là Hàn Quốc và ASEAN cũng ghi nhận giảm.

Tính chung sáu tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục xuất siêu 4 tỉ USD (tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước), trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 10,2 tỉ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 14,2 tỉ USD.

Trong sáu tháng, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ ước đạt 4,7 tỉ USD, giảm 50,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhập khẩu dịch vụ du lịch đạt 2,4 tỉ USD (chiếm hơn 50% thị phần), giảm 56,1%; dịch vụ vận tải đạt 636 triệu USD (chiếm 13,4%), giảm 70,6% do các đường bay quốc tế ngừng khai thác.

Kim ngạch nhập khẩu dịch vụ sáu tháng đầu năm nay ước đạt 8,9 tỉ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó dịch vụ vận tải đạt 3,7 tỉ USD, chiếm 41,8% tổng kim ngạch và giảm 2,4%; dịch vụ du lịch đạt 2,1 tỉ USD, chiếm 23,6% và giảm 32,6%. Nhập siêu dịch vụ trong 6 tháng đầu năm 2020 ước tính đạt 4,2 tỉ USD, bằng 88,6% kim ngạch xuất khẩu dịch vụ cùng kỳ năm trước.


Đọc thêm>>>
GDP 6 tháng đầu năm tăng thấp kỷ lục của hơn 20 năm
Tỷ lệ thất nghiệp quý II ở thành thị cao kỷ lục 10 năm
Covid-19 khiến du khách đến Việt Nam giảm 56% trong sáu tháng
Kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng giảm mạnh vì Covid-19

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ